Nhận định TTCK tuần từ 8 đến 12-8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 8 đến 12-8. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 8 đến 12-8. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế

“Mặc dù không duy trì được kết quả tích cực, phiên giao dịch ngày 5-8 cũng không phủ nhận khả năng tiếp tục phục hồi của giá. Vấn đề ở chỗ trong khi sức mua vẫn duy trì như cũ thì áp lực bán lại tăng lên theo từng bước giá. Thị trường dừng ở điểm cân bằng của áp lực mua và bán nên cơ hội cho mỗi bên là 50% và con số này chỉ hàm ý cho diễn biến ngắn hạn của những phiên giao dịch đầu tuần sau.

Đối với diễn biến dài hơn, chúng tôi cho rằng xu hướng giảm vẫn chiếm ưu thế nên cơ hội để thị trường tăng điểm bền vững từ trạng thái giằng co hiện tại không được đánh giá cao.

Thị trường chứng khoán thế giới đã trải qua một tuần giao dịch hoảng loạn, đặc biệt trong phiên ngày thứ 5 vừa qua. Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, chỉ số Dow Jones đã mất hơn 10% giá trị và ghi nhận chuỗi giảm điểm dài nhất (9 phiên liên tiếp) kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008.

Nhà đầu tư toàn cầu có lý do để lo ngại về khả năng tăng trưởng chậm lại của kinh tế thế giới trong thời gian tới cũng như sự lây lan của cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu sang các nền kinh tế có quy mô lớn hơn như Ý, Tây Ban Nha. Giá dầu thế giới cũng tụt xuống mức sâu nhất (86 USD/thùng) trong vòng nhiều tháng nay.

Với khả năng giá dầu có thể sẽ còn tiếp tục điều chỉnh hoặc ít nhất là đi ngang ở mức thấp như hiện nay, chúng tôi đánh giá khá cao khả năng giá bán lẻ xăng dầu sẽ được xem xét giảm trong thời gian tới, đặc biệt sau những phát biểu tương đối mạnh mẽ của tân Bộ trưởng Bộ Tài chính mới đây về việc sẽ sớm minh bạch hóa giá xăng dầu trong nước.

Ngoài ra, việc điều chỉnh giảm của giá cả các mặt hàng cơ bản trên thế giới cũng sẽ là một trong những điều kiện thuận lợi cho mục tiêu kiềm chế lạm phát và hạ mặt bằng lãi suất cho vay của Chính phủ”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Thiếu cơ sở phục hồi bền vững

“Thị trường cắt được đà giảm có thể là do tín hiệu tích cực từ các chính sách. Tân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tiết lộ với báo chí rằng có thể áp dụng các biện pháp thị trường để giảm lãi suất ngay trong tháng 8. Ngoài ra, ông còn dự báo lãi suất sẽ giảm về 17-19% trong tháng 9 tới. Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán và Ủy ban Giám sát Tài chính cũng đã đề nghị chính phủ cho giãn tiến độ thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước để “cứu” thị trường.

Những thông điệp chính sách đó có thể tiếp tục hỗ trợ cho thị trường trong một số phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, hiện tại với việc kinh tế còn nhiều khó khăn và kết quả kinh doanh ảm đạm của doanh nghiệp có thể tiếp tục là một lực cản đáng kể cho thị trường. Ngoài ra, việc giảm mạnh của chứng khoán thế giới trong 2 phiên cuối tuần trước cũng cho thấy tình hình thế giới đang rất rủi ro. Do vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn thiếu cơ sở để phục hồi bền vững”. 

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Cân nhắc 2 khả năng

“Phiên 5-8 chính là phiên giao dịch kiểm chứng sức mạnh lực cầu, tuy rằng đầu phiên xung lực vẫn còn mạnh nhưng sau đó đã đuối dần, thể hiện khi HNX đóng cửa giảm điểm, gây ra mối lo ngại phiên tăng điểm ngày hôm qua chỉ là sự nảy lại mang tính kỹ thuật giống như hồi đầu tháng 7.

 Rõ ràng trạng thái thị trường đang yếu hơn so với chân nhịp sóng hồi giai đoạn đầu tháng 6 khi hiệu ứng tích cực trong phiên hôm nay không diễn ra trên diện rộng mà chỉ tập trung vào một số cổ phiếu.

Để khẳng định có cơ hội cho nhịp nảy lại ngắn hạn hay không, chúng ta vẫn cần phải chờ đợi thêm một vài phiên nữa. Nếu thị trường giảm không xuống dưới mức giá thấp nhất của ngày thứ 4, sau đó tăng trở lại, đi kèm với thanh khoản tăng, khẳng định W hình thành thì việc giải ngân mới nên cân nhắc.

Nếu thị trường bật tăng mạnh mẽ vào đầu tuần, thể hiện sức cầu tốt thì có thể xem xét giải ngân vào các cổ phiếu thanh khoản tốt thường dẫn dắt thị trường. Nếu không, vẫn nên thận trọng quan sát và ưu tiên giữ tiền mặt”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Đà hồi phục vẫn chưa thực sự rõ ràng

“Vẫn giữ quan điểm thị trường tạo đáy ngắn hạn và tính đến thời điểm này đã được T+2, đồng thời phiên 4-8 chúng tôi đã có khuyến nghị các nhà đầu tư giải ngân nốt 10% nếu như diễn biến tích cực của phiên thứ 5 được lặp lại. Tuy nhiên, không được như vậy, thị trường ngày 5-8 đã có phản ứng trái chiều ở cả hai sàn, và đây cũng là một dấu hiệu không khả quan để hình thành một đợt hồi phục bền vững.

Chỉ số VN-Index có thể vẫn gia tăng trong các phiên sắp tới, tuy nhiên xét về mặt đồ thị tuần thì hiện tại dấu hiệu tạo đáy trung hạn vẫn chưa xuất hiện. Có thể tuần tới, thị trường xuất hiện vài phiên điều chỉnh tăng do chỉ số được hỗ trợ khi chạm cạnh dưới kênh xu hướng. Tuy nhiên, đà hồi phục vẫn chưa thực sự rõ ràng.  Việc đứng ngoài thị trường trong những phiên đầu tuần sau theo chúng tôi là một biện pháp an toàn để bảo toàn vốn đầu tư”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Có thể tái diễn xu thế giảm điểm ngắn hạn

“Mặc dù thị trường tiếp tục tăng điểm mạnh nhưng khả năng hồi phục của thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng do tín hiệu từ dòng tiền vẫn chưa thực sự thuyết phục. Quan sát diễn biến có thể thấy rằng, sau những hưng phấn nhất thời của lực cầu bắt đáy ngày hôm qua thì tâm lý nhà đầu tư phiên giao dịch này đã bắt đầu lo ngại đến khả năng xảy ra bull-trap.

 Lực cầu giá cao trở lại trạng thái dè dặt trong khi lực bán tạm thời gián đoạn khiến giao dịch trở nên dè dặt, chậm chạp. Đà tăng của thị trường được duy trì bởi sức kéo từ nhóm vốn hóa lớn sẽ trở thành lực cản đối với sự phục hồi của thị trường trong những phiên giao dịch tới.

Do đó, nếu thị trường tiếp tục thiếu vắng những thông tin hỗ trợ cần thiết để có thể tiếp tục thu hút dòng tiền đầu tư quay trở lại thì nhiều khả năng xu thế giảm điểm trong ngắn hạn sẽ tiếp tục tái diễn”.

Các tin khác