PAC - Dấu hiệu chững lại

Đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 12% trong giai đoạn 2007-2010 nhưng đến thời điểm hiện tại, CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (PAC) lại đứng trước khả năng suy giảm do đầu ra sụt giảm.

Đạt mức tăng trưởng trung bình khoảng 12% trong giai đoạn 2007-2010 nhưng đến thời điểm hiện tại, CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (PAC) lại đứng trước khả năng suy giảm do đầu ra sụt giảm.

Đầu ra giảm mạnh

PAC là công ty sản suất pin và ắc quy lớn nhất cả nước với khoảng 50% thị phần tại thị trường trong nước. Sau PAC là 2 thương hiệu nước ngoài là GS (Nhật Bản) và Globe (lãnh thổ Đài Loan) chiếm khoảng 30% thị phần. Các doanh nghiệp khác trong nước như CTCP Tia Sáng, CTCP Vĩnh Phú và CTCP Pin Hà Nội chiếm phần còn lại.

Đây là ngành có tốc độ tăng trưởng bình quân cao hơn so với tăng trưởng GDP 3-4%. PAC hiện phân phối sản phẩm trên cả nước thông qua hệ thống 211 nhà phân phối và 23.000 điểm bán hàng. Sản phẩm chính của PAC là ắc quy (chiếm 85-88% doanh thu) và pin (12-15% doanh thu).

PAC có 4 nhà máy với tổng công suất sản suất khoảng 250 triệu viên pin/năm và ắc quy đạt trên 1 triệu kWh/năm. Thực tế, PAC đã hoạt động vượt công suất, đạt 1,2MW trong năm 2009 và 1,4MW trong năm 2010.

Từ đầu năm 2011 đến nay, PAC đã 2 lần thay đổi giá bán trong các quý I và II, tăng lần lượt là 24% và 20%. Điều này đã lý giải vì sao doanh thu của PAC tăng đột biến, đạt 574 tỷ đồng trong quý I.

Tuy nhiên, từ quý II dù giá bán tiếp tục tăng nhưng doanh thu bắt đầu có dấu hiệu chững lại do sản lượng tiêu thụ giảm. Theo thống kê, lượng tiêu thụ của PAC tăng 25-30% trong quý I nhưng bắt đầu giảm dần từ quý II. Kết quả kinh doanh quý III của PAC chỉ đạt 457 tỷ đồng.

Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm còn 17% vào thời điểm cuối quý III so với quý II là 23,5% và quý I là 21,7%. Trong khi đó, triển vọng tiêu thụ trong quý IV năm nay của PAC được dự báo là không không khả quan hơn.

Do đó, tổng mức tiêu thụ năm 2011 có thể chỉ tăng nhẹ khoảng 5%. Đây là mức tăng khá thấp nếu so với mức trung bình 12% trong giai đoạn 2007-2010.

Hàng tồn kho ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu tài sản của PAC. Theo thống kê, số dư hàng tồn kho của PAC liên tục gia tăng mạnh kể từ cuối quý IV-2010 đến nay. Nếu những năm trước, số dư hàng tồn kho bình quân chỉ khoảng 140 tỷ đồng năm 2009 và 340 tỷ đồng năm 2010, thì 9 tháng năm 2011, con số này khoảng 563 tỷ đồng.

Ngoài lý do chính đầu ra gặp khó khăn hơn, theo phân tích của CTCK Sacombank, nguyên nhân chủ yếu do PAC chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho vận hành nhà máy mới tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) và tích trữ nguồn hàng cho mùa nắng nóng trong năm. Tuy nhiên, mùa nóng năm nay dường như không quá gay gắt và kéo dài như năm trước, cộng với kinh tế khó khăn khiến nhu cầu tiêu thụ chững lại.

Do nhu cầu thị trường thấp, PAC đã quyết định đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị quảng cáo. Việc đẩy mạnh hoạt động này làm chi phí bán hàng dự báo tăng lên 202%. Những tác động trên đã khiến lợi nhuận ròng quý III giảm hơn 70%. Cụ thể, lợi nhuận quý III chỉ đạt 15,8 tỷ đồng trong khi quý III-2010 đạt hơn 54 tỷ đồng. Nếu so với quý II lợi nhuận giảm hơn một nửa.

Không còn hấp dẫn

Không chỉ gặp khó khăn đầu ra, PAC lại phải gánh thêm khó khăn trong các hoạt động tài chính. Cụ thể, hoạt động tài chính từ đầu năm 2011 khiến cho PAC lỗ hơn 46 tỷ đồng. Nguyên nhân do chi phí vay nợ tăng cao cộng với thua lỗ bởi chênh lệch tỷ giá ngoại tệ. Cấu trúc nguồn vốn của PAC đang chuyển dịch theo hướng tăng cường nợ vay.

Tỷ trọng nợ vay gia tăng khá mạnh kể từ cuối 2010 trở lại đây, chủ yếu là vay ngắn hạn tài trợ cho tài sản ngắn hạn. Trong đó hầu hết là vay ngắn hạn bằng USD với số dư hiện tại khoảng 20 triệu USD. Khoản vay ngoại tệ và sự tăng giá của USD khiến PAC lỗ hơn 46 tỷ đồng (lỗ tỷ giá) trong 3 quý.

Mặc dù trong quý II-2011, PAC thực hiện tăng vốn điều lệ từ 226 tỷ đồng lên 270 tỷ đồng nhưng do tăng bằng chia cổ tức bằng CP (tỷ lệ 20%) từ lợi nhuận giữ lại, nên nguồn vốn chủ sở hữu không có sự thay đổi lớn.

Với tình trạng hiện tại, PAC đang dần đánh mất hình ảnh của mình dưới góc nhìn của NĐT. Hiện PAC đang giao dịch ở vùng giá thấp nhất kể từ trước đến nay là 18.900 đồng/CP, cùng với đó là sự suy giảm mạnh về thanh khoản. Một trong những cổ đông lớn của PAC là Quỹ đầu tư Templeton Frontier Markets Fund (TFMF).

Dù không ngừng tăng tỷ lệ nắm giữ lên gần 10% trong năm nay (tương đương với 2,6 triệu CP) nhưng quỹ này vừa đăng ký bán hơn 1,3 triệu CP PAC (giao dịch được kéo dài từ 25-10 đến 23-12). Nếu giao dịch thành công, TFMF sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ của mình xuống còn 4,9%, đồng nghĩa với việc gạch tên mình ra khỏi danh sách cổ đông lớn.

Các tin khác