Thận trọng đục nước béo cò

Tuần qua, với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, VN Index đã mất tổng cộng 15,58 điểm, xuống 414,74 điểm; HNX Index giảm đến 4 phiên và chỉ tăng được 1 phiên, nhưng cũng chỉ mất 1,3 điểm, còn 71,54 điểm.

Tuần qua, với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, VN Index đã mất tổng cộng 15,58 điểm, xuống 414,74 điểm; HNX Index giảm đến 4 phiên và chỉ tăng được 1 phiên, nhưng cũng chỉ mất 1,3 điểm, còn 71,54 điểm.

KQKD quý II của các doanh nghiệp (DN) đã được công bố và không có nhiều điểm sáng, nhưng đây không phải là nguyên nhân chính gây nên những phiên giảm. Việc giá thực phẩm cùng với giá vàng tăng trở lại có thể xem là những thông tin tiêu cực tác động đến TTCK.

Không khó để nhận ra 2 hệ quả tương ứng là việc NĐT có thể dồn nhiều sự chú ý hơn cho thị trường vàng, thậm chí một số người dự định bán vàng cũng có thể tiếp tục “neo” lại và chờ cơ hội xả ở đỉnh. Giá thực phẩm tăng cũng dẫn đến những lo ngại về việc CPI tháng 7 sẽ tăng cao trở lại sau một thời gian có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong 2 phiên ngày 12 và 13-7, KLGD tại HOSE đột ngột tăng lên mức 30 và 40 triệu đơn vị mỗi phiên. Thoạt nhìn, có thể xem đây là động thái bắt đáy thị trường khi VN Index giảm xuống dưới ngưỡng kháng cự quan trọng 420 điểm.

Tuy nhiên cần lưu ý, đối với NĐT cá nhân lúc này đề cao sự thận trọng, bán và chỉ mua vào khi tín hiệu thật sự rõ ràng. NĐTNN cũng gia tăng giao dịch của mình nhưng không đáng kể. Tổng KLGD của NĐTNN trong 2 phiên kể trên chỉ chiếm khoảng 16% so với toàn thị trường, mà hễ khối này tăng mua lượng bán cũng tăng theo. Nghi vấn được dành cho nhóm CTCK và một số tay to của thị trường.

Cần nói thêm, 2 nhóm này cũng không có lượng tiền dồi dào nhưng vì mục đích của mình nên vẫn phải gia tăng giao dịch. Không loại trừ ở đây động thái bán tay phải mua tay trái để tạo ra thanh khoản giả nhằm kích thích NĐT khác tham gia mua để đỡ thị trường. Việc thanh khoản trong 2 phiên 14 và 15-7 sụt giảm trở lại cho thấy lực bắt đáy mang tính giả tạo nhiều hơn cầu thực.

Tuần này, thị trường có thể đón nhận những thông tin về CPI của các thành phố trước khi có kết quả chính thức cả nước. Theo như những lần trước, hầu hết những lo ngại hay lạc quan của CPI đều được phản ánh vào giá chứng khoán trước đó. Như vậy, càng sát đến ngày có thông tin CPI, mức độ nhảy cảm của thị trường càng giảm.

Bên cạnh đó, thông tin kết quả kinh doanh không có nhiều đặc sắc cũng có thể khiến thị trường không có nhiều yếu tố hỗ trợ. Tuy nhiên, cần lưu ý đến động thái sử dụng bán khống để đục nước béo cò khi gần đến ngày thông tin CPI xuất hiện.

Quan sát biến động của VN Index trong thời gian qua, sẽ thấy những đợt sóng giảm chiếm ưu thế và có thêm đáy sau thấp hơn đáy trước và đây là điều không tốt. Những tay bán khống sau khi bán ra có thể sử dụng những trang diễn đàn trên mạng, tung nhận định bi quan, hay đơn giản chỉ là thanh khoản giảm nhưng cũng có thể vẽ ra NĐT đang lo ngại CPI khiến mọi người đồng loạt bán tháo.

Khả năng VN Index có thêm một đợt giảm mạnh về 380 điểm khó xảy ra nhưng không loại trừ kịch bản NĐT bị “hù” đến mức bán mạnh CP để tạo ra những phiên giảm mạnh làm lợi cho những tay bán khống.

VN Index trong tuần này sẽ xuất hiện những phiên biến động mạnh là khả năng khá cao, mặc dù đến cuối tuần điểm số chênh lệch so với đầu tuần sẽ không lớn.

Các tin khác