Nhận định TTCK tuần từ 20 đến 24-6

ĐTTC giới thiệu nhận định của một số CTCK về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 20 đến 24-6. Những nhận định trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

ĐTTC giới thiệu nhận định của một số CTCK về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 20 đến 24-6. Những nhận định trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán TPHCM - HSC:
Tiếp tục biến động thất thường đến cuối tháng

“Thị trường cũng giảm nhanh trong phiên cuối tuần (17-6) như đã tăng trong phiên trước đó. Trên thị trường hiện đang diễn ra sự tranh đấu giữa giữa một bên ủng hộ thị trường đi lên và tin rằng lợi suất trái phiếu; lãi suất cho vay & huy động đang bắt đầu giảm với lạm phát kỳ vọng đã dịu xuống và một bên ủng hộ thị trường đi xuống và cho rằng các ngân hàng sẽ giảm cho vay chứng khoán & bất động sản đồng thời lãi suất sẽ khó giảm.

Những điều này dựa trên một thực tế là lạm phát nhiều khả năng sẽ chỉ dịu xuống rất từ từ nếu nhìn vào tốc độ lạm phát theo năm. Nói cách khác, có vẻ như tình hình sẽ sáng sủa hơn nhưng trước mắt sẽ không được cải thiện nhiều và sau khi phục hồi chỉ mới 10% kể từ đáy thiết lập gần đây, thì thị trường đang gặp phải khó khăn khi muốn tiếp tục đi lên.

Chúng tôi cho rằng hầu hết các luồng tiền chảy vào thị trường chứng khoán có lẽ chỉ từ tiền mặt do một số nhà đầu tư đã rút tiền gửi từ ngân hàng và đầu tư vào thị trường. Và trong khi khó có thể đánh giá mức độ cho vay ký quỹ thì có một điều chắc chắn là tỷ lệ cho vay ký quỹ hiện tại đang giảm xuống. Chúng tôi sở dĩ đưa ra nhận định này vì theo chúng tôi được biết, một số ngân hàng vẫn đang tìm cách giảm cho vay chứng khoán. Và quá trình thanh lý các khoản cho vay chứng khoán sẽ gây áp lực bán ra. Do đó, hiện tại cung và cầu trên thị trường đang ở vào thế khá cân bằng.

Tóm lại, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục biến động thất thường cho tới cuối tháng là thời điểm mà các ngân hàng phải đáp ứng tỷ trọng cho vay phi sản xuất tối đa là 22%”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường có tín hiệu phục hồi

“Những tín hiệu tiêu cực xuất hiện vào thời điểm giữa phiên 17/6 khi một số trang web đưa thông tin này, gây ra hiện tượng bán tháo nhóm cổ phiếu chứng khoán từ đó lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác. Giá trị giao dịch 1.400 tỷ và khối lượng khớp lệnh 2 sàn là 95 triệu cổ phiếu không phải là con số quá lớn cho một phiên giảm mạnh. Tuy nhiên, rủi ro thông tin mới là yếu tố khiến chúng tôi lo ngại, đặc biệt là đợt tăng này lại xuất hiện khi thời hạn 30/6 cho các ngân hàng thương mại đưa tỷ lệ tín dụng phi sản xuất về 22% đang ở rất gần.

Với những tín hiệu khá xấu trên phương diện phân tích kỹ thuật và xu hướng thị trường, các nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng cổ phiếu đặc biệt ở nhóm mang tính đầu cơ mỗi khi thị trường có tín hiệu hồi phục trong các phiên đầu tuần tới”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Nhà đầu tư đứng ngoài và theo dõi

“Chỉ thị mới của Chính phủ về chính sách tài khóa và tiền tệ cho năm 2012 đã làm cho hai sàn chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch cuối tuần. Chỉ thị 992/CT-TTg là một thông điệp mới nhất cho biết Chính phủ sẽ không sớm nới lỏng chính sách tài khóa và tiền tệ kể từ đây cho đến hết năm 2012. Điều này tạo ra tác động tiêu cực tới thị trường bởi một số lí do sau đây:

- Nhà đầu tư lo sợ Lãi suất sẽ không sớm giảm nhanh như dự kiến mặc dù kinh tế vĩ mô đang có những dấu hiệu ổn định. Như thế khả năng sử dụng đòn bẩy cho thị trường chứng khoán tiếp tục bị hạn chế. Thêm vào đó, lãi suất cao sẽ tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất và bất động sản.

- Chính sách tài khóa thắt chặt sẽ làm giảm tăng trưởng của GDP.

-  Cuối cùng, thông điệp này sẽ làm cho nhà đầu tư có tâm lý bi quan về thị trường và có khả năng một số nhà đầu tư dài hạn sẽ rút vốn để chuyển qua những sản phẩm an toàn hơn như là gửi tiết kiệm hoặc đầu tư vào vàng.

Chỉ thị của Chính phủ có khả năng ảnh hưởng tới thị trường trong thời gian tới. Vì vậy chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài và theo dõi”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Chờ đợi tín hiệu thị trường hồi phục

“Từ đầu tháng chúng tôi đã nhận định cơ hội tháng 6 có một nhịp sóng hồi và khuyến nghị nhà đầu tư mua vào cổ phiếu. Bản tin ngày 9-6, chúng tôi đã bắt đầu cảnh báo về rủi ro T+ với những nhà đầu tư bắt đầu mua vào cổ phiếu và từ ngày 13-6 chúng tôi cũng khuyến nghị những nhà đầu tư mua vào từ đầu sóng chốt lời do xác suất thị trường điều chỉnh ngày một cao. Thực tế, HNX-Index từ đó đã điều chỉnh 38%, trong khi thông thường một thị trường mạnh sẽ điều chỉnh không quá 30%, điều đó cho thấy biến động giai đoạn này đang quá đà so với mức bình thường và hàm chứa nhiều rủi ro.

Thị trường có nhiều diễn biến xấu hơn so với đự đoán, với những nhà đầu tư chốt lời theo khuyến nghị của VNDirect đã đạt được lợi nhuận tương đối trong sóng vừa rồi, vì thế có thể chờ đợi tín hiệu thị trường hồi phục trở lại mới quay lại thị trường”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Xu hướng giảm ngắn hạn vẫn chiếm ưu thế

“Như chúng tôi đã nhận định trong phiên 17/6, rủi ro ngắn hạn T+ là vẫn còn tiềm ẩn. Thanh khoản HOSE ngày 17/6 rất giống với các phiên bán tháo cắt lỗ trước đó cho thấy các nhà đầu tư không tin tưởng vào những yếu tố vĩ mô mang tính trợ giúp có thể đưa thị trường ra khỏi xu hướng trượt dốc và quay lại quỹ đạo hồi phục một cách chắc chắn.

Sàn HNX sau những phiên tăng điểm và đững vững sau các phiên xả hàng thì hôm nay cũng đã tụt -2.05 điểm và rơi xuống ngưỡng 76.63 với mức thanh khoản 584.05 tỷ, với gần 75% số lượng cổ phiếu blue chip giảm sàn, KLS là mã chứng khoán bị bán rất mạnh với 6,4 triệu đơn vị và giảm xuống giá sàn.

Như vậy, sau phiên hồi phục đảo ngược xu thế thị trường phiên 16/6 thì phiên cuối tuần cả hai sàn HOSE và HNX đã không thể giữ nổi đà tăng trước áp lực bán ra tăng. Điểm cộng là lực cầu vẫn tốt, cho thấy việc nhà đầu tư đẩy mạnh giao dịch có thể xuất phát từ mục đích cơ cấu danh mục đầu tư. Tuy nhiên, trên phương diện chỉ số, xu hướng giảm trong ngắn hạn vẫn chiếm ưu thế”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh

“Sau phiên phục hồi ngày 16/6, thị trường tiếp tục rơi vào trạng thái điều chỉnh cho thấy sự bất ổn định trong tâm lý đầu tư trước những luồng thông tin trái chiều liên tục xuất hiện. Sự giằng co giữa bên mua và bán vẫn diễn ra hết sức sôi động với những nhận định trái chiều tồn tại song song.

Theo quan sát của FPTS, tâm lý các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu vẫn chưa thật sự bi quan, hoảng loạn do vẫn chưa xuất hiện trạng thái bán tháo trên thị trường. Tuy nhiên, niềm tin vào khả năng tăng trưởng của thị trường đang dần thu hẹp trước những thông tin về chính sách thắt chặt tiền tệ 2012 và kết quả kinh doanh quý 2 thua lỗ của một số công ty chứng khoán.

Thêm vào đó, một lượng lớn cổ phiếu được giao dịch trong phiên ngày 14/6 sẽ về tài khoản và làm gia tăng áp lực bán trên thị trường. Do đó, khả năng tiếp tục điều chỉnh sẽ vẫn được đánh giá cao trong những phiên giao dịch tới”.

Các tin khác