Nhận định TTCK tuần 16 đến 20-5

Nhận định thị trường của các CTCK được trích dẫn chỉ có giá trị thông tin tham khảo. Các CTCK có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định. CTCP Chứng khoán TPHCM - HSC: Tiếp tục lình xình hoặc giảm nhẹ

Nhận định thị trường của các CTCK được trích dẫn chỉ có giá trị thông tin tham khảo. Các CTCK có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

CTCP Chứng khoán TPHCM - HSC:
Tiếp tục lình xình hoặc giảm nhẹ

Thị trường tiếp tục giao dịch chậm chạp và không có nhiều biến động trong bối cảnh lãi suất vẫn ở mức cao và theo đó, tình hình vĩ mô sẽ không thể có những cải thiện căn bản trong ngày một ngày hai. Các nhà đầu tư hiện tại đang chờ đợi số liệu CPI tháng 5. Và cho dù CPI tháng 5 có được cải thiện so với những tháng trước thì tình trạng lạm phát cao sẽ không chấm dứt ngay trong ngắn hạn. Số liệu tăng trưởng tín dụng và huy động tháng 4 chính thức được công bố đầu tuần này đã cho thấy một chút tín hiệu tích cực. Dù vậy, cần thấy được sự thay đổi xu hướng thực sự trước khi có thể có những nhận định cụ thể hơn.

Do còn nhiều bất ổn, thị trường sẽ không thể thực sự phục hồi trong ngắn hạn. Rủi ro giảm giá đối với nhiều mã cổ phiếu đã ở mức rất thấp. Ngoại trừ một số mã thì hầu hết các mã hiện đang đang có giá ở vào vùng bị bán ra quá mức.

Thị trường vẫn duy trì một không khí giao dịch trầm lắng, các blue-chip khớp lệnh chậm và không có đột biến. (Nguồn ảnh: VNDirect)
Thị trường vẫn duy trì một không khí giao dịch trầm lắng, các blue-chip khớp lệnh chậm
và không có đột biến. (Nguồn ảnh: VNDirect)

Đối với đại đa số các nhà đầu tư, thật khó để có thể đánh giá rủi ro của từng công ty trong khi có những cơ hội đầu tư tiền hấp dẫn và do vậy các nhà đầu tư sẽ chọn đứng ngoài thị trường. Và đây chính là thời cơ tốt để các nhà đầu tư dày dặn với quan điểm đầu tư dài hạn có thể mua vào cổ phiếu. Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận có lẽ sẽ sớm đến và một khi thị trường bật tăng, các nhà đầu tư chưa tham gia thị trường có lẽ sẽ khó có cơ hội.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục lình xình hoặc giảm nhẹ trong tuần tới. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư lưu ý những công ty có luồng tiền mặt tốt và ít nhạy cảm với chính sách thắt chặt tín dụng.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Chịu ảnh hưởng từ thông tin lạm phát và bầu cử

Những thông tin ban đầu về lạm phát tháng 5 sẽ được hé lộ trong tuần sau. Với dự báo trước đó về lạm phát tháng 5 tiếp tục cao (trên 2%) và áp lực lạm phát trong thời gian tới cũng khó có khả năng dịu bớt thì thị trường khó có điểm tựa để tăng điểm.

Tuy nhiên, nếu lạm phát tháng 5 thực tế không cao như dự báo thì tâm lý nhà đầu tư sẽ tốt hơn và bên mua sẽ mạnh dạn hơn khi mua vào để đón đầu cho mùa bầu cử, thời gian được nhiều người kỳ vọng thị trường sẽ được hỗ trợ.

Tuần sau, tâm lý chung vẫn là thận trọng nhưng khả năng có những đợt lên điểm vẫn còn. Với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao có thể mua vào ở các phiên giảm điểm ở các mã bị bán quá và bán nhanh ở các phiên tăng.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Bám xu hướng để tránh “bẫy giá”

Giá cổ phiếu đang đủ rẻ để kích thích lòng tham của nhà đầu tư nhưng thực tế cho thấy dòng tiền vẫn chưa đủ mạnh để thay đổi xu hướng. Điều dễ thấy nhất trong những phiên giao dịch gần đây là sự hiện diện của 2 nhóm cầu tách biệt. Một nhóm kiên định chiến lược đặt mua giá thấp, tạo cảm giác đỡ giá.

Nhóm còn lại đa phần là nhà đầu tư nhỏ lẻ chấp nhận trả giá cao hơn nhưng với lực cầu khá mỏng và tính đến thời điểm hiện tại có thể tạm coi các nhà đầu tư này đã rơi vào các bẫy tăng giá ngắn hạn. Xu hướng này đã kèo dài đủ để hình thành một lượng cung sẵn sàng cắt lỗ bao gồm những đối tượng bị áp lực giải chấp hoặc những người đã mua trong bẫy tăng giá nói trên.

Mặc dù các phiên hồi phục ngắn hạn (có thể chỉ là hồi phục trong phiên) sẽ xuất hiện đan xen, tuy nhiên chừng nào khối lượng giao dịch còn đứng ở mức thấp thì đà hồi phục sẽ còn thiếu yếu tố bền vững. Chúng tôi cho rằng, ngoài những nhà đầu tư xác định đầu tư giá trị trung dài hạn có thể tích lũy từng phần cổ phiếu tại vùng giá thấp, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể loại bỏ rủi ro “bẫy giá” nếu có một chiến lược đầu tư bám theo xu hướng chính.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
VN-Index đi ngang hoặc tăng nhẹ

Hiện nay, hệ thống ngân hàng đang phải đối mặt với tình trạng thanh khoản kém do chênh lệch trong vốn huy động và dư nợ tín dụng tiếp tục gia tăng. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng một số lãi suất đã làm giảm khả năng tiếp cận vốn cho tất cả các ngân hàng, đồng thời góp phần đẩy lãi suất huy động thực tế lên cao.

Đã có một số ngân hàng cố tình vượt rào bằng cách nâng lãi suất huy động lên 17-20% trong khi lãi suất cho vay lên 23-25%. Kết quả là dòng tiền đi vào thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục bị hạn chế vì đòn bẩy tài chính bị thu hẹp. Thêm vào đó, sẽ một số nhà đầu tư quyết định chuyển sang gửi tiết kiệm vì khả năng sinh lời cao hơn mà không phải đối mặt với rủi ro bị lỗ.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục đi ngang hoặc tăng nhẹ trong ngắn hạn. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index nhiều khả năng vẫn tiếp tục giảm về mức 77”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Xu hướng đi ngang và thanh khoản thấp

Thị trường vẫn duy trì một không khí giao dịch trầm lắng, các blue-chip khớp lệnh chậm, và không có đột biến. Thời điểm này, khi lượng tiền đổ vào thị trường là rất thấp, có chăng chỉ xuất hiện một vài sóng nhỏ ở nhóm các cp penny. VCF tăng điểm phiên thứ 5 liên tiếp trong đó có ba phiên tăng trần gần đây, HLG và POM cũng có phiên tăng trần.

Thị trường vẫn chưa có được những thông tin tích cực từ phía các cơ quan chức năng. Mới đây, để phần nào hỗ trợ thị trường chứng khoán thoát khỏi tình trạng èo uột hiện tại, Bộ Tài chính đã đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân thu nhập cá nhân năm 2011 đối với đầu tư chứng khoán, nhưng phương án này không nhận được sự ủng hộ của Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội. Việc sửa đổi những bất hợp lý của Luật thuế Thu nhập Cá nhân đối với chứng khoán phải chờ đến năm 2012.

Do vậy, chưa có dấu hiệu gì gợi mở về một sự chuyển biến của thị trường trong ngắn hạn. Xu hướng đi ngang cộng với thanh khoản thấp sẽ tiếp tục được duy trì. Việc giải ngân với mục đích lướt sóng không được khuyến khích khi rủi ro giảm giá cổ phiếu rất lớn trong khi lợi nhuận lại không tương xứng.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Chưa có xu hướng tích cực nếu thanh khoản còn thấp

Thị trường chưa xuất hiện yếu tố mới mẻ nào khi đường giá vẫn gần đi ngang và thanh khoản hai sàn ở mức thấp kỷ lục. A/D (tích lũy/phân tán) vẫn ghi nhận trạng thái phân tán mạnh nhất trong lịch sử, đặc biệt là HNX-Index.

Các yếu tố vĩ mô vẫn chưa có yếu tố nào tích cực ủng hộ cho xu hướng hồi phục của thị trường. CPI tháng 5 được dự báo ở mức 2,2 - 2,5%, thấp hơn so với tháng 4 và nhiều ý kiến kỳ vọng lũy kế năm CPI sẽ đạt đỉnh và thị trường sẽ sớm xuất hiện hồi phục.

Tuy nhiên, theo chúng tôi một khi thanh khoản thị trường vẫn trong mặt bằng thấp như vậy chưa thể khẳng định một xu hướng tích cực hơn. Những phiên tăng điểm nếu xảy ra chỉ mang tính chất điều chỉnh, nhà đầu tư chỉ có cơ hội kiếm tìm lợi nhuận ở một số nhóm cổ phiếu nhưng rủi ro T+ rất lớn.

Thị trường vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu cho thấy tình trạng lình xình sẽ kết thúc. Nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên giữ trạng thái cổ phiếu / tiền mặt thấp cho đến khi HNX-Index tạo đáy W mới cao hơn đáy cũ và thanh khoản cải thiện. Việc giải ngân nếu có nên hướng đến những cổ phiếu thanh khoản tốt.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Theo dõi sát thị trường

Theo nguồn thông tin chúng tôi có được, lãi suất tiền gửi đã có những biến động lớn trong hai ngày cuối tuần. Cụ thể, lãi suất tiền gửi với những món gửi lớn sụt giảm từ 1,5 - 2%/năm so với những ngày đầu tuần. Nếu như những biến động này vẫn tiếp diễn và tạo nên một xu hướng sụt giảm lãi suất trong thời gian tới sẽ giúp cho thị trường tiền tệ bớt căng thẳng và nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường.

Tuy nhiên, trước hết chúng ta cần tiếp tục theo dõi diễn biến để xác định xem đó là biến động của một xu hướng hay chỉ là biến động nhất thời. Nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn vẫn chưa nên tham gia thị trường trong điều kiện hiện tại.

Các tin khác