Nhận định TTCK tuần từ 25 đến 29-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 25 đến 29-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 25 đến 29-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Đi ngang kéo dài với giao dịch buồn tẻ

“Cổ phiếu được giao dịch với biên độ giá rất hẹp trong khi thanh khoản tiếp tục đi xuống. Chiến lược đặt mua giá thấp có vẻ khiến người mua chủ động hơn nhưng thực tế cho thấy bên bán cũng không quá vội vàng bán xuống do được hỗ trợ tâm lý bởi khối lượng dư mua khá lớn. Giao dịch ảm đạm trong bối cảnh cung cầu không gặp nhau khiến cho nhiều nhà đầu tư ngắn hạn mất phương hướng.

Điều khiến chúng tôi lo ngại là thị trường đang kéo dài xu hướng giảm về mặt thời gian cộng với thanh khoản yếu sẽ khiến dòng tiền lưu thông kém và lượng cung giá cao không được giải tỏa. Đây cũng là nguyên nhân khiến các đợt hồi phục của thị trường không kéo dài lâu. Tiếp tục duy trì quan điểm trong các bản tin trước chúng tôi cho rằng thị trường đang cần những phiên sụt giảm mạnh manh tính “rũ cung” để có thể có những đợt phục hồi bền vững hơn. Nếu các phiên sụt giảm mạnh không xuất hiện vào đầu tuần tới, thị trường có thể sẽ trải qua một giai đoạn đi ngang kéo dài với giao dịch buồn tẻ”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Còn nhiều thử thách

“Thị trường đã bị “chấn động” mạnh bởi thông tin CPI của một số địa phương mới được công bố cao hơn kỳ vọng. Ngoài ra, trên thị trường tiền tệ lãi suất có dấu hiệu tăng trở lại. Dù vậy, bên cạnh đó cũng có một vài tín hiệu tích cực. Ngân hàng Nhà nước tuyên bố vừa bổ sung 4 tỷ USD vào quỹ dự trữ ngoại hối và ước tính xuất nhập khẩu tháng 7 đều tăng mạnh và nhập siêu trong tháng chỉ còn 200 triệu USD.

Tuần qua nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 62 tỷ đồng trên toàn bộ thị trường. Việc mua ròng của khối ngoại đã hỗ trợ tích cho thanh khoản và tâm lý nhà đầu tư dù việc mua ròng chủ yếu tập trung một số mã như FPT, VCB.

Trong tuần giao dịch tới, dự kiến sẽ có một số thông vĩ mô tháng 7 được công bố nhưng có lẽ không quá nhiều bất ngờ. Hiện tại, nhà đầu tư đang lo ngại với việc lạm phát có chiều hướng tăng lại nên chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục bị thắt chặt. Bên cạnh đó, bức tranh lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tiếp tục một gam màu ảm đạm. Do vậy, rõ ràng thị trường chứng khoán sẽ còn nhiều thử thách”.

CTCP Chứng khoán Âu Việt - AVSC:
Nên mua vào các cổ phiếu tốt

“Trong thời điểm ít thông tin như hiện nay thì nhà đầu tư bắt đầu hướng mối quan tâm của mình đến các thông tin từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XIII nhằm nắm bắt các định hướng về chính sách tiền tệ trong những tháng cuối. Lạm phát là vấn đề được các đại biểu quốc hội quan tâm hàng đầu khi nhiệm vụ kiềm chế chỉ số này dưới mức 17% ngày càng khó khăn trước áp lực tăng giá của các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Ngoài các vấn đề về lãi suất và nhập siêu cũng là những vấn để nổi cộm.

Theo thống kê của chúng tôi, tính từ đầu tháng 4 đến thời điểm 10/7 thông qua thị trường mở (OMO) Ngân hàng Nhà nước đã rút về hơn 87.000 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi tuần Ngân hàng rút về hơn 12.000 tỷ đồng. Như vậy với khẳng định sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ và tài khóa thắt chặt của Chính phủ để kiềm chế lạm phát thì lãi suất sẽ khó giảm trong thời gian ngắn sắp tới.

Trong tuần sau thông tin CPI tháng 7 có lẽ sẽ được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất. Nhiều khả năng chỉ số này sẽ ở mức trên 1% do CPI của Tp.HCM và Hà Nội đều cao hơn mức này. Như vậy sau một tháng CPI giảm tốc thì chỉ số này đã bắt đầu tăng trở lại, mặc dù việc công bố chỉ số này không gây bất ngờ cho giới đầu tư.

Tuy nhiên việc CPI tăng tốc trở lại sẽ khiến kỳ vọng lãi suất giảm ngày càng xa vời. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Theo chúng tôi, với tình hình thị trường và vĩ mô vẫn chưa có dấu hiệu nào khả quan thì nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Với nhà đầu tư trường vốn AVSC vẫn tiếp tục giữ quan điểm mua vào các cổ phiếu tốt để tích lũy dài hạn”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Chờ đợi tín hiệu tích cực hơn

“Sau một phiên bật lại khỏi Bollinger band dưới, HNX-Index lại quay lại trạng thái ảm đạm với 2 cây nến đen. Thanh khoản thị trường quá yếu với cho thấy thị trường không hấp dẫn để thu hút dòng tiền mới. Tình trạng lình xình có thể tiếp diễn và có khả năng chỉ sau khi xuất hiện các phiên giảm mạnh mới kêu gọi được dòng tiền. Đến lúc đó chúng ta mới có thể cân nhắc đến khả năng tìm kiếm lợi nhuận tại nhịp nảy lên này.

Nhà đầu tư nên chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường mới có quyết định giải ngân. Nếu thị trường tiếp tục biến động nhẹ với tình trạng thanh khoản thấp, nên ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Sụt giảm vào đầu tuần

“Sự chán nản của phần đông nhà đầu tư sau thời gian dài thị trường suy giảm, dòng tiền hạn chế cùng những thay đổi trong chính sách của cơ quan quản lý có thể sẽ gây ra những biến động trên thị trường trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Theo quan điểm của người viết, quy định mới nhất về tỷ lệ margin tối đa chỉ 30% giá trị danh mục có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường khi chính thức được đi vào thực hiện. Lý do là phần lớn các công ty đang cung cấp tỷ lệ này đều cấp hạn mức lớn hơn tỷ lệ 30% mà quy chế giao dịch kỹ quỹ quy định. Do đó, dòng tiền vào thị trường chứng khoán sẽ sụt giảm và ảnh hưởng đến sức cầu của thị trường.

Trong điều kiện hiện tại khả năng thị trường xuất hiện những phiên giảm mạnh có thể xảy ra nên nhà đầu tư nên thận trọng trước các quyết định mua. Trước mắt phiên giao dịch đầu tuần tới có thể tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm của các chỉ số, thanh khoản vẫn chưa thể cải thiện”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Giao dịch yếu

“Giao dịch thỏa thuận trên sàn HNX mạnh hơn so với thường lệ. Sàn HNX không có mã blue chip nào tăng điểm, chỉ có ACB và HNM còn nằm ở giá tham chiếu tính đến 9H. Thanh khoản thị trường nằm ở mức thấp. Sàn HSX cũng không khả quan hơn, STB là blue chip duy nhất còn đang tăng điểm nhẹ với khối lượng giao dịch thấp.

Nhà đầu tư vẫn quyết định đứng ngoài thị trường chờ đợi những tín hiệu có lợi. Trong khi đó thì dòng tiền đang chảy nhiều sang các kênh đầu tư khác như vàng và ngân hàng. Tinh đến 9h40, đang có một số blue chip vốn hóa lớn trên HSX tăng nhẹ như VIC và MSN nhưng chỉ với khối lượng giao dịch không cao.

Toàn cảnh thị trường không có nhiều thay đổi, trạng thái tăng giảm liên tục vẫn là chủ đạo. HNX-Index và VN-Index dao động liên tục lên xuống với sự chống đỡ yếu của các bluechips. Phiên đầu tuần sẽ tiếp tục là một phiên giao dịch ít và giảm điểm của thị trường”.

Các tin khác