Tạo khác biệt trong từng dự án BĐS

(ĐTTCO) - Năm 2017 đi qua, thương vụ “bắt tay” giữa Mitsubishi với Phúc Khang Corp để thực hiện nhiều dự án theo tiêu chuẩn Leed (Hoa Kỳ), được giới đầu tư kinh doanh BĐS ghi nhận như một bước trưởng thành của doanh nghiệp.
 Năm 2018 cũng là kỷ niệm 18 năm Phúc Khang Corp hình thành và phát triển, đi qua những chặng đường mà thị trường BĐS đã vượt qua cơn khủng hoảng. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với bà LƯU THỊ THANH MẪU (ảnh), Tổng Giám đốc Phúc Khang Corp.
PHÓNG VIÊN: - Thưa bà, từng ra đời trong lúc thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, bà có thể chia sẻ những thăng trầm, bí quyết mà Phúc Khang Corp đã vượt qua?
Tạo khác biệt trong từng dự án BĐS ảnh 1 Mô tả ảnh
Bà LƯU THỊ THANH MẪU: - Thực tế Phúc Khang ra đời trong giai đoạn hết sức khó khăn của thị trường BĐS, giai đoạn 2009-2013 là giai đoạn khủng hoảng rất nặng mang tính toàn cầu, và Việt Nam cũng không tránh khỏi. Lúc đó tôi gần như buông xuôi. Nhưng nghĩ lại, trải qua 9 năm làm nghề phải xác định tiếp tục yêu nghề, chịu khó và tìm kiếm sự  bền vững cho nghề.
Trong khủng hoảng thường người ta thành công khi biết đột phá, nên lần đầu tiên dẫn dắt một công ty với 15 người, tôi tin mình sẽ vượt qua, hay ít nhất mình giữ được cái nghề và thương hiệu Phúc Khang. Và suốt hành trình 5 năm chìm sâu trong khủng hoảng (2009 -2013) chúng tôi đã vượt qua, với những dự án thành công vào năm 2011 như Eco Villge,  năm  2012 thành công dự án Sunflower City. 
 Áp lực lớn nhất hiện nay khi làm việc với đối tác như Mitsubishi buộc Phúc Khang phải liên tục đổi mới. Nhưng lợi thế của Phúc Khang là có một tài nguyên tốt, dự trữ quỹ đất đi theo định hướng lâu dài hơn. Năm 2018, Phúc Khang Corp triển khai dự án  Làng Sen Việt Nam 2 ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) quy mô 70ha với khoảng 5.000 sản phẩm. 
Thực ra khi khó khăn chúng tôi xác định nếu không khác biệt sẽ chết. Sự khác biệt đó chính là cái hồ rộng hàng chục ha nằm trong dự án.  Đấy là điểm nhấn đầu tiên của thông điệp muốn gửi đi “sản phẩm khác biệt nhưng theo nhu cầu của khách hàng và người Việt Nam, gần gũi với thiên nhiên”. Sự khác biệt đó cũng khẳng định sự trưởng thành của thương hiệu Phúc Khang khi tiếp nối dự án Làng Sen Việt Nam.
Với dự án Làng Sen Việt Nam, chúng tôi bỏ tiền ra để làm những cụm công viên cả 10ha, tạo ra những mảnh vườn thay vì những thảm cỏ, tạo ra một quê hương thứ 2 bên cạnh Sài Gòn, một dáng dấp của quê hương thông qua những khung cảnh làng quê thanh bình, một mái nhà tre… mà trong giai đoạn khủng hoảng không ai dám đầu tư.
Nhà tre lớn nhất Việt Nam trên một mặt hồ 2ha cũng là một sự mạo hiểm, nhưng chúng tôi biết khách hàng cần gì và muốn thay đổi quan điểm của khách hàng về đô thị thấp tầng, đô thị ven đô. Ở đó người ta tìm một giá trị mà ở trong thành phố không có, giá trị của kiến tạo ký ức, tuổi thơ quê nhà.
- Ý bà kinh doanh phải lồng ghép vào giá trị văn hóa?
- Kinh doanh cũng phải có tính nhân văn. Chúng tôi không bán BĐS, mà bán giá trị BĐS. Như tôi nói, dự án phải luôn khác biệt nên Phúc Khang lại đi theo một thông điệp mới. Cũng giống như Làng Sen Việt Nam - nền móng của khác biệt, thì những công trình như Diamond Lotus  khẳng định khác biệt, đó là những công trình xanh chính phẩm. 
Ở nội đô thành phố với những đô thị nén có tốc độ tăng dân số về mặt sinh học  và cơ học còn lớn hơn tốc độ đô thị hóa. Vậy thì chúng ta phải làm gì để thay đổi diện mạo của đô thị, thay đổi chất lượng sản phẩm của người dân, thay đổi những chỉ số sức khỏe đơn thuần trong nhà, ngoài vườn, ngoài  khu phố, trong cộng đồng và ý thức của người dân về sống xanh?
Chúng tôi muốn cải thiện những chỉ số đấy, đầu tiên là cải thiện về mặt nhận thức. Chính vì vậy suốt thời gian qua Phúc Khang toàn nói đến cây xanh trong dự án. Và khách hàng đón nhận sản phẩm với sự thấu hiểu chứ không chỉ  là người mua và người bán, chúng tôi muốn cho đi một giá trị về mặt nhận thức để khách hàng quyết định hành vi đầu tư.
- Khi bắt tay làm việc với người Nhật cụ thể là Mitsubishi, Phúc Khang có đồng quan điểm với họ và ngược lại?
- Có thể nói chúng tôi đã đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng nên Mitsubishi mới chọn chúng tôi. Doanh nghiệp Nhật Bản xác định bền vững và phát triển có trách nhiệm, sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm hướng tới sự bền vững và trách nhiệm với cộng đồng. Rõ ràng Mitsubishi cùng quan điểm với Phúc Khang, cùng tầm nhìn, cùng sứ mệnh để phục vụ cộng đồng. Đối với người Nhật đi đến đâu mang giá trị bền vững ấy, và sản phẩm của chúng tôi ở đâu mang giá trị bền vững ở đó.
Đấy là cách mà một doanh nghiệp 18 năm đi cùng với doanh nghiệp 150 tuổi, chúng tôi tự hào nhưng không  tự mãn về điều ấy. Đi cùng với họ để chúng tôi vừa làm, vừa học hỏi những giá trị tốt hơn mà các doanh nghiệp Nhật Bản như Mitsubishi đã làm ở các đô thị Nhật Bản. Chúng tôi không mạnh hơn Mitsubishi, nhưng tự tin đủ năng lực, đủ động lực và cả áp lực để đi cùng với Mitsubishi.
- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác