Triển vọng thị trường vàng tuần 19 đến 23-9

Giá vàng dự báo giảm trong tuần tới do những lo lắng về châu Âu giảm sút, điều chỉnh kỹ thuật và nhà đầu tư chuyển sang các tài sản rủi ro như chứng khoán hay hàng hóa. USD mạnh lên cũng sẽ gây sức ép lên giá vàng.

Trong tuần kết thúc ngày 16-9, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex ở New York đã giảm 2,4% xuống 1.814,7USD/ounce.

Khảo sát của Kitco với 28 nhà phân tích, thương nhân, ngân hàng đầu tư về xu hướng giá vàng tuần tới cho thấy, 9 người dự báo giá sẽ tăng, 15 ý kiến cho rằng giá giảm và 4 người dự báo thị trường đi ngang.

Tom Pawlicki, chuyên gia phân tích kim loại quý của MFGlobal nhận xét, giá vàng sẽ biến động lên xuống đan xen, nhưng xu hướng giảm chiếm ưu thế trong ngắn hạn vì nhà đầu tư chuyển sang tài sản rủi ro. Ông cho rằng khả năng giá sẽ xuống 1.750USD/ounce do điều chỉnh kỹ thuật.

George Gerim, Phó chủ tịch kiêm chiến lược gia kim loại quý của RBC Capital Markets Global Futures, cho biết sau khi sụt giảm trong tuần, giá vàng hồi phục vào ngày thứ sáu (16-9) bởi tâm lý lo lắng về thể trạng tài chính châu Âu trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo ở Ba Lan.

Tuy nhiên thị trường chỉ xuất hiện các lệnh mua bù bán (Short covering), chứ không có nhiều hợp đồng mua mới. Thiếu vắng nhu cầu mở trạng thái mới là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư giảm quan tâm đến thị trường và giá khó đi lên.

Tuần tới sẽ có một loạt các thông tin quan trọng tác động lên thị trường tài chính, tất nhiên gồm có vàng, trong đó nổi bật nhất là cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày 20 và 21-9 của Ủy ban Thị trường mở của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED). Một số nhà quan sát thị trường cho rằng, ít có khả năng FED sẽ tung ra chương trình nới lỏng định lượng mới.

Theo Pawlicki, thiếu hỗ trợ từ FED sẽ khiến thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh và vàng có thể bị bán tháo để huy động tiền mặt. Ngoài ra, các nguồn tin cho thấy các ngân hàng châu Âu đang bán vàng để lấy USD cũng sẽ gây sức ép lên giá kim loại quý.

Sự thèm khát USD của các Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giảm vì được chính ECB cùng với 4 Ngân hàng Trung ương của Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản và Thụy Sĩ cho vay tiền để bơm thanh khoản nhằm ngăn chặn khủng hoảng tín dụng. Giới phân tích cho rằng, động thái này sẽ khiến nhà đầu tư giảm bớt lý do để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Robin Bhar, nhà phân tích kim loại cấp cao của Credit Agricole-CIB, nhận định vàng dường như đang muốn dò đáy sau những lần sụt giảm gần đây. Ông dự báo giá sẽ giảm tiếp trong tuần tới nhưng được hỗ trợ trên 1.750USD.

Một số ý kiến tuy nhiên vẫn lạc quan với giá vàng trong dài hạn, khi cho rằng nỗi lo châu Âu giảm bớt chỉ là tạm thời, về lâu dài nó vẫn sẽ làm nhức nhối thị trường.

Công ty TD Securities nhận định những thông tin kinh tế và tài chính, bao gồm cả các tin đồn, sẽ tiếp tục điều chỉnh thị trường trong tương lai. Dù có nhiều thông tin trái chiều, kể cả cam kết của Đức và Pháp đối với sự tồn tại của Hy Lạp trong khu vực đồng Euro, nhưng các yếu tố hỗ trợ cho vàng vẫn giữ nguyên nên giá có giảm cũng chỉ ngày một ngày hai.

Các tin khác