Vàng có lặp lại lịch sử tăng giá Santa Claus?

Đợt tăng giá Santa Claus đã diễn ra trong 80% các năm giao dịch kể từ 1990 tới nay của thị trường vàng và 77% trong hơn 100 năm với thị trường chứng khoán.

Đợt tăng giá Santa Claus đã diễn ra trong 80% các năm giao dịch kể từ 1990 tới nay của thị trường vàng và 77% trong hơn 100 năm với thị trường chứng khoán.

Các nhà đầu tư vàng và chứng khoán thế giới đang chờ đợi lịch sử lặp lại trên thị trường trong năm nay với đợt tăng điểm mang tên Santa Claus (đón ông già Noel)– tăng trong 5 phiên cuối cùng của năm và 2 phiên đầu năm mới.

Theo thống kê, kể từ năm 1990 tới nay, có 80% các năm giao dịch đúng theo xu hướng này trên thị trường vàng, còn kể từ năm 1895 tới nay thì 77% các năm chỉ số Dow Jones lặp lại kịch bản đó.

Trong hơn 2 thập kỷ qua, nhiều nhà đầu tư đã gặt hái được thành công khi mua vàng ở giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, nhiều người cho rằng, nói vàng đang ở giai đoạn tăng cuối cùng có lẽ hợp lý hơn là một đợt tăng mới bắt đầu, sau khi kim loại quý này chọc thủng mức hỗ trợ là đường bình quân 200 ngày duy trì suốt từ tháng 1-2009.

Thật vậy, kể từ khi lập đỉnh trên 1.920 USD/ounce hồi đầu tháng 9, giá vàng quay đầu trượt dốc và để mất hơn 300 USD/ounce, tức 16%. Những biến động không theo một xu hướng rõ ràng hiện nay càng làm cho nhiều người nghi ngờ về bước đi tiếp theo của giá cả.

Nói như vậy không có nghĩa chúng ta mất niềm tin vào sự lặp lại của lịch sử đợt tăng giá Santa Claus trong năm nay. Các nguyên tắc cơ bản vẫn còn nguyên vẹn để vàng tỏa sáng và các nhà phân tích không phải là những người nắm được hết các thuộc tính của vàng.

Về triển vọng năm 2012, giới phân tích cho rằng giá vàng sẽ tăng và vượt qua mức cao kỷ lục của năm nay, có thể chạm 2.400 USD/ounce.

Nền kinh tế châu Âu đang đứng bên bờ vực suy thoái, kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ (hai nước tiêu thụ vàng nhiều nhất) trở lại đặt mục tiêu tăng trưởng lên hàng đầu sau khi đã kìm hãm lạm phát thành công. Các chương trình nới lỏng tiền tệ có thể được thực hiện trên quy mô lớn trong năm tới và như vậy có nghĩa tiền sẽ được in ra nhiều hơn, thế giới sẽ đối mặt với lạm phát và đó là “đất diễn” của kim loại vàng.

Ngược lại, nếu kinh tế rơi vào suy thoái và nợ công châu Âu không được giải quyết, chứng khoán sẽ sụt giảm mạnh và nhà đầu tư có thể sẽ từ bỏ cổ phiếu để dốc tiền vào vàng.

Từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng 15%, từ 1.400 USD/ounce lên 1.610 USD/ounce, hướng tới năm tăng thứ 11 liên tiếp. Trong thập kỷ qua, giá vàng tăng bình quân 20%, trong đó mức tăng nhiều nhất là 40% và ít nhất là 7,2%.

Các tin khác