Thị trường vàng thế giới tuần từ 8 đến 12-8

Giá vàng có thể tăng tiếp bởi lo lắng về kinh tế toàn cầu, nợ công ở châu Âu và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tiềm năng thị trường điều chỉnh kỹ thuật hoặc chốt lời cũng khá lớn sau thời gian giá tăng mạnh gần đây.

Trong tuần kết thúc ngày 5-8, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex chốt ở 1.651USD/ounce, tăng 1,5% so với tuần trước đó. Giá đã bất ngờ lập kỷ lục 1.684,9USD/ounce hôm 4-8, bất chấp việc Washington đạt được thỏa thuận nâng trần nợ. Hai phiên cuối tuần, giá điều chỉnh giảm bởi hoạt động bán tháo của nhà đầu tư để cứu lỗ trên các thị trường khác.

Một số thương nhân và nhà phân tích cho biết, kinh tế khó khăn và nỗi lo thâm hụt ngân sách đồng nghĩa với việc giá vàng đang có động lực vững chắc để đi lên.

Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường của Olympus Futures nói: “Tôi cho rằng giá vàng sẽ tăng trở lại và thiết lập mức cao mới trong bối cảnh hiện nay. Dù rằng tình hình lạm phát hay giảm phát, vẫn là lý do để giữ kim loại quý”.

Mike Daly, nhà phân tích vàng bạc thuộc PFGBEST thì nhắc lại, giá vàng chỉ cách kỷ lục khoảng 30USD bất chấp hai phiên bán tháo mạnh cuối tuần qua. “Nhà đầu tư đang sử dụng vàng như một công cụ đầu tư an toàn, tôi cho rằng họ sẽ tiếp tục hành động như vậy. Tuần tới lại gần với mùa cưới hơn ở Ấn Độ, nhu cầu mua vàng của người dân nơi đây và cả Trung Quốc sẽ góp phần hỗ trợ cho giá”, ông nói.

Mùa thu là bắt đầu mùa cưới ở Ấn Độ. Người nước này có truyền thống mua vàng làm quà tặng cho các đôi uyên ương. Kể từ năm 1988 tới nay, giá vàng thế giới đã tăng bình quân khoảng 4% trong mùa cưới ở Ấn Độ.

Daly cho biết thêm, ông tin giá chưa dừng đà tăng ở đây nhưng điều chỉnh giảm tạm thời là tất yếu để có lực đi tiếp.

Về kỹ thuật, theo Ralph Preston, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Heritage West Financial, giá vàng vẫn đang cao hơn so với mức cao của tuần cuối tháng 7, vì thế triển vọng kim loại quý sẽ hướng tới 1.700USD trong tuần tới.

Ở chiều hướng đi xuống, các thương nhân lý giải, vàng đã bị bán mạnh để huy động tiền mặt bù lỗ cho thị trường năng lượng và chứng khoán trong 2 ngày cuối tuần qua. Tiềm năng nhà đầu tư bán vàng trong tuần tới khá lớn nếu các cổ phiếu tiếp tục “vấp ngã”.

Thị trường chứng khoán thế giới đang đối diện khó khăn. S&P cuối tuần qua hạ xếp hạng tín dụng Mỹ lần đầu tiên trong 70 năm, thị trường tài chính khả năng sẽ chịu tác động từ tin xấu này nhiều hơn vào đầu tuần tới.

Với dự báo nhà đầu tư sẽ bán tháo, tổng biên tập tạp chí đầu tư nổi tiếng Dennis Gartman hôm 5-8 cho biết ông đã bán một nửa số vàng nắm giữ của mình. Theo ông, “trong tình hình người người giữ vàng như hiện nay, khôn ngoan nhất là đi trước họ một bước”.

Jimmy Tintle, nhà môi giới và là chuyên gia phân tích thị trường của Transworld Futures nhận xét, giá vàng đã điều chỉnh trong hai phiên vừa qua và khả năng tiếp tục giảm trong 2 phiên đầu tuần tới.

Chỉ số sức mạnh liên quan RSI của thị trường vàng đã lên tới 76 trong ngày cuối tuần qua, mức trên 70 cho thấy thị trường đã ở vùng quá mua, giá vì thế sẽ điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Các tin khác