Nhận định TTCK tuần từ 24 đến 28-10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 24 đến 28-10. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 24 đến 28-10. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Chưa đủ tín hiệu để có thể mua vào

“Sự phục hồi đồng loạt của cổ phiếu blue chips giúp VN-Index có một ngày cuối tuần tăng điểm mạnh. Trong phiên giao dịch ngày 21-10, nhà đầu tư nước ngoài chiếm một phần không nhỏ trong tổng lượng cầu ở nhóm cổ phiếu blue chips. Dòng tiền đầu cơ trong nước tỏ ra không dứt khoát nên khối lượng khớp lệnh trong nửa đầu phiên giao dịch khá khiêm tốn.

Hiện tượng tăng mạnh chỉ xuất hiện ở một số mã đầu cơ, trong khi đó nhóm cổ phiếu dẫn dắt của sàn Hà Nội tăng khá chậm. Nhìn chung nhà đầu tư vẫn e ngại khả năng dính bẫy tăng giá nên họ không sẵn sàng đặt mua quá xa so với mức giá bình quân.

Mặc dù phiên giao dịch ngày 21-10 thị trường bật trở lại khá mạnh, nhưng BVSC cho rằng thì trường vẫn chưa đủ tín hiệu để có thể mua vào. Khi thị trường lên cao hơn trong 1, 2 phiên tới thì áp lực cung sẽ lớn hơn làm cho thị trường khó có thể đi tiếp được.

Tín hiệu mua cho nhà đầu tư ngắn hạn chưa xuất hiện nhưng với kết quả tăng điểm của ngày 21-10, chúng tôi đánh giá xu hướng bán đã suy yếu. Nói cách khác, áp lực cung giá cao hiện tại không còn mạnh như thời điểm HNX-Index hồi phục từ hỗ trợ 73 điểm. Nhưng BVSC khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng quan sát thị trường và chờ thêm tín hiệu”.

Chứng khoán ACB - ACBS:
Có khả năng tiếp tục hồi phục nhẹ

“Thông tin đáng chú ý nhất trong tuần vẫn là việc công bố chỉ số CPI tháng 10 của cả hai thành phố lớn. Với mức tăng khá thấp ở cả hai thành phố lớn, dự báo CPI tháng 10 của cả nước cũng chỉ tăng ở mức thấp, trong khoảng 0,3%-0,4%.

Tuy nhiên, lạm phát vẫn có khả năng tăng mạnh trở lại trong 2 tháng cuối năm, những tháng người dân có nhu cầu chi tiều nhiều nhất để chuẩn bị tết. Đặc biệt, CPI sẽ tăng mạnh hơn nếu Bộ Công Thương cho phép EVN tăng giá điện vào đầu tháng 11 tới đây.

Tỷ giá USD tiếp tục tăng tại một số ngân hàng thương mại, lên mức 20.955 đồng. Trong khi đó, USD trên thị trường tự do đang được niêm yết ở mức 21.730 đồng, cho thấy nhu cầu dự trữ ngoại tệ càng về cuối năm càng cao. Đặc biệt là nhu cầu cho USD càng mạnh hơn sau khi 7 ngân hàng được cho phép mở tài khoản mua vàng ở nước ngoài để cân bằng trạng thái vàng.

Việc căng thẳng tỷ giá có khả năng làm cho Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng tỷ giá chính thức và điều này sẽ ảnh hưởng khá tiêu cực đền dòng tiền của khối ngoại. Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số có khả năng tiếp tục hồi phục nhẹ trong một vài phiên tới. Đây là cơ hội tốt cho nhà đầu tư ngắn hạn lướt sóng”.

Chứng khoán VNDirect:
Vẫn chưa nên vội vàng tham gia thị trường

“Phiên giao dịch 21-10 thể hiện một diễn biến tích cực hơn. Nhiều mã chứng khoán đã về đến đáy cũ nên kích thích một lượng cầu nhất định bắt đáy, giúp cho thị trường xanh điểm. Chúng ta vẫn chờ đợi tín hiệu đồng thuận tăng của thanh khoản và giá, nhưng chúng tôi vẫn chưa ghi nhận khối lượng giao dịch ngày hôm nay do có 30% giao dịch thỏa thuận của một số mã ngân hàng.

Chúng tôi cho rằng còn quá sớm để cho rằng thị trường bắt đầu một sóng tăng. Để khẳng định một xu hướng tích cực thật sự, chúng ta vẫn phải chờ đợi thị trường hoàn tất 1 W mới giải ngân trỏ lại. Nếu không, thị trường có thể sẽ lặp lại kịch bản như phiên 6-10. Trong phiên giao dịch đầu tuần tới, thị trường có thể xanh điểm nhưng việc mua đuổi vẫn đối mặt với rủi ro cao.

Thị trường không còn quá xấu nhưng việc tham gia thị trường vẫn chưa nên vội vàng. Nhà đầu tư nên cẩn thận quan sát thị trường trong những phiên tới, Nếu thị trường vẫn xanh điểm và đạt mức thanh khoản cao thì việc giải ngân mới được xem xét”.

Chứng khoán Woori CBV:
Xu hướng chưa đủ rõ để giải ngân

“Xu hướng giảm điểm trong tuần này vẫn tiếp diễn nhưng phiên chốt tuần xuất hiện tín hiệu khá tích cực khi gia tăng mạnh về cả mặt điểm số lẫn giá trị. Diễn biến đầu phiên trầm lắng, chán nản như những phiên trước đó, tuy nhiên sự gia tăng mạnh về giá cả đã kích thích dòng tiền quay trở lại.

Sự phát động tăng giá xuất phát từ những mã dẫn đầu bên HSX với sự gia tốc kéo VN-Index tăng điểm một cách mạnh mẽ đã tạo được sự tham gia hỗ trợ của các mã midcap và penny. Đóng cửa toàn thị trường số mã tăng giá áp đảo số mã giảm giá.

Về mặt kỹ thuật, sự suy giảm về mốc hỗ trợ mạnh 395-400 điểm đã kích thích dòng tiền quay trở lại. Tuy nhiên, để có tín hiệu hồi phục chắc chắn , khối lượng được chuyển nhượng cần được giữ ổn định trong những phiên tới.

Nếu như thanh khoản tiếp tục suy kiệt thì khả năng thị trường sẽ vẫn tiếp tục có những dao động trong biên độ hẹp ở các phiên tới. Khi trạng thái này bị phá vỡ kèm thanh khoản tăng mạnh sẽ xuất hiện một xu hướng mới. Do đó, có thể nói xu hướng hiện tại vẫn chưa rõ ràng để tham gia giải ngân”.

Các tin khác