TTCK: Xu hướng tăng có bền vững?

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm nhưng khả năng điều chỉnh trong một số phiên sắp tới là hiện hữu. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi điều chỉnh tham gia thị trường để giảm thiểu rủi ro.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm nhưng khả năng điều chỉnh trong một số phiên sắp tới là hiện hữu. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi điều chỉnh tham gia thị trường để giảm thiểu rủi ro.

Thị trường tăng điểm nhiều phiên liên tiếp nhưng liệu có phải là cơ hội thích hợp cho các nhà đầu tư tham gia thị trường? Xu hướng tăng điểm có bền vững hay không? Đó là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư vào lúc này. Chung tôi xin trích đăng ý kiến một số chuyên gia để các nhà đầu tư tham khảo.

Ông Phạm Dũng Khánh, Giám đốc phân tích CTCK Kim Eng:
Thị trường vẫn nằm trong xu hướng tăng

Thị trường nằm trong xu hướng tăng từ 2 tuần trước Tết. Việc thị trường có điều chỉnh một vài phiên cũng chỉ là điều chỉnh nhẹ, còn xu hướng tăng vẫn còn tiếp tục.

Lý do để thị trường tăng điểm trước tết xuất phát từ tâm lý của nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng thời gian trước Tết Nguyên đán kinh tế thế giới cũng như Việt Nam sẽ không có đột biến lớn. Do vậy nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cũng không muốn bán cổ phiếu, còn người mua cũng chỉ cần đưa vào thị trường lượng tiền nhỏ cũng giúp thị trường tăng điểm.

Phiên giao dịch lại sau Tết các nhà đầu tư vẫn còn dè dặt, chủ yếu là quan sát xem phản ứng của người xung quanh nên thị trường đã có phiên tăng điểm mạnh nhưng khối lượng rất thấp. Sang phiên giao dịch hôm nay khi chỉ số Vnindex có thời gian tăng điểm khá đã thu hút được các nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Vì vậy khối lượng giao dịch đã có sự tăng đột biến.

Thống kê thị trường từ năm 2006 cho thấy là khối lượng giao dịch tại vùng đáy chỉ bằng 34-35% khối lượng giao dịch tại đỉnh. Điều này đã lặp lại 6 lần. Nếu coi đỉnh VN Index của 6 tháng qua được thiết lập vào khoảng trung tuần tháng 9-2011ở mốc 475 điểm thì khối lượng giao dịch tại tuần đạt đỉnh khoảng 290 triệu cổ phiếu.

Đến tuần VN Index xuống vùng 320 điểm khối lượng giao dịch chỉ bằng xấp xỉ 34%. Vì vậy có thể nhận định là khả năng đáy của 6 tháng đã được thiết lập. Do đó xác suất để thị trường sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới là khá cao.

Để tìm đến đáy 332 điểm thì VN Index cũng mất 4 tháng như vậy khi thị trường tăng trở lại cũng không thể nào chỉ diễn ra trong 1-2 tuần.

Ông Phan Anh Vũ, Trưởng phòng Môi giới VCBS:
Khối lượng giao dịch tăng đột biến là biểu hiện hành động chốt lời hoặc xả hàng

Thị trường đang có diễn biến tích cực. Trước tiên là tình hình vĩ mô được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2011. Cùng với đó là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn vẫn khả quan và thị trường tăng điểm nhờ những cổ phiếu của các doanh nghiệp này.

Sự đột biến về khối lượng của phiên giao dịch hôm nay cần theo dõi vài phiên tiếp để có nhận định chuẩn xác do gia tăng khối lượng thường là biểu hiện của hành động chốt lời hoặc xả hàng.

Khối lượng giao dịch tăng gấp 2 lần, điểm số tăng nhẹ cũng hàm ý là có sự tham gia của dòng tiền từ bên ngoài thị trường. Tuy nhiên sau hành động chốt lời nếu như dòng tiền cũ không quay lại mà chỉ có sự tham gia vừa phải của dòng tiền mới thì khả năng thị trường yếu trở lại.

Sắp tới bộ chỉ số VN30 sẽ được đưa vào hoạt động cũng là yếu tố tích cực cho thị trường. Trước kia khi VN Index tăng hay giảm thì các nhà đầu tư cũng chỉ có thể nói là thị trường tăng hay giảm vì cổ phiếu này hay cổ phiếu kia. Với VN30 các nhà đầu tư có thể có nhận định chính xác hơn giúp cho quyết định đầu tư của mình.

Bên cạnh đó VN30 cũng là một cách sàng lọc cổ phiếu tốt cho nhà đầu tư vì các cổ phiếu này phải đảm bảo các tiêu chuẩn từ vốn hóa thị trường, kết quả hoạt động kinh doanh cho đến thanh khoản của cổ phiếu.  Như vậy cơ quan quản lý đã thực hiện nhiệm vụ định hướng đầu tư cho các nhà đầu tư.

Cùng với việc cho phép quỹ mở đi vào hoạt động thì trong thời gian tới có thể kỳ vọng sự xuất hiện của phương thức đầu tư theo chỉ số. Các nhà đầu tư nước ngoài không có điều kiện tiếp cận với tình hình kinh tế Việt Nam hay các nhà đầu tư trong nước không có thời gian theo dõi thị trường có thể mua cổ phiếu theo đúng tỷ lệ của giỏ cổ phiếu VN30. Như thế thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng phân tích CTS:
Nhà đầu tư nên kiên nhẫn đợi thị trường test đáy

Thị trường tăng có nhiều phiên tăng điểm liên tiếp bởi 2 lý do. Trước hết là tâm lý Tết nguyên đán nên người nắm giữ cổ phiếu không muốn bán khi bị lỗ. Vì thế thị trường tăng điểm nhưng với khối lượng thấp. Thứ hai là những cam kết từ lãnh đạo Bộ Tài chính về chính sách hỗ trợ thị trường. Điều này tạo ra tâm lý hứng khởi nhất định của phiên giao dịch đầu năm mới.

Tuy nhiên việc thị trường tăng điểm liên tục cũng đã đem lại lợi nhuận khá đối với nhà đầu tư mua gom cổ phiếu ở giai đoạn trước Tết nên áp lực bán ra chốt lời là lớn, khả năng điều chỉnh trong những phiên tiếp theo là hiện hữu. Như vậy sẽ rất rủi ro đối với các nhà đầu tư tiếp tục mua đuổi cổ phiếu để kỳ vọng giá lên.

Đối với nhà đầu tư muốn tham gia thị trường thì tốt hơn hết là đợi thị trường điều chỉnh trở lại gần đáy đã được thiết lập sẽ ít rủi ro hơn. HNX Index thì khả năng sẽ quay trở lại kiểm tra đáy ngắn hạn khoảng 58 điểm, là ngưỡng hỗ trợ tương đối vững thích hợp cho nhà đầu tư tham gia thị trường.

Việc đưa chỉ số VN30 vào hoạt động cũng được coi là yếu tố tích cực cho thị trường nhưng tốt nhất là loại 30 cổ phiếu đó ra khỏi giỏ tính chỉ số VN Index. Có như vậy VN30 mới thực sự có ý nghĩa còn vẫn tiếp tục duy trì 30 cổ phiếu đó trong cách tính VN Index thì không thể chấm dứt được tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” đối với VN Index.

Các tin khác