Thị trường bước vào giai đoạn “hưng phấn”

(ĐTTCO) - Sau một thời gian tương đối yên ắng, những ngày gần đây hàng loạt dự án được đưa ra thị trường, tính thanh khoản từng dự án tăng đột biến, tạo đà hưng phấn cho thị trường vào những tháng còn lại của năm. 
Thị trường bước vào giai đoạn “hưng phấn”
Vẫn hút hàng căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng
Vào ngày 5-10 tới đây, Công ty TNHH SX TM DV Thái Bảo sẽ bàn giao dự án căn hộ The Avila 1 (114 An Dương Vương, phường 18, quận 8) và dự kiến ngày 15-11-2017 sẽ chính thức đưa dân vào ở, sau đó sẽ nhanh chóng ra sổ cho từng khách hàng trong thời gian dự kiến tối đa 12 tháng kể từ ngày bàn giao. Ngày 30-9 chủ đầu tư dự án đã ký kết với đơn vị đối tác đưa vào hoạt động trung tâm thương mại để phục vụ cư dân. 
Chính thức khởi bán tòa nhà đầu tiên của dự án The Avila 1 vào tháng 9-2016 (285 căn hộ), ngay ở thời điểm thị trường căn hộ đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng The Avila 1 vẫn gặt hái được những thành công. Với vị trí thuận lợi, dự án đã có được sự quan tâm của đông đảo khách hàng là những người có nhu cầu tìm kiếm một chốn an cư cho cuộc sống chất lượng. The Avila 1 còn là sự lựa chọn của khách hàng nhờ giá bán phù hợp với thu nhập của người dân (trên dưới 1 tỷ đồng/căn) và bàn giao vào ngày 5-10-2017 theo đúng tiến độ cam kết, chậm nhất ngày 15-11-2017, toàn bộ dân cư sẽ về sinh sống tại toà nhà. 
Tiếp nối thành công này, Công ty Thái Bảo tiếp tục liên kết với BIDV với cam kết tài chính 100% cho giai đoạn mở rộng của dự án: căn hộ The Avila 2. The Avila 2 có quy mô 6 block, mỗi block cao từ 18 - 27 tầng (2 tầng hầm) với khoảng 3.738 căn hộ. Diện tích mỗi căn hộ từ 50-77mm2, giá bán dự kiến từ 16-18 triệu đồng/m2. Trung bình một căn hộ 2 phòng ngủ chỉ có giá từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. 
The Avila 2 cũng thừa hưởng tất cả các tiện ích như The Avila 1 khi có vị trí 2 mặt tiền đường An Dương Vương, có hệ thống trường học, khu vui chơi giải trí cùng với giao thông qua các quận trung tâm thuận lợi. Khách hàng sẽ thanh toán trong các đợt với tiến độ hợp lý cho tiến độ thi công dự án. The Avila 2 dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV-2018.
Ông Huỳnh Ngọc Châu, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty L&L Group, cho biết: căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng từng là phân khúc chủ lực về nguồn cung trên thị trường TPHCM, nhưng khoảng hơn một năm trở lại đây, việc tìm mua căn hộ ở mức giá này, đang ngày càng trở nên khó khăn, với khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở. Bởi quỹ đất để phát triển dự án ngày càng khan hiếm, cộng với giá đất tăng cao đã khiến chi phí đầu vào của một dự án gia tăng. Thêm vào đó là các yếu tố như thủ tục hành chính cho một dự án kéo dài, chưa có sự ổn định việc đóng tiền sử dụng đất, chi phí lãi vay tăng… đã khiến các dự án nhà giá thấp vốn có tỷ lệ lợi nhuận thấp đã ngày càng khan hiếm hơn. 
Hiện chúng tôi đã nghiên cứu để đưa ra một mẫu căn hộ thông minh kiểu Hồng Công, diện tích chỉ 76-77m2 nhưng với 3 phòng ngủ, tất cả phòng ngủ lấy gió và lấy sáng hợp lý, là một chọn lựa hấp dẫn cho những gia đình 2 hay 3 thế hệ cùng chung sống (hiện tại đã hoàn thành nhà mẫu với loại 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ). Bên cạnh đó, việc mở rộng giai đoạn 2 giúp chúng tôi sẽ hoàn thành cụm chung cư The Avila 1 và 2 tạo thông thoáng và kết nối giao thông cho cả cụm chung cư. 
Quy định pháp luật liên quan đến đầu tư- kinh doanh bất động sản ngày càng chặt chẽ, tuy nhiên thời gian qua vẫn còn không ít khách hàng khổ sở vì chủ đầu tư làm ăn không đàng hoàng. Chính vì vậy những chủ đầu tư đã khẳng định uy tín qua những dự án thực tế luôn được khách hàng đón nhận. Chính vì vậy, nhiều dự án của các chủ đầu tư như Thái Bảo, Him Lam, Hưng Thịnh, Intresco… khi đưa ra thị trường chỉ một thời gian ngắn đã “cháy hàng”
Lợi thế phân khúc nhà giá rẻ
Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc CTCP bất động sản Eximrs, phân tích nhà giá rẻ rất thu hút khách hàng vì đáp ứng được nhu cầu thực, tuy nhiên phân khúc này biên lợi nhuận thấp. Trong khi đặc thù của ngành bất động sản là thời gian để phát triển 1 dự án kéo dài, tăng gánh nặng tài chính cho doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp chú trọng phát triển dự án cao cấp nhiều hơn, dẫn đến lệch pha giữa hai phân khúc ngày càng nhiều. Ngoài ra, quỹ đất có vị trí tốt, thuận lợi ngày càng khan hiếm, chi phí vật liệu xây dựng tăng, nếu doanh nghiệp phát triển dự án ở phân khúc giá trung bình thì lợi nhuận không cao. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp không mặn mà với phân khúc này. 
Mỗi dự án ở phân khúc này đều có đặc điểm riêng và hướng đến khách hàng mục tiêu khác nhau. Hiện nay chúng tôi đang phát triển dự án Saigonhomes là dự án hiếm hoi hội tụ nhiều lợi thế khác biệt. Thứ nhất, dự án được thiết kế thông minh. Mọi không gian được tận dụng tối ưu, tất cả các phòng đều vươn tới ánh sáng tự nhiên và hít thở khí trời. 
Tại Saigonhomes, cư dân được tận hưởng tiện ích không thua kém những khu căn hộ cao cấp như: Siêu thị Coopmart; Nhà sách Fahasha, trung tâm thương mại, cà phê sân thượng, hồ bơi, khu BBQ, nhà trẻ song ngữ Vietish, 2 hầm để xe rộng hơn 8.000m2… Mặc dù là giá rẻ nhưng chủ đầu tư phải chăm chút cho sản phẩm của mình để nâng cao chất lượng sản phẩm thu hút khách hàng. 
Ông Lê Sỹ Nam, Tổng Giám đốc Công ty Nhà Thời Đại, đánh giá căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng vẫn là phân khúc bền vững và cung không đủ cầu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là dự án nào cũng ra là bán hết. Chính nguồn cung tăng, khách hàng có nhiều sự lựa chọn, đẩy phân khúc này vào cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Các tin khác