Nhận định TTCK tuần từ 19 đến 23-12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 19 đến 23-12. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 19 đến 23-12. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC:
Chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động đỡ NAV

“Chúng tôi cho rằng cuối năm thường là thời điểm các quỹ, các nhà đầu tư tổ chức thực hiện tái cơ cấu lại danh mục của mình. Mặc dù đây là nhân tố hỗ trợ cho diễn biến một số mã bluechips trên sàn HSX nhưng diễn biến trên sàn HNX đã cho thấy một bức tranh trung thực hơn về diễn biến cung cầu, khi các cổ phiếu có tính thanh khoản cao như KLS, VND, SHN vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của dòng tiền.

Trong tuần tới, diễn biến thị trường sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động đỡ NAV vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, BVSC cho rằng các hoạt động này sẽ không tác động được nhiều đến xu hướng chung của thị trường do cùng với đó, một số nhà đầu tư tổ chức khác cũng sẽ tranh thủ bán ra theo chiến lược đầu tư của mình.

Ngoài ra, thông tin về chỉ số giá tháng 12, số lượng đăng ký đấu giá của BIDV… có thể tác động phần nào đến tâm lý nhà đầu tư nhưng những thông tin này cũng không có vai trò lớn trong bối cảnh hiện tại.

BVSC tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tranh thủ đợt hồi phục của thị trường để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong một xu thế xuống chủ đạo”.

Chứng khoán ACB – ACBS:
Không thích hợp cho chiến lược đầu tư ngắn và trung hạn

“Khối ngoại tiếp tục đóng vai trò tích cực đối với thị trường như trong phiên giao dịch cuối tuần, khối này đã đỡ đà giảm của thị trường. Chúng tôi không loại trừ đây là hành động của các quỹ đầu tư nhằm làm đẹp NAV của mình. Có khả năng trong phiên giao dịch tuần sau, thị trường tiếp tục chứng kiến những phiên hồi phục như vừa rồi. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý, các phiên điểm, nếu xảy ra, chỉ là những phiên hồi phục kỹ thuật trên đà giảm hiện tại.

Về mặt phân tích kỹ thuật, trong các phiên tới, lực cầu bắt đáy trên thị trường có thể giúp cả hai chỉ số hồi phục nhẹ. Đối với chỉ số VN-Index, chỉ số này có thể bật dậy về vùng 375 – 380 trong khi trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index có thể hồi phục về vùng 60 – 61 hoặc xa hơn là 64 – 65. Mặc dù vậy, với quan điểm thận trọng, chúng tôi nghĩ rằng các phiên tăng điểm này sẽ không thể kéo dài lâu.

Như vậy, chúng tôi vẫn giữ nguyên khuyến nghị trước đó rằng đây không phải là thời điểm thích hợp cho chiến lược đầu tư ngắn và trung hạn. Ngoài ra, chúng tôi không cho rằng có nhiều rủi ro cho chiến lược đầu tư dài hạn với những mã có yếu tố cơ bản tốt do mức giá hiện tại là khá hấp dẫn”.

Chứng khoán VNDirect:
Việc giải ngân vẫn đối mặt với rủi ro

“Bản tin ngày 15-12 chúng tôi đã nhận định xác suất xuất hiện nảy lại của thị trường rất cao, và điều đó đã xảy ra trong phiên 16-12, đồ thị cả hai sàn đều xuất hiện nến trắng đầu tiên sau 7 cây nến đen liên tiếp.

Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây chỉ là nhịp điều chỉnh trong một xu hướng giảm, do tốc độ đi lên của thị trường hôm nay chưa đủ mạnh, biểu hiện ở mức giá đóng cửa cả hai sàn đều không đạt mức cao nhất trong ngày. Thêm vào đó, nếu loại trừ giao dịch thỏa thuận thì thanh khoản phiên cuối tuần thấp hơn so với phiên trước đó, lực bán ở giá cao vẫn khá chủ động.

Trong suốt quá trình giảm điểm kéo dài từ 14/9 cho đến nay, thị trường có 2 lần điều chỉnh đáng kể nhất diễn ra vào giữa tháng 10 và giữa tháng 11, tuy nhiên không một lần nào index vượt được lên trên đường kênh giảm giá và cơ hội kiếm lợi nhuận đều diễn ra rất ngắn và chọn lọc ở một số cổ phiếu. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng trong giai đoạn này.

Thị trường nảy lại chỉ mang tính chất điều chỉnh trong xu hướng giảm, việc giải ngân vẫn đối mặt với rủi ro bào mòn tài khoản cao”.

Chứng khoán FPT – FPTS:
Rủi ro T+ vẫn ở mức cao

“Như đã nhận định, lực cầu bắt đáy tiếp tục duy trì trong phiên giao dịch ngày 16-12 đã đưa thị trường bất ngờ tăng điểm trở lại sau chuỗi nhiều phiên giảm điểm liên tiếp.

Được sự hỗ trợ từ sức cầu vào các cổ phiếu dẫn dắt và bất động sản, đà phục hồi của thị trường diễn ra khá tích cực với đa số các mã đều tăng giá. Thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể với giá trị giao dịch lên tới 972 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch, mặc dù không duy trì được mức tăng cao nhất trong ngày nhưng VN-Index vẫn ghi được 1,55 điểm lên đứng tại mức 466,03 điểm. Xu thế đi xuống của thị trường tạm thời bị chững lại sau 8 phiên giảm điểm liên tiếp.

Nhìn chung, ngoài nỗ lực đẩy giá đến từ lực cầu bắt đáy và sức mua của khối ngoại thì vẫn chưa có tín hiệu cho thấy khả năng của một xu thế tích cực hơn trong ngắn hạn. Tâm lý nhà đầu tư đa số vẫn thận trọng, dè dặt với những thông tin công bố và có chiều hướng bi quan hơn khi một số cổ phiếu đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết. Dòng tiền đầu tư vốn đang bị hạn chế bởi bất ổn vĩ mô và chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ vẫn chưa thể sớm được khơi thông trong ngắn hạn.

Ngoài ra, động thái mua vào của khối ngoại nhiều khả năng chỉ đóng vai trò đỡ giá, bảo toàn NAV trong thời điểm cuối năm. Theo đó, FPTS cho rằng phiên tăng điểm ngày 16-12 của VN-Index khả năng chỉ đóng vai trò như một nhịp phục hồi kỹ thuật của VN-Index sau xu hướng giảm nhanh và mạnh vừa qua. Rủi ro T+ vẫn ở mức cao, nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn chưa nên tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại”.

Chứng khoán Woori CBV:
Cảnh báo sự sụt giảm

“Thị trường hồi phục ngay đầu phiên và tiếp tục gia tăng, nhưng áp lực bán mạnh trở lai gần cuối phiên do sư lo ngại về bẫy tăng giá sau một chuỗi phiên giảm giá, đã thu hẹp biên độ tăng điểm.

Số mã tăng giá chiếm áp đảo số mã giảm giá, đặc biệt có rất nhiều mã trần. Tuy nhiên sự sôi động trong giao dịch chỉ tập trung ở các mã đầu cơ hoặc các mã có thanh khoản cao. Khối ngoại cũng tăng cường gia tăng thu gom ở các mã như PNJ, PPC, DHG..vv

Về phương diện kỹ thuật xét trên đồ thị tuần, có thể nhận thấy tuần giao dịch vừa qua là một tuần bứt phá khỏi xu hướng ít biến động ở 3 tuần trước đó kèm thanh khoản gia tăng. Đây là một dấu hiệu rất xấu cảnh báo sự sụt giảm ở những tuần sau đó.

Do đó chúng tôi vẫn giữ nguyên bậc giảm đối với xu hướng trung hạn, và khuyến khích đứng ngoài trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra đường + DI đang ngày càng tạo phân kỳ càng lớn với đường - DI, càng củng cố thêm xu hướng giảm điểm trung hạn”.

Các tin khác