Phố Đông - Điểm sáng thị trường

Trong những năm gần đây, TPHCM tập trung tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng, có cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

Trong những năm gần đây, TPHCM tập trung tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng, có cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

Ttiến độ xây dựng các công trình giao thông trọng điểm tại quận 2 và quận 9 nhằm kết nối khu vực này với trung tâm TP được đẩy nhanh, góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị và tạo động lực thúc đẩy phát triển phía Đông TP.

Kết nối trung tâm TPHCM và khu vực

Việc đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa quận 2 và quận 9 góp phần làm giảm áp lực dân số, cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội của các quận trung tâm đã bị quá tải từ nhiều năm nay. Đây cũng là chiến lược phát triển đô thị TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ thông qua.

Trong những năm gần đây, Chính phủ và TPHCM đã tập trung xây dựng hàng loạt công trình giao thông quan trọng: cầu và hầm chui Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, đại lộ Đông Tây, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng Tỉnh lộ 25B, xây dựng đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, mở rộng xa lộ Hà Nội…

Các công trình này đã mở rộng cánh cửa phía Đông TPHCM, do vậy, khu vực quận 2 và quận 9 sẽ có điều kiện phát triển mạnh trong những năm tới. Nay quận 2 đã kết nối giao thông thuận lợi với quận 1. Theo định hướng phát triển, Thủ Thiêm sẽ là khu đô thị hiện đại, văn minh được quy hoạch xây dựng đồng bộ.

Cầu Thủ Thiêm giúp giảm tình trạng quá tải cho cầu Sài Gòn và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận 2. Ảnh: LÃ ANH

Cầu Thủ Thiêm giúp giảm tình trạng quá tải cho cầu Sài Gòn
và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quận 2. Ảnh: LÃ ANH

Nơi đây tập trung các trung tâm thương mại, ngân hàng - tài chính, các tập đoàn đa quốc gia… Quận 9 với lợi thế nằm ngay cửa ngõ TP, tiếp giáp với khu đô thị mới Thủ Thiêm, là cửa ngõ phía Đông Bắc của TP để đi các tỉnh Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc (đặc biệt là các tỉnh có thị trường BĐS đang có sức thu hút: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu), tạo tiền đề cho khu vực này phát triển mạnh mẽ.

Quận 9 và quận Thủ Đức đang hình thành khu đô thị khoa học - công nghệ, với Đại học Quốc gia quy mô 800ha, Khu công nghệ cao gần 900ha và hàng loạt trường đại học đóng trên địa bàn như Đại học Giao thông - Vận tải, Học viện Bưu chính - Viễn thông, Đại học quốc tế Sài Gòn…

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, một số trường đại học khác trong nội thành sẽ dời về quận 9 nhằm tạo điều kiện mở rộng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo. Tại quận 9 còn có các khu vui chơi giải trí tầm cỡ quốc gia như Khu du lịch Suối Tiên, Công viên Văn hóa - Lịch sử - Dân tộc và một số khu chức năng khác…

Mở ra cơ hội đầu tư

Tại quận 2 có nhiều dự án căn hộ cao cấp đang được triển khai: dự án căn hộ cao cấp 38,4ha Bình Khánh; dự án khu 30,2ha Bình Khánh do Công ty TNHH Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 đầu tư xây dựng 4.213 căn hộ; dự án khu căn hộ 17,3ha Bình Khánh do Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đầu tư xây dựng 1.844 căn hộ... Mới nhất là dự án căn hộ cao cấp Petrovietnam Landmark.

Tuy thị trường vẫn còn khó khăn nhưng nhờ hạ tầng kết nối tốt, giá bán hấp dẫn nên nhiều dự án căn hộ trên địa bàn quận 2 vẫn hút khách, được xem là điểm sáng của thị trường. Dự án Cantavil - Premier có giá bán gần 30 triệu đồng/m2 nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đưa ra thị trường đã bán được hơn 60% số lượng căn hộ.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Techcomreal, phân tích: Thị trường BĐS đang là “thời của người mua”. Trong giai đoạn 2007-2008, các dự án căn hộ cao cấp được chào bán với giá từ 30-40 triệu đồng/m2, nay các dự án căn hộ cao cấp có chất lượng tương đương chỉ bán với giá từ 20-25 triệu đồng/m2. Dự án căn hộ cao cấp Petrovietnam Landmark có vị trí khá đắc địa, nhưng giá bán chỉ từ 20 triệu đồng/m2. Do đó chỉ sau hơn 1 tháng chính thức công bố bán 66 căn giai đoạn 1, đã có khoảng 80% số căn hộ được khách hàng ký hợp đồng mua.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Tấc Đất Tấc Vàng, nhận định: Nếu xét về cơ hội để ở và cả đầu tư, phía Đông TPHCM, đặc biệt là khu vực quận 2 đang là lựa chọn khá tốt, vì đây là khu vực cửa ngõ TP, hàng loạt dự án hạ tầng được xây dựng kết nối với toàn khu vực.

Hơn nữa, so với mặt bằng chung, giá BĐS ở khu này đang ở mức hấp dẫn nhất từ trước đến nay.

Các tin khác