Nhận định TTCK tuần từ 28-11 đến 2-12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 28-11 đến 2-12. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 28-11 đến 2-12. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC:
Chờ đợi xác nhận đảo chiều

“VN-Index chốt phiên cuối tuần tăng 1,57 điểm với sự hỗ trợ từ việc tăng giá của các cổ phiếu có vốn hóa lớn như BVH, MSN, VPL và VIC. Tại sản HNX, nhiều mã của các công ty chứng khoán có vốn hóa nhỏ bị bán mạnh, thanh khoản tại sản này tập trung chủ yếu ở các mã như PVX, VND, KLS. Diễn biến trong phiên 25-11 cho thấy áp lực bán còn lớn, lực mua yếu và thường ở các mức dưới tham chiếu.

Thị trường chưa xuất hiện những điểm hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Diễn biến tăng điểm trong phiên 25-11 chỉ là sự quan tâm của dòng tiền đến các mã có vốn hóa lớn, có khả năng được giữ NAV vào thời điểm 31-12.

Tuy nhiên, việc đầu tư dựa trên cơ sở đoán hành xử của các tổ chức sẽ gặp nhiều rủi ro, đặc biệt trong giai đoạn thị trường trong xu hướng giảm điểm. Theo quan điểm của BVSC, nhà đầu tư nên tiếp tục chờ tín hiệu xác nhận đảo chiều xu hướng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Sự chú ý của giới đầu tư trong 2 ngày gần đây tập trung vào phân trả lời chất vấn của các Bộ trưởng trong kỳ họp Quốc hội, trong đó đáng chú ý là phần trả lời chất vấn của Thống đốc Nguyễn Văn Bình liên quan đến hệ thống ngân hàng

Theo đó một số thông tin được cho là tích cực, trong đó trần lãi suất nhiều khả năng sẽ được xem xét giảm trong điều kiện lạm phát được kiểm soát dưới 1% trong tháng 12 này; nợ xấu ngân hàng trong tầm kiểm soát, hiện là khoảng 3,3% tổng dư nợ cho vay, dự kiến đến cuối năm 2011 là từ 3,6-3,8%”.

Chứng khoán Âu Việt – AVSC:
Khó có cơ hội quay đầu

“Tình hình thị trường tài chính thế giới đón nhận liên tiếp những thông tin xấu, đến từ cả những quốc gia trụ cột được kỳ vọng sẽ nâng đỡ cộng đồng chung châu Âu là Pháp và Đức. Sau Ireland, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Italia và Tây Ban Nha, cảnh báo khủng hoảng nợ công đã đến nước Pháp. Phiên đấu giá trái phiếu chính phủ Đức không thành công được xem như tín hiệu xâu với nước này. Điều này ảnh hưởng đến trạng thái đầu tư không tích cực của khối ngoại đối với thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Nhà đầu tư trong nước vẫn tiếp tục lo lắng về hoạt động của thị trường khi lần lượt các công ty chứng khoán nhỏ công bố tình hình khó khăn về tài chính, tiếp sau SME là TAS và WSS. Thông tin tích cực trong tuần là chỉ số CPI của cả nước tháng 11 chỉ tăng 0,39% và tăng 19,83% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng điều này cũng không tác động nhiều tới tâm lý không mấy tích cực của nhà đầu tư hiện nay.

Nhìn chung, tình hình vĩ mô từ nay đến cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn về nợ xấu của ngân hàng, tỷ giá, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, thị trường sẽ khó có cơ hội quay đầu tăng điểm nếu không có một thông tin tích cực thực sự đủ mạnh để tác động đến tâm lý của nhà đầu tư.

Theo chúng tôi, nhìn chung dòng tiền vẫn đang tạm thời rời khỏi thị trường và thị trường chứng khoán sẽ khó hồi phục trong ngắn hạn. Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục tạm thời nên đứng ngoài thị trường và quan sát chờ đợi cơ hội”.

Chứng khoán ACB – ACBS:
Nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia

“Do chỉ số VN-Index đang giao dịch ở vùng hỗ trợ mạnh 370 – 380, nên có khả năng tiếp tục đi ngang hoặc hồi phục nhẹ. Do đó, nhà đầu tư lướt sóng, trong một vài phiên sắp tới, có thể tham gia thị trường.

Với nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi vẫn cho rằng đây là thời gian để cân nhắc các mã có yếu tố cơ bản tốt. Đối với sàn Hà Nội, nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường chờ đợi các tín hiệu đảo chiều rõ ràng”.

Chứng khoán FPT – FPTS:
Cần sự hỗ trợ từ tâm lý nhà đầu tư

“Những thông tin tích cực đã nâng đỡ thị trường trong phiên cuối tuần song sự hỗ trợ này vẫn chưa thực sự đủ mạnh để thị trường có thể bứt phá khỏi kênh giảm điểm hiện tại. Theo đó, kịch bản khả quan cho những phiên giao dịch tiếp theo có thể sẽ là diễn biến giằng co, đi ngang trong biên độ hẹp.

Để thị trường có thể hình thành xu thế hồi phục trở lại đòi hỏi tâm lý nhà đầu tư phải được cải thiện thực sự để có thể thu hút dòng tiền nhập cuộc. Điều này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào những cải thiện thực tế từ kinh tế vĩ mô cũng như chính sách hỗ trợ kịp thời từ cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian tới”.

Chứng khoán Woori CBV:
Xu hướng trung dài hạn là giảm

“Những phiên tăng giảm bất thường trong tuần nhưng với biên độ và khối lượng trao đổi đều thấp cho thấy khả năng lình xình đi ngang của thị trường. Thông tin tiêu cực về tình kinh tế thế giới lẫn trong nước tiếp tục là nhân tố ảnh hưởng mạnh đến giá chứng khoán trong tuần, mặc dù đà giảm giá có phần chậm lại.

Tuy thị trường chung chưa có khởi sắc, nhưng vẫn có một số mã có khả năng giữ giá hoặc tăng giá rất tốt trong tuần như CLG, APC, AGD, FLC, PVI, PNJ… Cổ phiếu STB liên tục có những phiên giao dịch thỏa thuận lớn, có khả năng do động thái mua cổ phiếu quỹ như tin đã công bố trước đó.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang có trạng thái ít biến động quay khu vực đáy 380 điểm tạo lập ở đầu đợt sóng tăng ngắn hạn trước đó. Có khả năng đây là khu vực cân bằng để khi phá vỡ sẽ hình thành một xu hướng hoặc giảm điểm tiếp diễn hoặc đảo chiều sau đó.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ nguyên bậc cho xu hướng trung dài hạn là giảm, và nâng bậc của xu hướng ngắn hạn lên trạng thái ít biến động. Cần quan sát kỹ diễn biến ở những phiên sắp tới để phát hiện ra những phiên đột phá khỏi cấu trúc hiện tại bằng sự biến động giá kèm thanh khoản gia tăng”.

Chứng khoán VNDirect:
Hạn chế các quyết định giải ngân

“Đồ thị HNX-Index 25/11 tạo thêm một nến đen khẳng định thêm xu hướng chính vẫn là đi xuống, VN-Index tích cực hơn khi tạo ra một nến trắng nhưng khối lượng khớp lệnh liên tục lại thấp hơn so với phiên giảm điểm ngày hôm qua nên chúng tôi chưa thay đổi quan điểm về thị trường. Các tín hiệu vẫn chỉ ra thị trường cần thời gian tích lũy để thu hút thêm dòng tiền mới.

Trong giai đoạn này, chỉ số xuất hiện những phiên đi ngược nhau nhưng dòng tiền yếu chưa đủ để hình thành một sóng tăng ngắn hạn. Nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục ưu tiên giữ tỉ lệ tiền mặt cao, hạn chế các quyết định giải ngân”.

Các tin khác