Nhận định TTCK tuần từ 27-6 đến 1-7

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Cơ hội mua ở giá thấp

“Xu hướng đi ngang ở vùng dưới 450 điểm như chúng tôi đã dự báo đã hình thành khá rõ nét. Đây là xu hướng điển hình kể từ năm 2010 do ảnh hưởng của rủi ro vĩ mô khiến thị trường chứng khoán Việt nam không thể vào xu hướng tăng điểm như thị trường chứng khoán các nước.

Thông tin CPI cả nước đã ra và đúng với dự báo là xấp xỉ 1%. Thông tin này đã được phản ánh nhiều vào giá trước đó nên sẽ không còn nhiều tác động vào tuần sau. Thông tin nhập siêu tháng 6 giảm mạnh là một nhân tố tích cực nhưng xuất khẩu tăng nhờ xuất vàng không thực sự cho thấy đà nhập siêu giảm một cách bền vững.

Những bluechips như BVH, MSN, VIC sau một thời gian giảm điểm sẽ thu hút sức mua và nâng đỡ thị trường. Nếu đầu tuần sau thị trường tiếp tục giảm điểm, khả năng cao là thị trường sẽ bật lại vào cuối tuần. Nhà đầu tư nên chờ cơ hội mua ở giá thấp vào đầu tuần sau.

Tuần cuối tháng 6 sẽ hé lộ nhiều hơn thông tin kết quả kinh doanh của các công ty. Trong tuần này nhiều công ty có kết quả kinh doanh tốt đã tăng giá mạnh. Xu hướng này có thể là xu hướng chủ đạo trong tuần sau”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Kịch bản tích cực hơn

“Trong bản tin trước, chúng tôi đã đưa ra khả năng 2 chỉ số rơi vào một giai đoạn biến động hẹp đi ngang với đặc trưng là khối lượng khớp lệnh thấp. Đây là hệ quả của việc thiếu những thông tin hỗ trợ mạnh cũng như những yếu tố tiêu cực đã được phản ánh đáng kể vào diễn biến giá cổ phiếu. Mặc dù vậy, nếu nhìn vào những chuyển biến của bức tranh kinh tế vĩ mô, đặc biệt là thời điểm bước sang tháng 7, khi mà các yếu tố gây nhiễu như động thái đẩy NAV của các quỹ và khả năng giải chấp của các ngân hàng qua đi, các nhà đầu tư đa phần đang kỳ vọng một diễn biến khởi sắc hơn cho thị trường.

Như vậy, mặc dù trên thực tế thị trường vẫn cần một sự bứt phá ra khỏi giai đoạn đi ngang để xác nhận xu hướng nhưng với đặc điểm “phản ánh trước kỳ vọng”, chúng tôi thiên về một kịch bản tích cực hơn cho thị trường trong tuần tới.

Sau nhiều ngày chờ đợi, số liệu về CPI của cả nước trong tháng 6 đã được công bố với mức tăng 1,09%. Nhìn chung, con số này không cách quá xa so với kỳ vọng của nhà đầu tư nên tác động thực tế của thông tin trên đến thị trường chứng khoán là không thật sự nhiều. Hai tháng giảm tốc liên tiếp với biên độ lớn đang bước đầu cho thấy hiệu quả của những biện pháp kiểm soát lạm phát của Chính phủ. Tuy nhiên, để thật sự tạo cú hích cho thị trường chứng khoán cũng như kỳ vọng vào sự thay đổi của chính sách tiền tệ, chỉ số CPI cần giảm tốc nhanh và nhiều hơn nữa trong các tháng tới”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Ảnh hưởng từ CPI và giá dầu

“Có lẽ nhà đầu tư vẫn chưa thể lạc quan với lạm phát của Việt Nam, đặc biêt là khi tháng 6 thường là một trong những tháng có mức tăng nhẹ. Theo số liệu lịch sử thì tháng 6/2009 có mức tăng là 0,55% trong khi của năm 2010 là 0,22%. Như vậy, mức tăng 1,09% của tháng 6 năm nay vẫn tương đối là cao so với hai năm vừa qua và có thể điều này khiến cho nhà đầu tư lo lắng.

Bên cạnh đó, lạm phát thường có xu hướng quay đầu tăng mạnh vào những tháng cuối năm, đặc biệt là nếu trong năm nay chính phủ cho phép tăng giá điện từ ngày 1 tháng 8. Cuối cùng, mức tăng của tháng 6 đã đẩy lạm phát của năm 2011 lên mức 13,29%, gần sát với mục tiêu 15% của chính phủ. Nếu kịch bản tăng giá cuối năm xảy ra, thì mục tiêu lạm phát ở mức 15% sẽ khó khả thi và có khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ phải mạnh tay hơn trong việc duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Điều đó sẽ có nhiều tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, trong một mặt tích cực, vào tối hôm thứ 5 tuần trước, Hoa Kỳ và một số quốc gia tiêu thụ dầu nhiều nhất thế giới đã quyết định mở kho dự trữ chiến lược và bán 60 triệu thùng dầu. Đây là lần mở kho dự trữ lớn nhất kể từ sau vụ bão Katrina năm 2005. Sau khi tin này công bố, giá dầu thế giới giảm 4,8% và nhiều nhà đầu tư thế giới dự báo giá dầu sẽ còn tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới. Việc giá dầu thế giới giảm có khả năng giúp giá dầu trong nước điều chỉnh trong mấy tháng tới. Nếu điều này xảy ra thì nó sẽ làm giảm áp lực lạm phát trong những tháng cuối năm giúp cho kinh tế cũng như chứng khoán phục hồi”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Ý thức rủi ro T+

“Thị trường sau 6 tháng lình xình mới tạo được một cơ hội bật lại đầu tiên kể từ đầu năm đến nay. Nhìn trong ngắn hạn thì HNX-Index vẫn trong nhịp điều chỉnh sau một chuỗi tăng điểm từ ngày 26/5. Cơ hội để hình thành nên vế phải của W trung hạn vẫn còn, tuy vậy thị trường vẫn chưa cho thấy dấu hiệu rõ ràng về việc điều chỉnh kết thúc.

Thực tế từ khi điều chỉnh, thị trường đã xuất hiện những phiên nến trắng cho dấu hiệu khá tích cực, nhưng việc bắt đáy tại các phiên đó vẫn chưa cho thấy hiệu quả. Chỉ trong trường hợp phiên thứ 2 tăng mạnh thì khả năng W trung hạn hình thành sẽ sáng hơn và nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào một phần danh mục. Trong trường hợp thị trường giảm điểm, thời điểm bật lại có thể sẽ đến khi HNX-Index về gần Bollinger band dưới, ở khoảng trên 73 điểm.

Thị trường có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, nhưng chưa cho thấy tín hiệu thực sự tích cực. Cửa lên của thị trường sẽ sáng hơn khi phiên thứ 2 thị trường tăng điểm với thanh khoản tốt, tuy vậy, nhà đầu tư vẫn phải ý thức được rủi ro T+ do thị trường đang trong giai đoạn biến động rất nhanh”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Kiểm tra khả năng hồi phục ngắn hạn

“Nếu nhìn vào mức độ giảm của phiên 24/6 thì có thể nhận thấy là thị trường đã có những biến chuyển theo hướng tích cực hơn từ sau khi thông tin về CPI tháng 6 được công bố. Tuy nhiên, mặc dù đà tăng có chậm lại nhưng việc tăng tới 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái lại chưa hẳn đã là một dấu hiệu khả quan. Với một thông số có tính chu kỳ cao như chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng so với cùng kỳ sẽ là con số có ý nghĩa hơn, cho thấy khả năng lạm phát tăng trên mục tiêu đề ra là có thể. Tâm lí các nhà đầu tư vẫn chưa được giải tỏa với những thông tin mới về tín dụng chứng khoán khiến nhiều nhà đầu tư chọn giải pháp đứng ngoài thị trường chờ đợi.

Trong ngắn hạn vẫn có thế có những chuyển biến đảo chiều tăng nhẹ của 2 sàn, sàn HNX đang trở nên hấp dẫn hơn so với HOSE khi đang có xu hướng giảm về vùng đáy cũ. Phiên đầu tuần tới sẽ là phiên kiểm tra tâm lí của các nhà đầu tư và khả năng hồi phục ngắn hạn của thị trường”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Có thể tiếp diễn trạng thái lình xình

“Trước những thông tin vĩ mô về lạm phát, lãi suất, các quy định quản lý mới … chưa ổn định thì tâm lý thận trọng của nhà đầu tư là điều hoàn toàn hợp lý ở thời điểm hiện tại. Nhìn chung, cả bên mua lẫn bên bán đều đang trong trạng thái chờ đợi, trong khi sức mua suy giảm đáng kể do một bộ phận lớn nhà đầu tư quyết định đứng ngoài quan sát thị trường.

Theo quan sát của FPTS, nhà đầu tư trên thị trường đang chờ đợi những tín hiệu đầu tiên của việc siết chặt tín dụng phi sản xuất. Ngoài ra, động thái của các quỹ đầu tư và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng là những yếu tố kỳ vọng của nhà đầu tư trong bối cảnh quý II/2011 sắp kết thúc. Dự báo, trạng thái lình xình của thị trường có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên giao dịch còn lại của tháng 6 trước khi thị trường có đủ điều kiện để hình thành xu hướng mới rõ ràng hơn”.

CTCP Chứng khoán Tp.HCM - HSC:
Vẫn lình xình vào đầu tuần

“Hiện tại, thị trường đang lình xình và giảm và có khả năng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng này trong đầu tuần sau. Tuy nhiên, thời điểm 30/6 đang đến gần và có lẽ một số nhà đầu tư sẽ quyết định mua vào khi giá giảm cho dù những bất ổn trên thế giới từ cả Hy Lạp và Hoa Kỳ cũng phần nào ảnh hưởng đến thị trường”.

Các tin khác