Sóng lặng

Thời điểm kết thúc mỗi quý trong các năm thường xuất hiện sự hoài nghi về một đợt sóng tăng giá với động cơ làm đẹp NAV. Thế nhưng, diễn biến của thị trường trong những phiên giao dịch cuối của tháng 6 đã không như nghi vấn của giới đầu tư.

Thời điểm kết thúc mỗi quý trong các năm thường xuất hiện sự hoài nghi về một đợt sóng tăng giá với động cơ làm đẹp NAV. Thế nhưng, diễn biến của thị trường trong những phiên giao dịch cuối của tháng 6 đã không như nghi vấn của giới đầu tư.

Trong bảng phân tích vừa được StoxPlus công bố, khả năng các tổ chức lớn đánh lên nhằm làm đẹp báo cáo tài chính quý II là rất khó. Thông thường, chỉ có các quỹ đóng có năm tài chính kết thúc vào ngày 30-6 hàng năm mới có động lực chốt NAV, nhưng trên thị trường hiện chỉ có 4 trong tổng số 33 quỹ đại chúng có niên độ kết thúc vào thời điểm này.

Giá trị tài sản ròng NAV của những quỹ này vào ngày 30-6 sẽ được lấy làm căn cứ đánh giá hiệu quả của quỹ trong một năm, từ đó làm tham chiếu mức thù lao cho ban quản lý quỹ. Đây chính là những quỹ có động lực đẩy giá CP trên sàn. 4 quỹ đầu tư có động lực này là Vietnam Holding Ltd, Vietnam Opportunity Fund Ltd và 2 quỹ cùng được quản lý bởi Dragon Capital là Vietnam Infrastructures Ltd và Vietnam Property Fund Ltd.

Theo thống kê, tổng giá trị những CP niêm yết có tỷ trọng lớn trong NAV của 4 quỹ có niên độ kết thúc vào ngày 30-6 này chỉ là khoảng 200 triệu USD. So với quy mô hàng tỷ USD danh mục quản lý bởi các quỹ tại Việt Nam hiện tại, con số này không đáng kể. Như vậy, những nhận định về một xu hướng hay làn sóng nhiều quỹ đầu tư đồng tâm nhất trí đẩy giá CP trên sàn lên là không đủ cơ sở.

Thị trường lình xình do tâm lý dè dặt của NĐT. Ảnh: LÃ ANH

Thị trường lình xình do tâm lý dè dặt của NĐT. Ảnh: LÃ ANH

Trên thực tế, trong 3 phiên giao dịch gần đây, thị trường diễn ra trong không khí hết sức ảm đạm, thậm chí nhàm chán. Hiện tượng thanh khoản đột ngột giảm xuống mức rất thấp so với trước đó, ngoại trừ phiên giao dịch hở room của VNM ngày 27-6 chính là yếu tố khiến thị trường kém khởi sắc.

Sau 3 tuần phục hồi mạnh mẽ trước đó tính từ đáy 371 điểm, tâm lý của NĐT đã thay đổi hoàn toàn, từ trạng thái hưng phấn chuyển sang thất vọng. Điều đáng buồn là lòng tin đối với thị trường vẫn không được vực dậy bất chấp thị trường đón nhận khá nhiều thông tin vĩ mô tích cực như: lãi suất đang dần hạ nhiệt, tỷ giá duy trì ổn định, nhập siêu tháng 6 giảm mạnh và hàng loạt đề xuất giảm thuế.

Một khi những con sóng đánh lên làm đẹp NAV hay sóng nhờ thông tin vĩ mô không xảy ra thì hy vọng của NĐT đổ dồn về sóng lợi nhuận quý II. Thế nhưng, những diễn biến vĩ mô trong thời gian qua và kết quả kinh doanh quý I cho thấy quý II vẫn là một giai đoạn khó khăn của doanh nghiệp niêm yết.

Dự báo sẽ tiếp tục có nhiều doanh nghiệp niêm yết thua lỗ, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và CK. Vì lẽ đó, có rất ít cơ sở để hy vọng về những đợt sóng lợi nhuận quý II trong những ngày sắp tới, nhưng khả năng thị trường điều chỉnh sâu cũng thấp dần khi bên mua và bên bán đều khá thận trọng. Do đó, phần lớn nhận định của giới phần tích đều nghiêng về kịch bản giằng co trong thời gian tới.

Đối chiếu với các diễn biến lịch sử của VN Index có thể thấy được một sự tương đồng khá lớn giữa biến động hiện nay với giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11-2010. Trong giai đoạn này, VN Index liên tục điều chỉnh giảm nhẹ và đi ngang 8 tuần với biên độ hẹp ±20 điểm (440-460 điểm). Giai đoạn này chứng kiến sự dè dặt của bên mua nhưng cũng không có dấu hiệu bán tháo và đột biến của bên bán do tâm lý chờ đợi các thông tin vĩ mô nhạy cảm được công bố.

Tâm lý dè dặt của phần lớn NĐT như hiện nay sẽ khiến thị trường rơi vào trạng thái lình xình và đi ngang đối với sự vận động của VN Index như đã xảy ra trong năm 2010. Tuy nhiên, sự ổn định của chỉ số CK sẽ là môi trường ưa thích của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn hay các nhóm lướt sóng tham gia thị trường.

Như vậy, nếu không có sự bứt phá nào xảy ra trong vài phiên tới, nhiều khả năng VN Index sẽ đi vào giai đoạn lình xình như hồi cuối tháng 4. Tuy nhiên, nếu xuống thấp hơn mức 430 điểm, VN Index có thể rơi về mức đáy trước đó tại 371 điểm. Ngược lại, nếu vượt lên trên 460 điểm, VN Index có thể phục hồi về ngưỡng kháng cự 495-500 điểm.

Các tin khác