TTCK - Bước ngoặt mới từ tháng 7

Từ ngày 1-7, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán sẽ có hiệu lực, hy vọng sẽ mang lại sự minh bạch hơn cho thị trường chứng khoán trong dài hạn. Bên cạnh đó, một loạt các thông tư, quy chế mới đã và sắp ban hành cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện được tính thanh khoản của thị trường.

Từ ngày 1-7, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán sẽ có hiệu lực, hy vọng sẽ mang lại sự minh bạch hơn cho thị trường chứng khoán trong dài hạn. Bên cạnh đó, một loạt các thông tư, quy chế mới đã và sắp ban hành cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện được tính thanh khoản của thị trường.

NĐT kỳ vọng các quy định mới của pháp luật sẽ giúp tăng tính thanh khoản cho thị trường. (Ảnh: Lã Anh)
NĐT kỳ vọng các quy định mới của pháp luật sẽ giúp tăng tính thanh khoản cho
thị trường. (Ảnh: Lã Anh)

Cải thiện sự minh bạch

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán được Quốc hội khóa 12 thông qua ngày 24-11-2010 đã cơ bản giải quyết được những vướng mắc, bất cập của thị trường và thẩm quyền của cơ quan quản lý.

Luật Chứng khoán sửa đổi đã bổ sung một số loại chứng khoán vào diện phải chịu sự điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn, như hợp đồng góp vốn đầu tư, chứng chỉ lưu ký toàn cầu, quỹ đầu tư bất động sản (đồng thời cho phép Bộ Tài chính quyết định khi phát sinh những sản phẩm mới).

Hoạt động chào bán riêng lẻ được điều chỉnh theo hướng quy định chặt chẽ khoảng cách giữa các đợt chào bán, hạn chế thời gian chuyển nhượng chứng khoán chào bán riêng lẻ nhằm giúp cho công tác kiểm soát của cơ quan quản lý thị trường tốt hơn và nâng cao trách nhiệm trong hoạt động của doanh nghiệp.

Về chào bán ra công chúng, các công ty buộc phải có cam kết niêm yết trên thị trường có tổ chức trong thời hạn một năm kể từ ngày chào bán để tạo tính thanh khoản cho chứng khoán, giảm thiểu mức độ rủi ro, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cổ đông.

Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung cũng quy định rõ hơn các trường hợp phải chào mua công khai. Bên cạnh đó, việc công bố thông tin, quản trị công ty sẽ không căn cứ vào việc niêm yết hay chưa mà căn cứ vào quy mô vốn và mức độ đại chúng của doanh nghiệp giúp cho thị trường minh bạch hơn, tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp.

Để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư cũng như nâng cao ý thức về quản trị công ty trong cộng đồng thành viên của thị trường chứng khoán, UBCKNN đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư hướng dẫn việc thực hiện quản trị công ty nhằm luật hóa và nâng cao hơn các yêu cầu về quản trị công ty.

Thông tư này sẽ được áp dụng cho tất cả các công ty đại chúng chứ không chỉ cho riêng công ty niêm yết như quy chế hiện nay.Một vấn đề mới cũng sẽ được quy định trong thông tư về quản trị công ty đó là vai trò của kiểm toán độc lập. Dự thảo thông tư quy định đối với các công ty có quy mô lớn, nếu trong báo cáo tài chính có các điểm ngoại trừ trọng yếu thì kiểm toán viên độc lập sẽ phải có mặt tại đại hội đồng cổ đông của công ty để giải trình về các điểm ngoại trừ.

Theo đại diện UBCKNN, Việt Nam có khoảng 1.600 công ty đại chúng và tổ chức họp đại hội đồng cổ đông tập trung từ tháng 3 đến tháng 5 trong khi số lượng kiểm toán viên độc lập tại Việt Nam còn rất ít, nên các kiểm toán viên không thể cùng lúc có mặt tại nhiều công ty được. Vì thế, bước đầu UBCKNN cân nhắc chỉ áp dụng quy định này với các công ty lớn. Theo dự thảo, công ty đại chúng quy mô lớn là công ty có vốn điều lệ thực góp từ 120 tỉ đồng trở lên và có số lượng cổ đông không thấp hơn 300 cổ đông.

Dự thảo thông tư này cũng đặt yêu cầu cao hơn về minh bạch thông tin khi buộc các công ty phải công bố thông tin về thu nhập, quan hệ, quyền lợi của các thành viên HĐQT, ban giám đốc từ các công ty con của doanh nghiệp. “Hiện nay, thành viên HĐQT nhiều công ty báo cáo không có thu nhập cao từ chính công ty đó nhưng lại có nguồn thu rất lớn từ các công ty con của công ty đó mà không hề báo cáo. Các chi tiết này sẽ buộc phải báo cáo theo dự thảo thông tư mới”, ông Bùi Hoàng Hải, Phó trưởng Ban Quản lý phát hành thuộc UBCKNN, nói.

Tăng thanh khoản cho thị trường

Thông tư 74 vừa được ban hành và có hiệu lực vào đầu tháng 8 đã cho phép thực hiện giao dịch ký quỹ, mở nhiều tài khoản ở các công ty chứng khoán khác nhau và mua bán chứng khoán trong cùng phiên. Đây là những sản phẩm rất quen thuộc với các thị trường chứng khoán phát triển và cũng đã được chờ đợi từ rất lâu tại Việt Nam.

Trong một hội thảo vào cuối tháng 2, ông Fiachra Mac Cana, chuyên gia của Công ty Chứng khoán HSC, đã phân tích và dự báo khá chính xác về những động thái thị trường chứng khoán trong năm 2011. Ông nói năm 2010 Chính phủ huy động được 75.000 tỉ đồng qua phát hành trái phiếu, năm nay chỉ tiêu hạ xuống chỉ còn 45.000 tỉ đồng. Nếu tốc độ tăng trưởng GDP là 6% thì khoản thuế thu được cùng lắm chỉ bằng năm ngoái.

Như vậy, Chính phủ sẽ thiếu tiền, trong khi đã cam kết với Quốc hội sẽ giữ thâm hụt ngân sách không quá 5% GDP. Như vậy, Nhà nước cần tiền mà không được phép đi vay thì chỉ còn cách phải bán tài sản là cổ phần đang nắm tại các công ty niêm yết hoặc là tài sản ở công ty chưa cổ phần hóa. Khi đó, Bộ Tài chính sẽ cho phép cho vay ký quỹ, cho một người mở nhiều tài khoản... Và đúng ba tháng sau quy định cho phép thực hiện các nghiệp vụ trên đã được ban hành. Điều đó cũng cho thấy Chính phủ đã xem thị trường chứng khoán như một kênh để thu hút vốn trong năm thắt lưng buộc bụng này.

Theo ông Mac Cana, mặc dù thị trường đang không tốt, nhưng với những thông tin trên người ta sẽ bắt đầu quan tâm đến thị trường chứng khoán. Như vậy nhà đầu tư lướt sóng sẽ có thể quay lại thị trường, và khi thị trường có dấu hiệu phục hồi thì nhà đầu tư dài hạn sẽ quay lại. Ông cũng dự báo rằng chứng khoán Việt Nam có khả năng phục hồi nhẹ vào quí 3.

Bà Hoàng Thị Hoa, Trưởng bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt, cho biết Thông tư 74 vừa được ban hành phần nào giúp tăng cường thanh khoản cho thị trường chứng khoán. Mặc dù các nghiệp vụ trên, bằng cách này hay cách khác, đã được các công ty chứng khoán thực hiện nhưng không chính thức. Thông tư này đã hợp pháp hóa các nghiệp vụ này để tránh rủi ro cho cả hai phía.

“Thông tư mới sẽ có ảnh hưởng nhiều đến phía các nhà đầu tư tổ chức vốn đang bị giới hạn trong việc mở nhiều tài khoản và giao dịch cùng phiên. Quy định mới sẽ giúp tăng cường giao dịch của các tổ chức”, bà Hoa nói.

Báo cáo về chiến lược đầu tư tháng 6 của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng các nghiệp vụ được phép thực hiện trong Thông tư 74 mang tính tích cực và có tác dụng cải thiện thanh khoản, làm cho quá trình giao dịch thuận tiện hơn. Tuy nhiên, không thể kỳ vọng các quy định trên sẽ giúp thị trường chứng khoán hồi phục khi khả năng các dòng tiền mới vào thị trường chứng khoán còn rất mong manh.

Các tin khác