Nhận định TTCK tuần từ 21 đến 25-11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 21 đến 25-11. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 21 đến 25-11. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Xu hướng giảm điểm vẫn là chủ đạo

“Kết thúc tuần giao dịch thứ 2 của tháng 11, VN-Index sụt giảm 7,36% và là tuần mất điểm mạnh nhất trong 2 tháng gần đây. Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh trong tuần có chiều hướng gia tăng tại những phiên mất điểm. Tín hiệu này cho thấy khả năng giảm tỷ trọng của các nhà đầu tư tổ chức và hoạt động cắt lỗ nhìn chung đang dần tăng lên.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng có một tuần bán ròng 122 tỷ đồng trên sàn TPHCM, trong đó, HAG, SJS, ITA, VIC và PVF là những mã bị bán ròng mạnh nhất. Theo quan sát của chúng tôi, giao dịch của khối ngoại phần nào đại diện cho động thái của khối nhà đầu tư tổ chức và lực cung của nhóm này là nguyên nhân chính đẩy giá cổ phiếu bluechips trên sàn Tp.HCM lao dốc trong tuần qua.

Với diễn biến có phần tích cực hơn, nhóm cổ phiếu đầu cơ thanh khoản cao trên sàn Hà Nội vẫn thu hút được dòng tiền bắt đáy của các nhà đầu tư cá nhân. Điều này giúp các cổ phiếu này tránh được những phiên sụt giảm mạnh liên tiếp. Tuy nhiên, xu hướng giảm điểm nhìn chung vẫn mang tính chi phối chủ đạo. BVSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên bám theo xu hướng chính và kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu kỹ thuật đảo chiều trước khi ra quyết định đầu tư ngắn hạn”.

Chứng khoán Âu Việt - AVSC:
Khó hồi phục trong ngắn hạn

“Thông tin tích cực trong tuần qua là việc điều chỉnh danh mục phi sản xuất của Ngân hàng nhà nước, giúp các ngân hàng cơ cấu lại tỷ lệ nợ nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà nước đưa ra: dư nợ cho vay phi sản xuất xuống 16 % tổng dư nợ, giúp khơi thông phần nào dòng tiền vào lĩnh vực bất động sản vốn đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dường như tác động của thông tin này không ảnh hưởng đến xu thế giảm điểm của thị trường chứng khoán.

Báo cáo tài chính quý 3 của nhiều doanh nghiệp niêm yết cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh không khả quan và có chiều hướng xấu trong thời gian tới. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực dược phẩm, cao su, xuất khẩu thủy sản.

Theo chúng tôi, nhìn chung dòng tiền vẫn đang tạm thời rút dần khỏi thị trường và thị trường chứng khoán sẽ khó hồi phục trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời nên ngừng tìm kiếm cơ hội trên thị trường vì rủi ro mà nhà đầu tư phải đánh đổi ở thời điểm hiện tại cao hơn nhiều so với lợi nhuận có thể mang lại”.

Chứng khoán VNDirect:
Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân

Đóng cửa thị trường VN-Index mất mốc 380 điểm, mốc đáy được thiết lập hồi tháng 8. HNX-Index đóng cửa ở 62.18 điểm chính thức rơi xuống dưới đường chặn chéo kẻ từ tháng tháng 5 tới tháng 8. Chúng tôi cho rằng, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm mạnh trong những phiên giao dịch tới.

Thanh khoản tốt hơn trong phiên 18-11 thể hiện thị trường giảm điểm khá quyết liệt và ngày càng quyết liệt hơn. Cổ phiếu đi ngược thị trường ngày càng ít và hầu như rất ít cơ hội có được lợi nhuận qua T+4, nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân.

Thị trường đang đối mặt với một đợt suy giảm mạnh trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế quyết định mua vào và tiếp tục chờ đợi cơ hội rõ ràng hơn”.

Chứng khoán FPT - FPTS:
Vẫn còn khả năng bật tăng trở lại

“Thiếu vắng thông tin hỗ trợ thực sự tích cực trong khi tâm lý nhà đầu tư đang dần chuyển biến theo chiều hướng xấu đi. Áp lực thoát hàng không ngừng gia tăng theo tâm lý e ngại rủi ro khiến cho thị trường không thể phục hồi bất chấp mặt bằng giá cổ phiếu đang ở mức thấp và các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

Với việc tiếp tục phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 380 điểm, VN-Index đang cho thấy khả năng tiếp diễn của xu hướng giảm mạnh mẽ trong vài phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, khả năng bật tăng trở lại của chỉ số vẫn chưa hoàn toàn bị loại bỏ do thị trường đang biến động trong vùng đáy cũ.

Một vài chỉ báo kỹ thuật bắt đầu cho tín hiệu về khả năng đảo chiều của thị trường trong ngắn hạn. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng sẽ đón nhận thông tin về chỉ số CPI tháng 11 trong tuần giao dịch tiếp theo.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư đang kiên trì nắm giữ cổ phiếu nên tích cực quan sát diễn biến thị trường, chờ tín hiệu đảo chiều xu hướng để tiến hành lướt sóng theo danh mục đầu tư sẵn có”.

Chứng khoán Woori CBV:
Chưa có dấu hiệu về một đợt sóng

“Tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn còn nhiều bất ổn. Những giải pháp tái cơ cấu hệ thông ngân hàng, các công ty chứng khoán, những triển vọng đề ra cho mục tiêu của năm 2012… dường như vẫn không có tác động tích cực đến thị trường hiện tại. Có khả năng phải cần rất nhiều thời gian nữa để các chính sách đi đúng hướng, và đạt hiệu quả cao.

Về mặt kỹ thuật, xu hướng chung ở các khung thời gian khác nhau của các chỉ số vẫn được chúng tôi giữ nguyên bậc ở trạng thái giảm giá. Ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 380 điểm đã chính thức bị phá vỡ trong phiên giao dịch 18-11 và  đường giá chuẩn bị tiếp cận mốc hỗ trợ chung hạn ở mức giá 370 là giao của kênh giảm giá yếu trung hạn và đáy 371 điểm trước đó.

Giá chỉ có thể hồi phục thực sự khi đã tăng giá vượt qua 1/3 mức độ giảm giá từ phiên 14-9 đến hiện tại hoặc có sự tích lũy với một biên độ hẹp trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó đi lên. Khi đó, kỳ vọng về một đợt sóng tương tự như giữa tháng 8 mới có cơ sở”.

Các tin khác