Nhận định TTCK tuần từ 12 đến 16-9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 12 đến 16-9. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 12 đến 16-9. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Nhịp tăng vẫn có thể kéo dài

“Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9 kết thúc với các phiên giao dịch khá sôi động, khối lượng giao dịch tượng đối cao. Theo cách nhìn của chúng tôi, khi dòng tiền bắt đầu có phần “e ngại” các cổ phiếu dẫn đầu và chuyển hướng sang các nhóm cổ phiếu “trễ nhịp” hơn thì nhịp điều chỉnh nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện. Việc mua vào tại các thời điểm tăng mạnh trong phiên sẽ phải chịu rủi ro T+ rất lớn cho các khoản đầu tư ngắn hạn.

Mặc dù vậy, hiện khả năng kéo dài thêm của nhịp tăng điểm ngắn hạn này vẫn được duy trì và các nhà đầu tư có thể mua trở lại từng phần tỷ trọng cổ phiếu đã chốt lời vừa qua nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh sâu trong các phiên giao dịch đầu tuần tới.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành chỉ thị thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động 14%, nhìn chung các ngân hàng đều đang rất nghiêm túc tuân thủ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khá nhiều ý kiến lo ngại về khả năng quy định trên sẽ được duy trì thực hiện trong thời gian dài cũng như thanh khoản của hệ thống ngân hàng có thể sẽ gặp khó khăn do người dân đến rút tiền khi lãi suất huy động đã không còn hấp dẫn như trước.

BVSC cho rằng, vấn đề trên chỉ mang tính thời điểm và ngắn hạn. Việc thanh khoản của một số ngân hàng có biểu hiện căng thẳng trong những ngày đầu thực hiện nghiêm trần lãi suất sẽ sớm được Ngân hàng Nhà nước giải quyết bằng cách bơm vốn qua OMO hay qua kênh tái cấp vốn. Việc dư địa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng tổng phượng tiện thanh toán còn khá nhiều trong 4 tháng cuối năm (lần lượt là 10% và 8%)  là điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp mang tính kỹ thuật này”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
VN-Index có thể điểu chỉnh hoặc đi ngang

“Việc tăng mạnh của chỉ số VN-Index trong phiên thứ 6 vừa qua là nhờ lực đỡ tích cực từ nhóm 5 mã cổ phiếu có vốn hóa lớn, bao gồm MSN, VIC, VPL, BVH, và HAG. Trong đó, MSN trở thành cổ phiếu nổi bật nhất, tăng trần 4 trên 5 phiên giao dịch của cả tuần, nhờ vào thông tin tích cực từ việc sát nhập công ty Vinacafe biên hòa. Với mức giá hiện tại, MSN đã phá vỡ tất cả các ngưỡng kháng cự trước đó nên mã này có khả năng sẽ tiếp tục tăng và thiết lập nhiều đỉnh mới trong thời gian sắp tới.

Sau một tuần giao dịch thì 3 ngành có mức tăng cao nhất trên sàn HSX là công nghệ (+8,6%), tài chính (+8,27%) và dịch vụ (+7,38%). Chỉ duy nhất có một ngành giảm điểm là viễn thông (-1,79%). Trên sàn HNX, dầu khí (+5,41%), công nghệ (+4,93%) và viễn thông (+4,03%) lại là 3 ngành có mức tăng cao nhất. Tuy nhiên, không có ngành nào giảm điểm trên sàn này, mức tăng thấp nhất ghi nhận được là 0,34%, thuộc về ngành dịch vụ.

Về mặt phân tích kỹ thuận, hiện nay do chỉ số VN-Index đang giao dịch ở ngưỡng kháng cự 460, thị trường chứng khoán có thể điểu chỉnh hoặc đi ngang trong những phiên tới. Tuy nhiên, nếu có những lực đỡ tích cực, đặc biệt đến từ thông tin kinh tế vĩ mô, chỉ số này có khả năng vượt qua ngưỡng kháng cự này và tiến về mức 500”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Thay đổi cơ cấu cổ phiếu

“Phiên giao dịch ngày 9-9 đã tiếp tục xu hướng điều chỉnh của phiên trước đó, tuy nhiên mức độ điều chỉnh không đáng kể, và điểm cộng là dòng tiền vẫn được giữ ổn định ở mức cao. Có khả năng những phiên đầu tuần tới chỉ số HNX-Index sẽ tiếp tục dao động trong một biên độ hẹp cho đến khi xuất hiện 1 phiên giá tăng hoặc giảm mạnh kèm khối lượng gia tăng để bứt phá khỏi vùng dao động này.

Đối với giai đoạn này, việc bán những cổ phiếu đã tăng trưởng tốt thời gian vừa qua để cơ cấu sang những mã chưa tăng nhiều là một sự lựa chọn hợp lý. Nhà đầu tư vẫn nên duy trì một mức sinh lời mong muốn ở mức vừa phải”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Nhiều khả năng vẫn điều chỉnh

“Thị trường phiên 9-9 điều chỉnh ở mức độ nhẹ, áp lực chốt lời lớn nhưng vẫn có cầu hấp thụ ở giá cao khiến cho các cổ phiếu không bị giảm mạnh. Đồ thị HNX-Index chỉ xuất hiện 1 nến đen nhỏ không đủ áp đảo cây nến trắng rất dài của hôm thứ 4. Dòng tiền vào thị trường vẫn đều đặn và có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu khiến cho thị trường vẫn khá sôi động.

Đầu tuần sau, thị trường có thể sẽ vẫn điều chỉnh, nhưng với mức độ không quá sâu thì khả năng hồi phục vào cuối tuần vẫn còn nguyên vẹn. Nhà đầu tư đã chốt lời có thể giải ngân trở lại nếu lực cầu vẫn tiếp tục duy trì tốt, chú ý cơ cấu danh mục sang nhóm các cổ phiếu nhỏ mới bắt đầu nhịp tăng. Chỉ trong trường hợp các cổ phiếu bị đẩy về giá sàn hàng loạt, khối lượng giao dịch tăng đột biến thì rủi ro điều chỉnh dài sẽ cao.

Những nhà đầu tư đã thực hiện hóa lợi nhuận quan sát lực cầu trong tuần sau để cân nhắc mua trở lại. Với những tài khoản còn cổ phiếu, có thể tiếp tục nắm giữ khi đường kênh xu thế vẫn được bảo vệ, trong trường hợp thị trường thất bại vẫn có thể bán ra với giá tốt hơn ở phiên bật lại của thị trường”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Nhiều khả năng xuất hiện một đợt điều chỉnh mạnh

“Trái với nhận định của FPTS trong phiên giao dịch trước, chỉ số vẫn duy trì sức tăng điểm về cuối phiên giao dịch bất chấp áp lực điều chỉnh và sức bán tăng cao trong nửa đầu phiên giao dịch (9-9). Sắc xanh tiếp tục được duy trì bởi sức kéo từ nhóm cổ phiếu chủ chốt. Xu hướng tăng điểm tiếp tục được khẳng định khi VN-Index đóng cửa tại mức điểm cao nhất trong ngày.

Mặc dù vẫn duy trì được mức tăng khá tốt, diễn biến phiên giao dịch 9-9 vẫn mang đến lo ngại cho xu hướng tăng điểm của VN-Index trong trung hạn. Sức mua trong phiên có phần chững lại trong khi áp lực bán tiềm ẩn tiếp tục chờ đợi để thoát hàng ở giá cao. Nếu thị trường tiếp tục tăng điểm trong khi thông tin hỗ trợ đang dần mờ nhạt sẽ khiến cho rủi ro T+ tiếp tục tăng cao và thị trường sẽ trở nên nhạy cảm với những thông tin tiêu cực.

Theo đó, khả năng xuất hiện một đợt điều chỉnh mạnh với áp lực bán tháo hoàn toàn có thể xảy ra. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát thị trường và bán ra để chốt lời nếu VN-Index tiếp tục tăng mạnh trong một vài phiên giao dịch tới”.

Các tin khác