TTCK 11 đến 15-7: Chưa có xu hướng rõ ràng

Mặc dù những thông tin tích cực về kinh tế vĩ mô trong thời gian gần đây không đặc biệt rõ nét, nhưng cũng cho thấy những nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định tỷ giá và hạ nhiệt lãi suất đã bước đầu thành công.

Mặc dù những thông tin tích cực về kinh tế vĩ mô trong thời gian gần đây không đặc biệt rõ nét, nhưng cũng cho thấy những nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định tỷ giá và hạ nhiệt lãi suất đã bước đầu thành công.

Kinh tế vĩ mô:

Thông tin ảnh hưởng tích cực tới tâm lý nhà đầu tư những phiên gần đây có lẽ là động thái giảm lãi suất OMO vừa qua của NHNN từ 15% xuống còn 14%, và kỳ vọng lãi suất huy động sẽ bắt đầu hạ nhiệt trong thời gian tới.Tuy nhiên, nỗi lo về lạm phát vẫn đang khiến khá nhiều nhà đầu tư lo lắng khi thông tin về giá nhiều loại thực phẩm bắt đầu tăng mạnh trở lại vào đầu tháng 7.

Mặc dù những thông tin tích cực về kinh tế vĩ mô trong thời gian gần đây không đặc biệt rõ nét, nhưng cũng cho thấy những nỗ lực của Chính phủ trong việc ổn định tỷ giá và hạ nhiệt lãi suất đã bước đầu thành công. Tuy nhiên, những thông tin này vẫn chưa thực sự đủ mạnh để lôi kéo nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Một điểm khác khiến nhà đầu tư e ngại tham gia thị trường trong thời điểm hiện tại là thị trường chứng khoán sắp bước vào thời điểm công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp niêm yết. Với tình hình khó khăn chung của cả nền kinh tế trong nửa đầu năm thì nhiều khả năng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ không mấy tích cực. Do đó tâm lý e ngại sẽ khiến nhà nhà đầu tư chuyển sang trạng thái phòng thủ thích giữ tiền mặt ở tỷ lệ cao.

Phân tích kỹ thuật

Về các diễn biến kỹ thuật, VN-Index đã đi ngang trong hơn 2 tuần vừa qua, điều này cũng đang diễn ra ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, MSN. dãy Bollinger tiếp tục hẹp lại, RSI(10) di chuyển lên xuống nhẹ quanh mức 50, MACD hiện đang cắt xuống. Tuy vậy, chỉ số VN-Index  nằm bên dưới hầu hết các đường trung bình ngắn hạn lẫn dài hạn cho thấy khả năng tăng lên trong ngắn hạn đang gặp nhiều khó khăn. Vùng kháng cự hiện tại đặt quanh mức 430 điểm. Mức hỗ trợ đặt tại vùng 415-420 điểm.

Với việc thanh khoản sụt giảm mạnh trong khoảng 2 tuần trở lại đây, chưa có gì xác nhận cho việc thay đổi trong xu hướng của VN-Index khi xu hướng giảm vẫn đang hiện hữu, vùng kháng cự ở mức 415-420 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia thị trường và chờ tín hiệu rõ hơn.

Kết luận

Trong những phiên giao dịch gần đây các thông tin kinh tế dù tích cực hay tiêu cực vẫn không tác động nhiều đến thị trường. Theo chúng tôi, nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và hành động chủ yếu của họ trong thời điểm hiện tại vẫn là đứng ngoài thị trường quan sát. Điều này làm cho dòng tiền đi vào thị trường khá yếu dẫn đến giá trị giao dịch trên cả hai sàn luôn ở mức thấp.

Trong tình hình giá trị giao dịch khá yếu như hiện nay thì có thể sẽ có những phiên giao dịch mà chỉ cần một gia tăng nhỏ từ lực bán hay mua cũng đủ để làm thay đổi xu hướng trong khoảng thời gian ngắn,  và thị trường cũng có những dòng tiền đầu cơ ra vào thị trường rất nhanh. Do đó, nhà đầu tư cần tránh bị cuốn vào những phiên giao dịch mang tính chất đầu cơ cao. 

Theo chúng tôi, trong thời điểm hiện tại khi chưa rõ xu hướng thị trường thì các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường quan sát. Với nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan điểm đ ây là thời điểm thích hợp để mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt nhưng đã bị giảm điểm do xu hướng chung của thị trường.

Các tin khác