Sóng vàng lặng sóng?

Giá vàng thế giới và trong nước đều tăng vào phiên cuối tuần trước. Tuy nhiên điều này cũng không làm các chuyên gia kỳ vọng vào một kịch bản tăng giá của vàng trong tuần này.

Giá vàng thế giới và trong nước đều tăng vào phiên cuối tuần trước. Tuy nhiên điều này cũng không làm các chuyên gia kỳ vọng vào một kịch bản tăng giá của vàng trong tuần này.

Bằng chứng là Hoa Kỳ sẽ đạt được một thỏa thuận nâng trần nợ trước thời hạn chót ngày 2-8 để tránh vỡ nợ và các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ hàn gắn được những rạn nứt trong khu vực để tránh một thảm họa nợ công. Khi đồng bạc xanh hồi phục sẽ làm cho vàng giảm giá.

Bộ phận phân tích và tư vấn kinh tế (EIU) còn nhận định kinh tế Hoa Kỳ dự kiến phục hồi tốt hơn trong nửa cuối của năm 2011 và Nhật Bản sẽ quay về mức gần bình thường sau thảm họa thiên nhiên hồi tháng 3.

Trong khi đó, kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh bất thường của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ngày 22-7, nguyên thủ và các nhà lãnh đạo chính phủ 17 nước thành viên đã thống nhất dành cho Hy Lạp gói cứu trợ thứ 2 trị giá 158,6 tỷ EUR nhằm giúp nước này thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ. Những thông tin tích cực trên sẽ giúp nâng cao lòng tin của nhà đầu tư và kéo giá vàng đi xuống.

Trong khi đó, có ý kiến trái chiều cho rằng vàng sẽ tiếp tục tăng. Ngoài tình hình của Hoa Kỳ và châu Âu, lạm phát tăng cao tại những nền kinh tế mới nổi khu vực châu Á cũng là một nguyên nhân làm vàng tăng giá. Theo nguyên tắc giá vàng thường giảm trong mùa hè, nhưng tháng 7 năm nay lại nằm ngoài quy luật này khi liên tục phá vỡ các mức cao nhất trong lịch sử của kim loại quý này.

Một lượng tiền lớn đã được các tổ chức đổ vào vàng. Đó cũng là một trong những lý do khiến dòng vốn chảy vào thị trường hàng hóa giảm mạnh trong quý II-2011. Cụ thể vốn vào thị trường này giảm 13 tỷ USD, từ 29 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Khi giá vàng liên tục lập kỷ lục người ta quan tâm xem thời điểm nào nên mua vào để an toàn, đồng thời thu lợi được từ vàng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 22-7), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở 1.602,76USD/ounce so với 1.587,9USD/ounce phiên trước đó. Trong phiên, có lúc giá lên 1.607,01USD/ounce, cao nhất kể từ mức kỷ lục 1.609,51USD/ounce của ngày 19-7. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex tăng 14,5USD lên 1.601,5USD/ounce. Có sự tăng giá trở lại này cũng do nhà đầu tư lo lắng cho sức khỏe của nền kinh tế châu Âu cũng như việc nâng trần nợ công của Hoa Kỳ.

Theo đà tăng của vàng thế giới, phiên sáng 23-7, giá vàng trong nước cũng được điều chỉnh tăng. Theo đó, vàng SJC tại Hà Nội giao dịch với mức giá 39,42 triệu đồng/lượng mua vào và 39,51 triệu đồng/lượng bán ra. Còn tại TPHCM, giá vàng SJC 39,42 triệu đồng/lượng mua vào và 39,49 triệu đồng/lượng bán ra. Nhưng tình hình mua bán vàng của người dân cũng như giới đầu tư mấy ngày cuối tuần thực sự trầm lắng.

Một không khí chờ đợi bao trùm toàn bộ thị trường vàng. Bởi lẽ những cơn sóng vàng còn nhẹ, chưa đủ lực cuốn theo sự hào hứng của người dân và giới đầu tư. Hầu hết các chuyên gia đều không đưa ra nhận định cho thị trường vàng trong tuần này mà chỉ cho rằng do phụ thuộc nhiều vào giá vàng thế giới, nên cần phải chờ xem thị trường biến động như thế nào.

Các tin khác