Phân lô, bán nền nhiều dự án bị bỏ hoang

Nhà biệt thự, liền kề chưa được hoàn thiện do một lượng không nhỏ người mua là những người đầu cơ, để dành. Chủ đầu tư phân lô, bán nền cho người dân tự hoàn thiện khiến nhiều dự án không được sử dụng.

Nhà biệt thự, liền kề chưa được hoàn thiện do một lượng không nhỏ người mua là những người đầu cơ, để dành. Chủ đầu tư phân lô, bán nền cho người dân tự hoàn thiện khiến nhiều dự án không được sử dụng.

Ảnh minh họa. (Ảnh internet)
Ảnh minh họa. (Ảnh internet)

Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản vừa báo cáo gửi Bộ Xây dựng tình hình thực hiện dự án và sử dụng nhà ở tại một số dự án khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội.

Cục quản lý nhà và Sở xây dựng đã kiểm tra 18 dự án khu đô thị mới trên địa bàn thành phố. Các dự án trong đợt kiểm tra này đều bị chậm tiến độ thực hiện so với thời điểm phê duyệt từ 1 đến 3 năm như Khu đô thị mới Quang Minh, Ciputra.

Cá biệt có những dự án chậm tới 5 năm như Khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh. Nhiều dự án người dân đã về ở nhưng vẫn chưa hoàn thành cấp điện, nước, chưa có trường học và bệnh viện và các tiện ích công cộng.

Cơ cấu loại nhà ở trong các dự án khu đô thị phân bổ chưa hợp lý, nhiều khu đô thị có tỷ lệ nhà ở thấp tầng chiếm tỷ trọng lớn.

Cụ thể như dự án Khu đô thị Quang Minh toàn bộ là nhà thấp tầng, Khu đô thị mới Định Công nhà thấp tầng chiếm tới 60,5% tổng số nhà ở. Cục nhận định, đặc điểm này không phù hợp với đặc thù của các đô thị phát triển hiện đại, có mật độ dân số rất cao và tập trung như tại thành phố Hà Nội.

Đối với nhà thấp tầng, phần lớn các chủ đầu tư bán và bàn giao nhà thấp tầng cho người dân nhà ở dạng xây thô, sau đó người dân tự hoàn thiện. Do đó, chỉ những người mua có nhu cầu ở hoặc khai thác ngay mới hoàn thiện để ở.

Tình trạng nhà biệt thự, nhà liền kề chưa hoàn thiện, chưa đưa vào sử dụng tại các khu đô thị có tỷ lệ cao, diễn ra phổ biến gây lãng phí lớn về tài nguyên đất, lãng phí về tiền bạc. Một số dự án mặc dù đã xây dựng nhà ở từ rất lâu, nhưng chỉ có rất ít người dân đến ở như Khu đô thị Quang Minh, khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh.

Nhà liền kề và biệt thự có 6.860 căn đã xây dựng, trong đó có 5.152 căn đã đưa vào sử dụng, còn 1.708 căn chưa hoàn thiện gồm 831 căn biệt thự và 877 căn biệt thự. Số lượng nhà chung cư đã hoàn thành là 14.288 căn hộ, đã đưa vào sử dụng là 14.110 (bằng 99%).

Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản nhấn mạnh, nhà biệt thự, liền kề chưa được hoàn thiện và chưa đưa vào sử dụng một lượng không nhỏ người mua nhà là những người đầu tư, đầu cơ, hoặc giữ tài sản, để dành ... không có nhu cầu ở thực nên chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư phân lô, bán nền hoặc bán nhà xây nhà thô để người dân tự hoàn thiện dẫn đến nhiều dự án không được sử dụng.

Cục yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, xóa bỏ hình thức phân lô bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị. Chủ đầu tư phải hoàn thiện nhà ở trước khi bàn giao cho khách hàng.

Bộ cần đưa ra chế tài xử phạt các chủ đầu tư bán nhà xây thô và không xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; ban hành chính sách thuế đủ mạnh để hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, đất mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ quan đô thị.

Trong tổng số 18 dự án, những dự án có số lượng nhà chưa sử dụng nhiều là dự án Khu nhà ở Quang Minh 1 - chưa có căn biệt thự nào được sử dụng; Khu nhà ở Quang Minh 2 còn gần 200 căn biệt thự, liền kề chưa hoàn thiện. Khu đô thị mới Dịch Vọng có gần 90 căn chưa sử dụng. Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp còn 100 trên tồng số 213 căn biệt thự chưa sử dụng.

Khu đô thị mới Mỗ Lao - Làng Việt kiều Châu Âu còn khoảng 300 căn biệt thự liền kề chưa sử dụng. Kể cả những dự án cơ bản đáp ứng đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội như Khu đô thị Mỹ Đình II vẫn còn 19 trên tổng số 206 căn biệt thự chưa sử dụng. Khu đô thị mới Trung Yên cũng còn 31 căn liền kề biệt thự chưa sử dụng.

Các tin khác