Nhận định TTCK tuần từ 15 đến 19-8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 15 đến 19-8. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 15 đến 19-8. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Tiếp tục yếu thanh khoản

“Một số mã thanh khoản tốt trên cả 2 sàn nhận được lực hỗ trợ khá tốt ở cận dưới của kênh phân phối nên giá có sự hồi phục nhẹ. Mặc dù vậy, có thể thấy lực cầu không sẵn sàng khớp lên ở các vùng giá cao trong khi có một lượng cung giá cao khá lớn luôn thường trực ở trên khiến các nhịp hồi phục của thị trường không thể đi xa.

Nhìn chung tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng và phản ứng dè dặt với sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường chứng khoán thế giới trong phiên 11/8. Thị trường có thể tiếp tục có thêm những phiên giao dịch yếu thanh khoản trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi lực cản cung cổ phiếu giá cao còn hiện hữu, thị trường nhiều khả năng sẽ sớm mất kiên nhẫn và tiếp tục xu hướng giảm điểm.

Việc chưa có thông tin gì mới liên quan đến giá xăng tiếp tục làm nản lòng nhà đầu tư trong nước. Theo giải trình của Petrolimex thì giá bán lẻ xăng dầu hiện giờ vẫn thấp hơn giá cơ sở tính bình quân 30 ngày, do vậy khả năng để doanh nghiệp này chủ động giảm giá bán là hầu như không có.

Do vậy, kỳ vọng giảm giá xăng trong nước hiện giờ chỉ còn trông chờ vào việc Chính phủ sẽ cân đối các nguồn thu từ thuế và quỹ bình ổn giá nhằm chia sẻ khó khăn với người dân. Ngoài ra, còn một khả năng để giá xăng dầu trong nước giảm là giá dầu thế giới tiếp tục duy trì ở mức thấp như hiện nay (từ 80-85USD/thùng) thêm một khoảng thời gian nữa sẽ giúp kéo giá vốn bình quân của các doanh nghiệp đầu mối xuống.

Chúng tôi cho rằng, cơ chế điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 84 như hiện nay đang tỏ ra thiếu linh hoạt khi không phản ánh kịp thời và chính xác xu hướng vận động của giá xăng dầu trong và ngoài nước. Chính điều này đã gây ra không ít hiểu lầm và thất vọng cho nhà đầu tư thời gian gần đây”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Có thể có những bất ngờ đảo chiều

“Đối với tình hình vĩ mô trong nước có lẽ mối quan tâm nhất hiện nay của nhà đầu tư là tình hình lãi suất và lạm phát. Vừa qua, có dự báo cho rằng lạm phát tháng 8 sẽ tăng khoảng 1%, nếu dự báo này trở thành hiện thực thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tự tin khi dự báo lãi suất cho vay trong Tháng 9 có thể giảm về 17-19%. Dù vậy, ACBS cho rằng lời giải cho bài toán lãi suất không dễ dàng. Với việc lạm phát đang quá cao và có thể tăng thêm nữa và tăng trưởng huy động của các ngân hàng đang rất thấp thì lãi suất sẽ rất khó giảm.

Lãi suất chỉ có thể giảm khi Ngân hàng Nhà nước tăng cung tiền ra thị trường tuy nhiên điều này lại khiến nền kinh tế đối diện với nguy cơ lạm phát. Biện pháp hành chính là áp đặt lãi suất trần cũng sẽ không có nhiều hiệu quả.

Trong những phiên giao dịch tuần tới thị trường có thể chưa thoát khỏi khó khăn do cả vấn đề thế giới lẫn trong nước. Tuy nhiên, về mặt phân tích kỹ thuật có thể có những bất ngờ đảo chiều của thị trường. Ngoài ra, người ta còn kỳ vọng vào khối tự doanh có thể “gom hàng” sẽ tạo nên một lực đỡ đáng kể cho thị trường”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Tiềm ẩn nguy cơ giảm mạnh hơn

“Chúng tôi đã đề cập đến trong các bản tin trước, sau khi HNX-Index vỡ đáy lịch sử  và VN-Index phá đáy tháng 6, sự điều chỉnh mang tính kỹ thuật có thể xảy ra, vì vậy các cổ phiếu tăng điểm trong phiên hôm nay không gây bất ngờ. Điều đáng nói là tốc độ tăng hôm nay rất chậm chạp, lượng cung vẫn lớn cho thấy thị trường đang rất yếu và rất ít khả năng có thể bứt lên xu hướng giảm điểm. Hầu hết các cổ phiếu lớn đều có nguy cơ sẽ vỡ đáy trước giống như index.

Thị trường vẫn tiềm ẩn nguy cơ giảm mạnh hơn. Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, hạn chế giải ngân”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường

“Đối với HNX-Index, hiện tại chỉ số này đang có xu hướng đi ngang trong một biên độ hẹp khoảng từ 65,5 đến 66,65. Do đó, nếu không có những phiên tăng giảm mạnh thì xu hướng này sẽ vẫn tồn tại ở các phiên giao dịch trong tuần tới. Dòng tiền vẫn đang hờ hững với thị trường.

Do xu hướng vẫn chưa rõ ràng nên chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường. Chỉ tham gia giải ngân khi giá tăng mạnh khỏi vùng đi ngang kèm khối lượng gia tăng với 10% tài khoản vào các mã có tính đầu cơ hoặc đã hình thành xu hướng tăng giá đề phòng rủi ro T+”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Xu hướng giảm sẽ tiếp tục duy trì

“Theo quan điểm của FPTS, thị trường chỉ có thể phục hồi bền vững nếu có những chuyển biến thực sự của nền kinh tế để thu hút nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Trong bối cảnh các cơ quan quản lý liên tiếp đưa ra các định hướng kiềm chế lạm phát, lãi suất và các vấn đề tồn tại sẽ cần có thời gian để các chính sách phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, điều này cũng sẽ mang lại kỳ vọng về sự phục hồi trong tâm lý đầu tư khiến thị trường khó có khả năng tiếp tục giảm sâu.

Dự báo, xu hướng giảm sẽ tiếp tục duy trì trong tuần tới nhưng mức độ giảm sẽ không còn mạnh mẽ như những phiên vừa qua, nhiều khả năng sẽ xuất hiện phiên phục hồi nếu VN-Index tiếp tục lùi sát về mức 379 điểm”.

Các tin khác