Nhiều dấu hiệu khả quan TTCK

TTCK đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 ngày 27-4 và bước vào nghỉ lễ với tâm lý thận trọng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn khá tin trưởng về xu hướng tăng trưởng tiếp tục của thị trường trong tháng 5 tới.

TTCK đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 ngày 27-4 và bước vào nghỉ lễ với tâm lý thận trọng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn khá tin trưởng về xu hướng tăng trưởng tiếp tục của thị trường trong tháng 5 tới.

Trong một tháng qua, thị trường chứng khoán đã đón nhận nhiều thông tin vĩ mô tích cực như việc NHNN ra quyết định giảm lãi suất cơ bản xuống 12%, hay các giải pháp “cởi trói” tín dụng cho bất động sản…

Chỉ số VN Index tăng 32 điểm từ mức 441 điểm (30-3) lên 473 điểm (27-4), tương tự chỉ số HNX Index cũng tăng được 7,7 điểm từ mức 72,2 điểm (30-3) lên 79,98 điểm (27-4). Cùng với đó, hoạt động giao dịch trên thị trường cũng đã diễn ra rất sôi động, trên hai sàn Bắc – Nam thanh khoản nhiều phiên giao dịch đã vượt qua con số 100 triệu đơn vị/sàn.

4 tháng đầu năm năm 2012, TTCK đã mang đến nhiều điều thú vị và bất ngờ không chỉ với giới đầu tư mà thậm chí còn là cả các chuyên gia trong ngành.

Cũng từ kết quả khả quan vượt qua sự kỳ vọng đã khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu bằng lòng với kết quả đạt được và có chủ trương bảo toàn lãi. Do đó, trong các phiên gần đây lực cung tại các nhóm cổ phiếu “dẫn dắt” trên toàn thị trường bắt đầu gia tăng. Theo đó, dòng tiền cũng có chiều hướng tiết giảm, quay sang dõi diễn và chờ đợi những tín hiệu rõ nét hơn.

Ông Nguyễn Anh Tú, nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, thị trường đã có mức tăng trưởng khá ổn định, nhóm cổ phiếu blue chip đã có một mặt bằng giá tương đối cao, nhiều nhà đầu tư cũng đã có được một khoản lợi tốt. Vì vậy, một số người đã quyết định hiện thực hóa lợi nhuận.

“Mặc dù lãi suất tín dụng đã có chiều hướng giảm, tuy nhiên sự phục hồi của khối doanh nghiệp vẫn là một chặng đường dài nên tôi không đặt kỳ vọng vào mức tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán,” ông Tú nói.

Lý giải về những diễn biến tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân, ông Đặng Ngọc Hòa, Trưởng phòng Giao dịch, Công ty chứng khoán Woori cho rằng, phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tâm lý thị trường chia thành hai chiều hướng.

Trong khi các nhà đầu tư cá nhân thì tranh thủ bán ra một phẩn, nhằm giảm bớt những rủi ro về thông tin không lường trước có thể diễn ra trong dịp nghỉ lễ dài đến 4 ngày, thì một bộ phận nhà đầu tư lớn hay những nhóm đầu tư đã tích lũy được sức mạnh trong thời gian vừa qua, vẫn tỏ ra khá quyết tâm giữ vững xu thế thị trường.

Bằng chứng cho thấy, hoạt động tranh mua tại nhóm cổ phiếu thị giá thấp đã diễn ra khá đồng đều. Kết thúc phiên ngày 27-7, trên nhiều mã cổ phiếu khối lượng chào mua giá trần không được đáp ứng chất từ hàng trăm tới cả triệu đơn vị.

“Theo tôi, đây không phải là dấu hiệu cuối cùng của đợt tăng giá, mà diễn biễn trên cho thấy các nhà đầu tư lớn vẫn tiếp tục đặt lòng tin vào thị trường với động thái đẩy nhóm cổ phiếu thị giá thấp lên một mặt bằng mới phù hợp hơn trong điều kiện thị trường như hiện tại,” ông Hòa nói.

Thêm vào đó, ông Nguyễn Tuấn, Trưởng phòng Đầu tư Công ty Chứng khoán FLC cũng chỉ ra, tính từ đầu năm tới nay cả hai chỉ số VN Index và HNX Index đã có mức tăng trưởng trên 40%, song trong thời gian này thị trường cũng có 3 đợt điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên, tại các đợt điều chỉnh này thị trường nghiêng về hoạt động động tích lũy nhiều hơn là phân phối.

“Sau 3 đợt tích lũy khá ổn vừa qua, cá nhân tôi cho rằng tháng 5 TTCK sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng tương đối tốt,” ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, mặc dù lạc quan về các tín hiệu trung hạn của thị trường song nhiều chuyên gia cũng bắt đầu quan ngại về diễn biến của thị trường tới đây sẽ trở nên phức tạp và nhiều rủi ro hơn, khi mà những nhóm đầu cơ đã lấy lại được sức mạnh, tập trung với nhau dẫn dắt thị trường tăng trưởng nóng trong thời gian ngắn.

Ông Hòa nhấn mạnh, “Các nhà đầu tư nên tập trung đầu tư vào một số mã cổ phiếu mà mình hiểu rõ về tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như lịch sử giao dịch. Như vậy, sẽ dễ dàng kiểm soát hoạt động đầu tư và có thể nhận biết sớm những diễn biến bất thường để có thể tránh được những rủi ro đáng tiếc như trong các thời kỳ những năm 2010, 2011”.

Các tin khác