Nhận định TTCK tuần từ 23 đến 27-5

ĐTTC giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 23-27/5. Nhận định thị trường của các CTCK được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các CTCK có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

ĐTTC giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 23-27/5. Nhận định thị trường của các CTCK được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các CTCK có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Trong ngày cuối tuần, thị trường đã chứng kiến phiên giao dịch với tâm lý bi quan của NĐT, đặc biệt sau khi cả 2 chỉ số giảm mạnh 5 phiên liên tiếp. (Nguồn ảnh: VNDirect)
Trong ngày cuối tuần, thị trường đã chứng kiến phiên giao dịch với tâm lý bi quan của NĐT,
đặc biệt sau khi cả 2 chỉ số giảm mạnh 5 phiên liên tiếp. (Nguồn ảnh: VNDirect)

(CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI)
Khó xác định xu hướng trong ngắn hạn

“Thị trường tiếp tục giảm điểm do lực bán mạnh ở các mã bluechips của cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Ngày 20-5, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hầu hết các bluechips ngoại trừ VCB, PVF và REE. Có lẽ lực bán mạnh của nhà đầu tư nước ngoài đã khiến nhà đầu tư trong nước mất kiên nhẫn và bán theo. Tâm lý e ngại trước những dấu hiệu vĩ mô chưa cải thiện cùng với những khó khăn của các doanh nghiệp bắt đầu lộ diện là trở ngại chính của thị trường.

Xu hướng trong ngắn hạn là khó đoán định bởi thị trường đang bị chi phối bởi các bluechips mà nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu lượng lớn. Nếu nhà đầu tư nước ngoài quay ngược xu hướng bán ròng này thi thị trường sẽ còn hy vọng đứng vững, trường hợp ngược lại sẽ khó biết VN Index sẽ đi đến đâu. Tuy nhiên, nhìn xu hướng mua ròng liên tục của nhà đầu tư nước ngoài thời gian qua thì thấy việc bán ròng ngày thứ 6 có thể chỉ là ngắn hạn”.

(CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)
Khả năng tiếp tục sụt giảm vẫn cao

"VN Index khép lại tuần giao dịch sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử khi mất gần 50 điểm với cả 5 phiên sụt giảm sâu. Hiện tượng đáng lưu ý trong tuần qua là sự tháo chạy khỏi cổ phiếu bất động sản và một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Khối lượng giao dịch khớp lệnh của tuần qua cũng gia tăng lên 110,6 triệu cổ phiếu, hoạt động giao dịch ấm lên đa phần do nhà đầu tư đã chấp nhận bán cắt lỗ ở các vùng giá thấp.

"VN Index khép lại tuần giao dịch sụt giảm mạnh nhất trong lịch sử khi mất gần 50 điểm với cả 5 phiên sụt giảm sâu. Hiện tượng đáng lưu ý trong tuần qua là sự tháo chạy khỏi cổ phiếu bất động sản và một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Khối lượng giao dịch khớp lệnh của tuần qua cũng gia tăng lên 110,6 triệu cổ phiếu, hoạt động giao dịch ấm lên đa phần do nhà đầu tư đã chấp nhận bán cắt lỗ ở các vùng giá thấp.

Về khía cạnh tâm lý, giới đầu tư không tỏ ra bớt bi quan khi CPI tháng 5 có thể giảm tốc so với tháng 4. Mọi sự chú ý dồn vào những tín hiệu tiêu cực từ thị trường nhà đất và câu chuyện lãi suất tăng cao. Trong ngắn hạn, rủi ro tiếp tục sụt giảm của thị trường vẫn ở mức cao khi hàng loạt các cổ phiếu chủ chốt và ngay cả 2 chỉ số chính đã chớm phá xuống dưới các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Chúng tôi nhận thấy, khi tâm lý sợ hãi của đám đông đang ở đỉnh điểm, họ sẽ tìm mọi cách để tháo chạy khỏi thị trường và đây là cơ sở để kỳ vọng vào những đợt hồi phục bền vững hơn của thị trường trong thời gian tới khi lượng cung giá cao được giảm thiểu”.

(CTCP Chứng khoán Âu Việt - AVSC)
Vẫn còn nhiều rủi ro

“Có thể nói với việc CPI tháng 5 của Hà Nội bắt đầu giảm tốc là một tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán vì thông thường trong các tháng trước chỉ số CPI của Hà Nội thường cao hơn chỉ số CPI chung của cả nước. Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố thông tin là họ đã mua vào 1 tỷ USD để cải thiện trạng thái dự trữ ngoại hối vốn đã bị suy giảm nhanh trong hai năm gầy đây. Theo chúng tôi, lượng tiền đồng cung ứng ra để mua USD sẽ sớm được ngân hàng nhà nước hút lại bởi rủi ro của lạm phát là vẫn còn rất lớn.

Với tình hình lãi suất vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện như hiện nay và đà rơi của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc thì việc tham gia bắt đáy thị trường vào lúc này vẫn còn nhiều rủi ro. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chỉ nên trở lại thị trường khi đà rơi của thị trường chững lại và giá trị giao dịch của thị trường được cải thiện”.

(CTCP Chứng khoán ACB - ACBS)
Theo dõi nhóm cổ phiếu blue-chip

“Trong ngày cuối tuần, thị trường đã chứng kiến một phiên giao dịch với tâm lý bi quan của nhà đầu tư, đặc biệt là sau khi cả hai chỉ số giảm mạnh năm phiên liên tiếp. Điều này góp phần tạo nên áp lực bán ra trên cả hai sàn. Thêm vào đó, việc công bố chỉ số CPI tháng 5 của Hà Nội cũng góp phần tạo ra những tác động tiêu cực tới thị trường.

Mặc dù chỉ tăng 1,76%, giảm gần một nửa so với tháng trước, mức tăng này cũng làm cho nhiều nhà đầu tư mất đi hy vọng về việc CPI cả năm sẽ ở mức 15% như dự báo. Với mức tăng CPI như hiện nay, có khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát cho dù tình như hiện nay đã là rất “khó thở” đối với nhiều nhà đầu tư, ngân hàng và doanh nghiệp.

Về phần nhóm cổ phiếu blue-chip, các mã cổ phiếu chủ chốt như BVH, MSN, VNM, và VPL tiếp tục giảm mạnh. Các mã cổ phiếu blue chip vẫn có khả năng giảm điểm và ảnh hưởng thị trường trong một vài phiên tiếp theo nên nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi nhóm cổ phiếu này.

Về phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index có khả năng giảm về vùng hỗ trợ mạnh 420-430 trước khi bật tăng trở lại. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục giảm trong các phiên tới”.

(CTCP Chứng khoán Woori CBV)
Nhiều khả năng kiểm tra lại mốc 420

“Xu hướng đi ngang quanh vùng 460 chính thức bị phá vỡ và VN-Index tiến nhanh về mốc 420. Đây là mức đáy thấp nhất, đã đứng vững trong gần 02 năm qua khi lần gần đây nhất VN-Index xuống dưới mức này là vào 7-2009. Áp lực bán tháo cổ phiếu của nhà đầu tư khiến thanh khoản thị trường tăng so với phiên giao dịch trước. Chỉ số giảm điểm mạnh, đi kèm với sự ra tăng thanh khoản cho thấy áp lực bán ngày một lớn dần. Điều này có thể đến từ họat động bán giải chấp khi giá cổ phiếu liên tục giảm trong hơn một tuần qua.

Đợt giảm điểm này đi cùng với việc điều chỉnh giảm của nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn đi ngược thị trừờng thời gian qua như BVH, MSN, VNM … khiến đà rơi của chỉ số càng mạnh. Thị truờng không có điểm tựa vào thời điểm này khi các mức hỗ trợ kỹ thuật không tạo đuợc sự tin cậy, các yếu tố vĩ mô không có lợi cho thị trừong chứng khoán. Do vậy, khả năng VN-Index sẽ tiếp tục xu huớng giảm điểm trong tuần tới và kiểm tra lại mốc 420. Những diễn biến tích cực nếu có, đuợc kỳ vọng sẽ xuất hiện khi chỉ số chạm mốc này”.

(CTCP Chứng khoán VNDirect)
Tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt

“VN Index đang hướng dần về mốc 420, vùng đáy của tháng 11-2010. Nếu loại bỏ ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu chi phối thị trường thì cả hai sàn đang giao dịch với khối lượng và giá trị  (tính trên tổng vốn hóa) thấp nhất trong lịch sử. Nhiều khả năng áp lực giải chấp sẽ khiến cho tình trạng thêm tồi tệ trong các phiên tới.

Hiện tại thị trường đã có thông tin CPI của một số tỉnh trong nước như Yên bái tăng 1,2%, Long An tăng 2,35%, Hà Nội tăng 1,76%. CPI của cả nước dù giảm tốc so với tháng trước và được thị trường ghi nhận một xu hướng tích cực thì nhiều khả năng cũng chỉ giúp thị trường có điều chỉnh nhẹ. Các vấn đề lãi suất, bất động sản, giải chấp cho vay chứng khoán sẽ tiếp tục là mối lo ngại, khiến thị trường sẽ quay lại trạng thái giảm điểm.

Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt. Thị trường có thể xuất hiện phiên tăng điểm nhưng chỉ mang tính chất điều chỉnh, sau đó xu hướng giảm sẽ quay trở lại. Chỉ khi thanh khoản tốt đi kèm đường giá tạo đáy W mới cao hơn đáy cũ mới cân nhắc đến khả năng thị trường hồi phục”.

(CTCP Chứng khoán FPT - FPTS)
HNX-Index giảm điểm ở phiên đầu tuần

“Các chỉ báo RSI, MACD cho thấy thị trường đang ở vùng quá bán. Đường MACD vẫn ở phía dưới đường tín hiệu và cũng nằm dưới đường zero khá xa. Riêng chỉ báo RSI đã xuống mức dưới 20 nhưng chưa xuất hiện phân kỳ với đường giá nên chưa phát tín hiệu mua vào. Đường Aroon Up, Aroon Down ngắn hạn và trung hạn đều cho thấy thị trường đang thị trường đang ở trạng thái khá tiêu cực.

Trong điều kiện các chỉ báo kỹ thuật phát đi tín hiệu xấu, khả năng thị trường tiếp tục phái đón nhận nguồn cung giá thấp từ các lệnh bán giải chấp, chúng tôi dự báo chỉ số HNX-Index sẽ giảm điểm ở phiêu đầu tuần sau”.

Các tin khác