Thị trường sẽ điều chỉnh giảm

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số VN Index đóng cửa ở mức 459,92 điểm và tăng 5,65%; chỉ số HNX Index đóng cửa 76,78 điểm và tăng 1,88% so với tuần trước. Như vậy, đợt tăng điểm vừa qua của các chỉ số đã kéo dài đúng 1 tháng. Liệu xu hướng tăng có được tiếp tục?

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số VN Index đóng cửa ở mức 459,92 điểm và tăng 5,65%; chỉ số HNX Index đóng cửa 76,78 điểm và tăng 1,88% so với tuần trước. Như vậy, đợt tăng điểm vừa qua của các chỉ số đã kéo dài đúng 1 tháng. Liệu xu hướng tăng có được tiếp tục?

Khó bền vững dòng tiền đầu cơ cá nhân

Như vậy chỉ số VN Index đã quay lại đỉnh cũ vào ngày 3-6-2011 và lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong hơn 2 tháng giảm điểm; HNX Index cũng tăng đôi chút so với đỉnh cũ vào ngày 14-6-2011.

Thông thường, các đợt tăng ngắn hạn của chỉ số HNX Index kéo dài trong khoảng 2-3 tuần, nhưng đợt tăng điểm vừa qua kéo dài đến 4 tuần là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, rất khó để thị trường có thể tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới. Điều này xuất phát từ một số lý do về mặt cơ bản.

Thứ nhất, dòng tiền đổ vào thị trường trong thời gian vừa qua không phải là của các NĐT tổ chức mà là dòng tiền đầu cơ cá nhân. Theo thông tin của một số nhà quản lý quỹ, nhóm NĐT tổ chức vẫn đang đứng ngoài thị trường chỉ giải ngân mang tính chất thăm dò.

Dòng tiền đầu cơ thường mang tính chất ngắn hạn, nên khi đã có mức lợi nhuận khá lớn cũng sẽ nhanh chóng rút khỏi thị trường. Thời gian qua, rất nhiều CP vốn hóa nhỏ đã có mức tăng trưởng nóng, nên việc chốt lãi là hoàn toàn có thể xảy ra trong tuần.

Thứ hai, mặc dù NHNN đang tiến hành những biện pháp quyết liệt để thực hiện chủ trương hạ lãi suất nhưng vẫn có một số rủi ro. Đáng chú ý là NHNN đang mạnh tay xử lý các NHTM cho vay vượt trần lãi suất huy động 14%/năm, nhưng có thể thấy rằng lãi suất cho vay qua đêm VNĐ trên thị trường liên ngân hàng đang tăng trở lại.

Điều này có nghĩa là các ngân hàng nhỏ thiếu vốn buộc phải huy động trên thị trường liên ngân hàng. Do đó, các NĐT tổ chức có thể sẽ còn chờ đợi biểu hiện rõ ràng hơn của kinh tế vĩ mô trước khi giải ngân.

Những cảnh báo từ tín hiệu kỹ thuật

Mặc dù các chỉ báo kỹ thuật chưa cho thấy tín hiệu bán, nhưng sự cảnh báo đã xuất hiện. Hiện tại, các chỉ báo RSI, Slow Stochastic Oscillator (biểu đồ) đều đang ở vùng mua quá mức; chỉ báo BolP cho thấy đường giá đang bám vào đường trên của dải băng Bollinger Band.

Phân tích hành động giá cho thấy khả năng hình thành của Exhaustion Gaps khi khoảng trống (gap) này xuất hiện với một khối lượng giao dịch lớn. Mặt khác, chỉ số VN Index cũng đang ở mức giá của đỉnh cũ vào ngày 3-6-2011 nên bị một lực kháng cự mạnh.

Sự phân kỳ giữa các chỉ số cũng là một dấu hiệu cảnh báo quan trọng. Chỉ số HNX Index sau khi lập đỉnh 78-63 điểm đã quay đầu giảm điểm. Theo lý thuyết Dow, sự trái ngược của các chỉ số cho thấy sự yếu đi trong xu hướng.

Chiêm tinh tài chính cho thấy khả năng đảo chiều

Trong 3 tuần tới, có nhiều hiện tượng chiêm tinh tài chính địa tâm quan trọng. Trong đó, một số hiện tượng chiêm tinh tương quan cao với sự đảo chiều trên thị trường tài chính. Đầu tiên, 12-9-2011 là ngày trăng tròn (trùng với Tết Trung thu tại Việt Nam).

Ngày trăng tròn diễn ra với Mặt Trời tại cung Xử Nữ và Mặt Trăng ở cung Song Ngư. Đây là hai cung thuộc nhóm biến đổi (mutable sign) và thường gắn với những biến động mạnh, đột ngột trên thị trường tài chính.

Cách đây 3 năm, vào ngày 15-9-2008, cũng là một ngày trăng tròn với Mặt Trời ở cung Xử Nữ và Mặt Trăng ở cung Song Ngư, cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 đã xảy ra sau sự sụp đổ của Lehman Brother (nộp đơn phá sản đúng vào ngày 15-9-2008).

TTCK toàn cầu từ đó rơi vào giảm mạnh. Không hàm ý một cuộc khủng hoảng ở giai đoạn hiện nay, nhưng việc các thành viên châu Âu đang có thái độ chia rẽ trong việc giải cứu Hy Lạp và ứng phó với khủng hoảng nợ công (vốn được giới đầu tư so sánh với một Lehman Brothers thứ hai), thực sự là vấn đề đáng lo ngại. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, TTCK toàn cầu lại tiếp tục đỏ lửa vì sự e ngại này.

Ngày 14-9-2011, Kim Tinh sẽ di chuyển sang cung Thiên Bình. Sự dịch chuyển cung cũng là một tín hiệu tương quan với sự thay đổi xu hướng nhưng ở mức độ thấp (cách đây 3 năm, khi Kim Tinh di chuyển sang cung Thiên Bình vào ngày 30-8-2008 đã tạo nên một đỉnh lớn vào ngày 27-8-2008).

Tuy nhiên, Kim Tinh sau đó sẽ tạo thành góc T-square (vuông góc hình chữ T) với hai hành tinh lớn là Diêm Vương Tinh và Thiên Vương Tinh vào ngày 17 đến 18-9-2011 là một tín hiệu quan trọng. Cần biết rằng, việc hợp góc T-square thường tạo nên một tín hiệu đảo chiều.

Kiểm chứng từ ngày 9-8-2011 đến ngày 26-8-2011, khi Hỏa Tinh hợp góc T-square với Diêm Vương Tinh, Thiên Vương Tinh và Thổ Tinh đã tạo nên đáy vào ngày 11-8-2011 trên TTCK Việt Nam.

Một hiện tượng được cho là quan trọng nhất đối với TTCK Việt Nam cuối tuần này là sự kiện Diêm Vương Tinh chuyển động thuận hành vào ngày 16-9-2011. Qua khảo sát 10 lần xuất hiện của hiện tượng này với chỉ số VN Index và HNX Index, nếu như thị trường bị điều chỉnh bởi hiện tượng này thì đây là mức điều chỉnh khá mạnh.

Một lần nữa, cách đây 3 năm khi hiện tượng Diêm Vương Tinh chuyển động thuận hành xuất hiện vào ngày 9-9-2008, các chỉ số của Việt Nam cũng đã tạo một đỉnh lớn vào ngày 27-8-2008 (tức cách 7 ngày giao dịch).

Các tin khác