TTCK tháng 4: Lành ít, dữ nhiều

Trong quý I-2012, TTCK Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng ngoạn mục của các chỉ số. So với cuối năm 2011, VN Index đã tăng hơn 25,4%, HNX Index cũng tăng hơn 22,9%. Liệu đà tăng này có thể được nối tiếp trong tháng 4 khi mà các tuần cuối tháng 3, thị trường đã tỏ ra “đuối sức” và có dấu hiệu của sự phân phối đỉnh.

Trong quý I-2012, TTCK Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng ngoạn mục của các chỉ số. So với cuối năm 2011, VN Index đã tăng hơn 25,4%, HNX Index cũng tăng hơn 22,9%. Liệu đà tăng này có thể được nối tiếp trong tháng 4 khi mà các tuần cuối tháng 3, thị trường đã tỏ ra “đuối sức” và có dấu hiệu của sự phân phối đỉnh.

Với hơn 700 công ty đang niêm yết trên HOSE và HNX, NĐT khó có thể bao phủ toàn bộ đến từng mã CP. Tuy nhiên, chúng ta không thể không quan tâm đến 2 nhóm CP ngành ngân hàng và chứng khoán trong mùa ĐHCĐ 2012. Theo đó, ĐHCĐ của nhóm CP ngân hàng có lẽ thu hút được sự chú ý của giới đầu tư nhiều hơn cả.

Câu chuyện M&A, hạn mức tăng trưởng tín dụng, phân phối lợi nhuận, kế hoạch tăng vốn đã đem lại sức nóng đáng kể cho nhóm CP này suốt thời gian qua. Thực tế nhóm CP này đã có mức tăng ấn tượng góp phần nhiều trong đợt tăng mạnh của các chỉ số chung trong 3 tháng qua.

Trong khi đó, ĐHCĐ của hơn 100 công ty trong nhóm CP ngành chứng khoán vẫn chưa diễn ra nhiều. Với mức lỗ vốn lũy kế trong năm 2010, 2011 và đứng trước bài toán tái cấu trúc, tại mùa ĐHCĐ này chắc hẳn không ít công ty đang tìm cho mình một lối thoát, hoặc tinh gọn để giữ giấy phép hoạt động hoặc buộc phải chấm dứt hoạt động.

Đây là quá trình sàng lọc cần thiết nhưng rõ ràng không được cổ đông mong đợi. Tuy nhiên, sự tích cực có thể được tìm thấy ở nhóm này là việc thị trường tăng mạnh với thanh khoản tốt trong quý vừa qua, đem lại những con số lợi nhuận kha khá từ việc hoàn nhập dự phòng.

Sau con số tăng thấp bất ngờ của tháng 3 (0,16%), CPI tháng 4 đã trở nên khó đoán. Việc tăng giá xăng 10% vào ngày 7-3 thực tế vẫn chưa được phản ánh vào giá cả tháng 3. Nhóm giao thông, hàng ăn và dịch vụ ăn uống là nhóm dẫn đầu trong việc chịu sự ảnh hưởng gián tiếp của tăng giá xăng dầu.

 Đáng lo ngại hơn là hiện tượng lạm phát đẻ ra lạm phát, kỳ vọng lạm phát của người dân sẽ được đẩy lên cao, họ luôn đặt trong tình trạng rất nhạy cảm với những biến động của các mặt hàng cơ sở như xăng hay điện. Điều này có thể sẽ làm khó cho Chính phủ trong nỗ lực kiềm chế lạm phát 2012 dưới 1 con số.

Biểu đồ đồ thị ngày HNX Index.

Biểu đồ đồ thị ngày HNX Index.

Một thống kê thú vị qua 11 năm tồn tại của TTCK Việt Nam cho thấy tháng 4 thường là tháng tăng điểm của VN Index với xác suất lên đến 82%, tỷ suất sinh lợi trung bình 5,13%.

Tuy nhiên điều này có còn đúng với tháng 4-2012 khi mà các yếu tố kỹ thuật trên đồ thị ngày và cả đồ thị tuần của VN Index và HNX Index đều cho tín hiệu khá xấu. Trên khung thời gian tuần, xem xét đồ thị candlestick, trên cả 2 chỉ số đều xuất hiện mẫu hình Bearish Engulfing.

Đây là mẫu hình cảnh báo tín hiệu đảo chiều giảm điểm với độ tin cậy khá cao (theo Bulkowski, xác xuất đảo chiều là 79%). Tiếp tục xem xét giá đóng cửa theo tuần, việc 2 chỉ số không vượt qua đỉnh gần nhất được tạo lập ngày 14-9-2011 đã tạo ra tín hiệu phân kỳ âm (Negative Reversal) giữa đường giá và RSI (14-periods).

Negative Reversal là hiện tượng khi RSI tạo mức đỉnh cao so với mức đỉnh gần nhất trong khi đường giá lại tạo thành một mức đỉnh thấp hơn. Khi Negative Reversal xuất hiện, theo sau đó thị trường thường có mức giảm khá mạnh.

Trên khung thời gian ngày, giá đóng cửa của VN Index và HNX Index và RSI cũng xuất hiện tín hiệu phân kỳ giảm (Bearish Divergence).

Giá tạo những đỉnh cao hơn, trong khi RSI lại tạo những đỉnh thấp hơn, điều này cho thấy xung lực của thị trường đã yếu và điểm đảo chiều sẽ xuất hiện. Một tín hiệu đáng lưu ý khác, MACD (9-periods) trên VN Index (daily) đã hình thành mẫu hình đảo chiều vai đầu vai, tín hiệu này cho thấy MACD sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, điều này sẽ gây sức ép giảm điểm lên VN Index.

Bên cạnh đó, mặc dù vẫn chưa được xác nhận (tức là điểm phá vỡ vẫn chưa xảy ra-theo Bulkowski, nếu chưa được xác nhận thì chỉ có 35% khả năng thành công) nhưng nếu thị trường tiếp tục giảm điểm thêm thì khả năng cả 2 chỉ số sẽ hình thành mẫu hình đảo chiều giảm điểm hai đỉnh (Double top).

Cụ thể về mặt điểm số, thị trường đang bị kháng cự bởi các mức đỉnh của tháng 9-2011, các mức đỉnh gần đây trong ngày 6 và 26-3-2012 (78-80 điểm - HNX Index, 465-475 điểm - VNI Index). Đây là các mức kháng cự quan trọng mà nếu có bất kỳ đợt phục hồi nào trong ngắn hạn, thị trường sẽ rất khó khăn để vượt qua.

Nếu mức trên bị phá vỡ, mục tiêu giá HNX Index có thể hướng tới là 60 điểm, thậm chí là mức đáy cũ ngày 9-1 quanh mức 55 điểm. Tương tự, mức điểm 420-430 là chống đỡ đầu tiên cho VN Index, nếu bị xuyên qua thị trường có thể tìm về vùng 390-400 điểm.

Các tin khác