Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9-6

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Theo quan sát của FPTS, dòng tiền duy trì vào nhóm các cổ phiếu trên đang có dấu hiệu suy yếu sau liên tiếp những phiên tăng điểm - Nguồn ảnh: VNDirect.
Theo quan sát của FPTS, dòng tiền duy trì vào nhóm các cổ phiếu trên đang có dấu hiệu suy yếu
sau liên tiếp những phiên tăng điểm - Nguồn ảnh: VNDirect.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Cơ cấu lại danh mục

“Với gần 169 triệu đơn vị sẽ về tài khoản vào hai phiên giao dịch cuối tuần ở cả hai sàn giao dịch, khiến cho các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại bán ra chốt lời, đặc biệt trong bối cảnh các tổ chức tín dụng phải giảm dư nợ cho vay lãnh vực phi sản suất hạn chót là ngày 30/6 tới đây.

Khối lượng giao dịch ở mức 37,45 triệu đơn vị, tăng 19,43% so với phiên giao dịch ngày 7/6. Cây nến ngày có dạng đảo chiều giảm Bearish Engulfing và như vậy liên tiếp các cây nến tiêu cực tạo thành tổ hợp tín hiệu xấu ở vùng đỉnh hiện tại. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư trung và dài hạn nên tiếp tục cơ cấu lại danh mục. Nhà đầu tư lướt sóng nên đứng ngoài thị trường và không nên theo đuổi các giao động giá đẩy tăng trong phiên ít nhất một vài phiên giao dịch nữa”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Cần những phiên điều chỉnh

“Thị trường cổ phiếu có phiên điều chỉnh trong thế giằng co, lượng cung giá cao lộ diện ngay từ đầu phiên giao dịch trở thành ngưỡng cản tâm lý cho mỗi nhịp hồi phục sau đó. Tuy nhiên, có thể thấy lực cầu trong phiên hôm nay được duy trì khá tốt, đặc biệt đối với nhóm các cổ phiếu nóng, ngay cả tại các vùng giá cao. Lực mua này chỉ dừng lại khi dấu hiệu đuối sức về cuối phiên diễn ra phổ biến ở những nhóm bluechips khác.

Với diễn biến hiện tại, chúng tôi không lo ngại về sức mua, dòng tiền này vẫn đang duy trì được chuỗi tăng khối lượng khá tích cực trên cả 2 sàn. Sóng tăng lần này của HNX-Index đang duy trì nhịp độ khá chậm, đan xen các phiên tích lũy và phân phối. Mặc dù vậy, sau khi nhiều cổ phiếu đã tăng khá nóng, thị trường đang cần những phiên điều chỉnh thực sự đủ để xác lập một mặt bằng giá mới cho các cổ phiếu trước khi có thể tiếp tục đi lên”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Tác động tiêu cực từ bên ngoài

“Việc Ngân hàng Nhà nước quyết tâm không lùi thời hạn siết tín dụng phi sản xuất đã có những tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán, đặc biệt là đến tâm lý của nhà đầu tư trong phiên giao dịch của ngày 8/6.

Quyết định này sẽ làm cho các ngân hàng thương mại phải tiếp tục mạnh tay cắt giảm các khoản cho vay phi sản xuất, trong đó có cho vay chứng khoán và vay mua bất động sản. Việc cắt giảm cho vay chứng khoán sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dòng tiền đầu tư đi vào thị trường trong thời gian tới. Như thế có khả năng là một lượng tiền không nhỏ có khả năng bị rút ra khỏi thị trường trong thời gian tới.

Còn cắt giảm vay bất động sản có khả năng làm cho những công ty có thu nhập từ kinh doanh bất động sản đang niêm yết trên sàn chứng khoán bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian tới. Điều này có khả năng làm nhà đầu tư rút vốn ra khỏi những công ty này, trong đó có một nhóm không nhỏ là các công ty có vốn hóa lớn. Thêm vào đó, có nhiều nhà đầu tư đang đầu tư cả chứng khoán lẫn bất động sản thì có khả năng nhóm nhà đầu tư này phải rút tiền từ chứng khoán để giải ngân cho các khoản đầu tư bất động sản của họ và yếu tố này cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Chưa thấy cơ hội mua vào an toàn

“Phiên phản ứng sớm 8/6 đem lại tín hiệu không tích cực. Việc thị trường điều chỉnh nếu không diễn ra hôm nay thì cũng sẽ xảy ra trong ngày mai, tuy nhiên việc điều chỉnh sớm với mức tăng không nhiều so với đỉnh cũ hôm thứ 6 tuần trước khiến đà tăng bị tổn thương mạnh.

Chúng tôi cho rằng khả năng thị trường giảm mạnh chưa sớm xảy ra, nhưng việc đà tăng mạnh bị chặn quá sớm khiến mục tiêu bán được giá cao trong phiên lại trở thành vấn đề cần cân nhắc với nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu. Trước mắt chúng tôi chưa nhận thấy một cơ hội mua vào an toàn đủ cho T+4”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Có thể dao động quanh mức 450

“Lượng cầu áp đảo phiên 7/6 không còn được duy trì, mà ngày 8/6 ưu thế thuộc về bên bán. Dường như bên mua có đôi chút lưỡng lữ khi thị trường đón nhận khẳng định của Ngân hàng Nhà nước về việc không gia hạn thời điểm các Ngân hàng thương mại phải giảm tỷ lệ cho vay phi sản xuất xuống dưới mức 22%. Tuy nhiên thì lực mua vẫn được duy trì ở mức tốt, chỉ có điều nhà đầu tư đã thận trọng hơn trong việc tranh mua giá cao.

Dù sao đây không phải là một thông tin quá tiêu cực, thể hiện qua phản ứng khá bình tĩnh của bên bán khi không có hiện tượng bán ồ ạt. Rất có thể lịch sử sẽ lặp lại khi VN-Index sau khi hồi phục từ mức đáy 386 điểm, sẽ hình thành một quãng dao động đi ngang quanh mức 450. Xu hướng này được ủng hộ bởi sự thật là các tin xấu trong 6 tháng đầu năm phần nhiều đã được phản ánh vào giá, trong khi những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế chưa xuất hiện ngay”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Chốt lời nếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng

“Từ bản tin ngày 1/6, bản tin của chúng tôi đã khẳng định mô hình W hình thành và cơ hội có nhịp sóng hồi. Tính từ đó đến nay, hầu hết thị trường đều có mức tăng 15 – 20% và những nhà đầu tư tham gia nhịp sóng này đều có lợi nhuận. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại vĩ mô chưa có yếu tố hỗ trợ cho thị trường nên nhịp tăng này vẫn chỉ là cơ hội ngắn hạn, việc tiếp tục giải ngân cần phải thận trọng hơn và có sự phân bổ danh mục hợp lý.

Chiến lược giao dịch cho những nhà đầu tư bắt kịp sóng tăng như bản tin của chúng tôi khuyến nghị là chốt lời nếu đã đạt được lợi nhuận kỳ vọng hoặc tiếp tục giữ cho đến khi thị trường chưa giảm xuống dưới mức giá của ngày thứ 2 vừa rồi. Do sóng hồi chỉ mang tính chất ngắn hạn, việc tiếp tục giải ngân phải ý thức được rủi ro T+ và đặc biệt tuân thủ mức cắt lỗ”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Nhiều khả năng vào đợt điều chỉnh giảm

“Có thể thấy, tâm lý các nhà đầu tư đang được duy trì khá tích cực khiến cho thị trường diễn biến có phần sôi động. Nhưng bên cạnh đó, sự hạn chế về dòng tiền vẫn là nguyên nhân chính cản trở đà phục hồi của thị trường trong ngắn hạn. Dòng tiền chủ yếu vẫn đang tập trung vào nhóm cổ phiếu chủ chốt và tạo lực đỡ khá tốt cho thị trường trong thời điểm hiện tại, góp phần kiềm chế áp lực chốt lời.

Tuy nhiên, theo quan sát của FPTS, dòng tiền duy trì vào nhóm các cổ phiếu trên đang có dấu hiệu suy yếu sau liên tiếp những phiên tăng điểm. Thêm vào đó, áp lực chốt lời sẽ tiếp tục gia tăng khi khối lượng lớn cổ phiếu giá thấp về tài khoản trong phiên giao dịch tiếp theo (09/06). Nhiều khả năng thị trường sẽ bước vào đợt điều chỉnh giảm khẳng định xu thế chốt lời của hầu hết các nhà đầu tư. Do đó, các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu giá rẻ nên hiện thực hóa lợi nhuận và không nến tiếp tục giải ngân vào nhóm cổ phiếu đã có mức tăng trưởng cao”.

Các tin khác