Thị trường vàng tuần từ 7 đến 11-5

Các cuộc bầu cử tại châu Âu cùng với điều chỉnh của USD dự kiến sẽ ảnh hưởng lên giá vàng tuần tới.

Trong tuần đến ngày 4-5, giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex chốt tại 1.645,2 USD/ounce, giảm 1,17% so với tuần trước đó. Khảo sát của Kitco với 33 nhà phân tích, thương nhân và nhà quản lý quỹ về xu hướng thị trường tuần tới, có 22 người trả lời, trong đó chỉ 10 người dự báo giá tăng, 8 cho rằng sẽ hạ và 4 người đưa ra ý kiến trung lập.

Ở trường phái dự báo giá tăng, các nhà quan sát thị trường cho biết, cuối tuần trước, sau dữ liệu việc làm phát đi từ Hoa Kỳ xấu hơn dự kiến, chứng khoán đã bị bán mạnh, giá xăng dầu lún sâu còn trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ loại 10 năm thiết lập mức thấp 3 tháng trong khi giá vàng lại tăng, chứng tỏ nhu cầu an toàn đã xuất hiện trở lại.

Báo cáo tháng 4 với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất 3 năm tại 8,1% nhưng chỉ 115.000 việc làm được tạo mới cho thấy nhiều thất vọng hơn là lạc quan, điều này đặt ra nhiều thách thức về chính sách tiền tệ cho Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED)

Cũng theo họ, một chương trình nới lỏng định lượng (QE) mới có khả năng sẽ được đề cập trong phiên họp chính sách của Ủy ban thị trường mở vào tháng 6, đặc biệt là nếu báo cáo việc làm tháng 5 còn yếu. Theo Mike Daly, chiến lược gia kim loại quý thuộc PFGBEST, nếu điều đó xảy ra thì giá vàng sẽ hướng về 1.800 USD/ounce.

Ở trường phái dự báo giá giảm, các nhà phân tích của Deutsche Bank chỉ ra rằng, báo cáo việc làm tháng 4 là không đủ để giúp vàng thoát khỏi vòng luẩn quẩn vốn đã duy trì suốt 6 tuần qua, bên cạnh USD ít biến động.

Tuần này, với những diễn biến của cuộc bầu cử tại Hy Lạp và Pháp, có khả năng EUR sẽ ảnh hưởng mạnh và hiệu ứng đó sẽ lan sang vàng.

Theo kết quả khảo sát về cuộc bầu cử tại Pháp, ứng cử viên đảng xã hội Francois Hollande – người có quan điểm sẽ hành động vì một nước Pháp hài hòa, cân bằng ngân sách, tạo động lực cho tăng trưởng và NHTW châu Âu (ECB) nên cắt giảm lãi suất để hỗ trợ các nước - có khả năng sẽ vượt qua ông Nicolas Sarkozy - vị tổng thống không được lòng dân nhất trong lịch sử nước Pháp.

Ed Meir, chuyên gia tư vấn hàng hóa của INTL FCStone nhận xét, thị trường sẽ có cơ hội để đánh giá chính xác hơn về tình hình châu Âu sau các cuộc bầu cử. Nhiều khả năng, áp lực thắt lưng buộc bụng sẽ được giảm bớt và các chương trình kích thích kinh tế sẽ được giới thiệu nhiều hơn.

Thêm nữa, người đứng đầu ECB ông Mario Draghi cuối tuần trước cũng phát đi thông điệp không loại trừ khả năng nới lỏng hơn nữa nếu nền kinh tế tiếp tục xấu đi. Tất cả đều sẽ làm suy yếu EUR trong ngắn hạn và bất lợi cho vàng.

Về lâu dài, nếu ECB giảm lãi suất và thực hiện mua trái phiếu chính phủ như các nhà phân tích gợi ý thì vàng sẽ được lợi.

Các tin khác