Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8-6

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. 

Việc thị trường tăng điểm mạnh trở lại sau hai phiên điều chỉnh chứng tỏ thị trường có một xung lực khá mạnh và càng củng cố mô hình W - Nguồn ảnh: VNDirect.
Việc thị trường tăng điểm mạnh trở lại sau hai phiên điều chỉnh chứng tỏ thị trường có một xung lực
khá mạnh và càng củng cố mô hình W - Nguồn ảnh: VNDirect.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Rủi ro lướt sóng vẫn cao

“Có thể thấy, những thông tin tích cực gần đây đã tác động không nhỏ đến tâm lý đầu tư. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng trở lại của thị trường khiến cho diễn biến thị trường trở nên sôi động hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Dòng tiền vào thị trường cũng dần được cải thiện.

Tuy nhiên, sự trở lại của dòng tiền vẫn gặp nhiều rào cản do các yếu tố vĩ mô vẫn còn khó khăn, hạn chế dư nợ phi sản xuất và sự phụ thuộc khá lớn vào khối đầu tư nước ngoài. Khả năng tăng điểm trong ngắn hạn không thực sự chắc chắn và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi một số mã cổ phiếu thuộc nhóm dẫn dắt thị trường bắt đầu đuối sức khi gặp ngưỡng cản.

Do đó, mặc dù thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn nhưng rủi ro với hoạt động lướt sóng vẫn khá cao. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng trong hoạt động mua vào ở thời điểm hiện tại, đặc biệt với các cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian vừa qua”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Khả năng phục hồi rõ hơn nếu vượt mốc 460

“Những thông tin từ thị trường tín dụng đã bắt đầu có tác dụng lên thị trường chứng khoán như việc tỷ giá USD/VND đang được điều chỉnh nhiều khả năng sẽ tác động gián tiếp làm giảm lạm phát, từ đó kỳ vọng tín dụng chảy vào thị trường chứng khoán sẽ được nới lỏng. Đây là một yếu tố tích cực quan trọng vào thời điểm hiện tại khi mà lãi suất tiền gửi, tín dụng bị siết chặt khiến đầu tư vào thị trường chứng khoán rất hạn chế.

Lực cầu về cuối phiên ở nhóm cổ phiếu blue-chip là rất mạnh, độ rộng thị trường khá tốt cho thấy khả năng tăng điểm trong phiên tiếp theo là cao. Như vậy cho đến thời điểm hiện tại thì mức 433 điểm đang là đáy tạm thời của thị trường. Rủi ro thị trường vẫn cao khi gần đây những dao động của VN-Index là rất lớn và bất ngờ, bên cạnh mức tăng giảm khá mạnh trong cùng một phiên giao dịch.

Điểm đáng ghi nhận là lượng tiền vẫn được duy trì ở mức tốt sau phiên điều chỉnh mạnh cuối tuần trước. Điều này sẽ góp phần làm giảm những lo ngại về việc đánh lên để thoát hàng giải chấp ở mức 460 điểm. Khả năng hồi phục của thị trường sẽ rõ hơn khi VN-Index có thể vượt qua mốc này với lực cầu được duy trì tốt”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Có thể xem xét giải ngân

“Việc thị trường tăng điểm mạnh trở lại sau hai phiên điều chỉnh chứng tỏ thị trường có một xung lực khá mạnh và càng củng cố mô hình W. Liên tục trong các bản tin gần đây, chúng tôi có đề cập đến mô hình này như một tín hiệu khẳng định cho cơ hội đầu tư ngắn hạn. Cho dù dòng tiền vào thị trường chưa thực sự mạnh mẽ, đồ thị thị trường có khá nhiều nét tương đồng so với tháng 11/2010.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã mất 6 tháng mới hội tụ các yếu tố tích cực như hiện tại. Trong hội thảo trực tuyến ngày hôm qua, chúng tôi cũng đã kết luận: Cả mô hình W và chiến lược đầu tư theo Elliott đều đồng thuận cho nhịp nảy lại này của thị trường, vì vậy nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc rủi ro và cơ hội để có quyết định giải ngân.

Phiên tăng điểm với thanh khoản tăng của ngày hôm nay đã chứng tỏ sự bền vững của mô hình W. Nhà đầu tư vẫn có thể xem xét giải ngân vào các mã cổ phiếu có thanh khoản tốt”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Không nên tranh mua giá cao

“Thị trường tiếp tục xu hướng tăng, chưa có bất cứ dấu hiệu đảo chiều nào. Kịch bản hiện nay khá giống với tháng 11-12 năm ngoái (HNX-Index), nhà đầu tư có thể tham khảo để đánh giá về T+4. Nhiều khả năng sẽ sớm có đợt điều chỉnh, khả năng tăng liên tục không được đánh giá cao. Vì vậy, chúng tôi cho rằng không nên tiếp tục tranh mua giá cao trong những phiên tới.

Nếu thị trường tăng được đến 2 phiên tiếp theo, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu cao nên rút bớt để tận dụng được cơ hội khi thị trường điều chỉnh. Tuy nhiên, việc vội vàng rút lui hoàn toàn khỏi thị trường chưa cần thiết, khi thị trường chưa cho tín hiệu nào.

Khi xu hướng tăng đã thành hình, rút lui sau khi thị trường qua đỉnh là phương án thích hợp hơn đoán trước đỉnh ở đâu. Kịch bản điều chỉnh này có xác suất khá cao nên không loại trừ khả năng thị trường sẽ phản ứng sớm ngay trong phiên tới”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Cơ hội kéo dài đợt phục hồi

“Thị trường tăng điểm trong nghi ngờ của rất nhiều nhà đầu tư, lượng cầu khá quyết đoán đã đủ sức hấp thụ áp lực cung ở các vùng giá cao. Nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ bên sàn HNX chính là đầu tàu trong phiên tăng điểm ngày hôm nay và nhóm blue-chip bên HSX có phần diễn biến “theo” thị trường.

Sự lệch pha giữa các nhóm cổ phiếu bên sàn HSX và hơn nữa, động thái chốt lời của các nhà đầu tư ngắn hạn sẽ tiếp tục là lực cản khiến các phiên điều chỉnh có thể sẽ sớm xuất hiện. Vẫn còn quá sớm để đặt kỳ vọng đây là đáy của thị trường. Tuy nhiên chúng tôi bảo lưu quan điểm sau một đợt “rũ bỏ” mạnh, thị trường đang có nhiều cơ hội để kéo dài thêm đợt hồi phục hiện tại.

Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ đang cho dấu hiệu giảm khi lui về mức 13%/năm trong phiên đấu thầu gần đây nhất, giảm 0,2% so với đợt trúng thầu trước đó. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên thị trường trái phiếu, nhu cầu mua vào của một số nhà đầu tư tổ chức là tương đối nhiều do có một lượng lớn trái phiếu vừa đáo hạn nên các tổ chức này đang muốn cơ cấu lượng tiền thu về vào các đợt phát hành trái phiếu Chính phủ mới.

Ngoài ra, việc lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm trong phiên đấu thầu gần đây phần nào cho thấy kỳ vọng về việc lãi suất tiếp tục tăng của nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu không còn nhiều. Cùng với dự báo của BVSC về việc lạm phát tiếp tục giảm tốc trong tháng 6 thì những diễn biến mới nhất trên thị trường trái phiếu đang cho thấy khả năng giảm mặt bằng lãi suất trong thời gian tới là hoàn toàn có cơ sở”.

Các tin khác