Lộ trình niêm yết PV Gas: Còn nhiều bất ngờ

Theo kế hoạch, TCT Khí Việt Nam (PV Gas) sẽ niêm yết trên sàn HOSE trong năm 2011. Nếu kế hoạch này được thực hiện đúng lộ trình, đây sẽ là sự kiện giới đầu tư rất quan tâm, bởi PV Gas là doanh nghiệp (DN) có lợi nhuận và lượng CP thuộc dạng "khủng" nhất hiện nay.

Theo kế hoạch, TCT Khí Việt Nam (PV Gas) sẽ niêm yết trên sàn HOSE trong năm 2011. Nếu kế hoạch này được thực hiện đúng lộ trình, đây sẽ là sự kiện giới đầu tư rất quan tâm, bởi PV Gas là doanh nghiệp (DN) có lợi nhuận và lượng CP thuộc dạng "khủng" nhất hiện nay.

Lợi nhuận còn đột biến?

Tại ĐHCĐ vừa tổ chức gần đây, PV Gas công bố doanh thu năm 2010 đạt 48.000 tỷ đồng (tăng 60%), lợi nhuận trước thuế 6.000 tỷ đồng (tăng 57%). PV Gas cũng đề ra kế hoạch kinh doanh khá tham vọng cho năm 2011, trong đó doanh thu tăng trưởng 6% và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 12%. Qua những gì đạt được trong năm 2010 có thể khẳng định đây là mục tiêu khả thi - dưới sức của DN này.

Trong giai đoạn 2010-2015, PV Gas cần đầu tư 3,5 tỷ USD. Điều này khiến chi phí lãi vay tăng nhanh.

Trong giai đoạn 2010-2015, PV Gas cần đầu tư 3,5 tỷ USD.
Điều này khiến chi phí lãi vay tăng nhanh.

Theo dự báo của CTCK TPHCM (HSC), sản lượng của PV Gas trong năm 2011 sẽ đạt xấp xỉ năm 2010, doanh thu tăng trưởng sẽ dựa vào việc giá bán tăng, chủ yếu từ giá bán khí khô tăng. Được biết, trong năm 2011 PV Gas sẽ tăng giá bán cho DPM thêm 30%, PGD thêm 22,5% và cho các công ty sản xuất điện thêm bình quân 7,5%. Với mức tăng này, giá bán khí khô của PV Gas sẽ tăng khoảng 15%, giúp doanh thu từ khí khô tăng 15% và tổng doanh thu tăng 6%. Tuy nhiên, HSC lại cho rằng lợi nhuận của PV Gas sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong giai đoạn 2010-2015 do trữ lượng khí tại mỏ Cửu Long và khí tự nhiên tại mỏ Nam Côn Sơn (lô 06.1 và 11.2) đang giảm thấp. Tại những mỏ này, PV Gas đã ký các hợp đồng mua khí với các đơn vị khai thác dầu khí và hợp đồng bán với người tiêu dùng cuối cùng với tỷ suất lợi nhuận kinh doanh cao. Trong khi đó, đối với nguồn khí tự nhiên tại các mỏ Nam Côn Sơn lô 05.2 và 05.2, mỏ PM3-Cà Mau và lô B-Ô Môn, PV Gas chỉ đóng vai trò vận chuyển khí tự nhiên từ ngoài khơi về đất liền để cung cấp cho người tiêu dùng cuối cùng và sẽ tính phí trên mỗi m3 khí tự nhiên được vận chuyển.

Ngoài ra, để tiếp cận được với các mỏ khí mới ngoài khơi, PV Gas sẽ cần vốn đầu tư cố định lớn nhằm xây dựng các hệ thống ống dẫn khí và các cơ sở khác để vận chuyển và chế biến khí từ các mỏ khí mới này. Theo dự tính của PV Gas, trong giai đoạn 2010-2015, DN cần phải đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD. Điều này có nghĩa chi phí lãi vay của PV Gas sẽ tăng nhanh trong giai đoạn này. Chính vì vậy, HSC dự báo lợi nhuận thuần của PV Gas sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hàng năm) chỉ đạt khoảng 1,4% trong giai đoạn 2010-2015.

Lo ngại thanh khoản

Theo kế hoạch, PV Gas sẽ bán 15% cổ phần cho các đối tác chiến lược và bán 5% ra công chúng trước khi niêm yết. Thế nhưng, trong đợt IPO diễn ra vào tháng 11-2010, PV Gas chỉ bán được 3% cổ phần ra công chúng. Như vậy, PV Gas còn 17% cổ phần để bán tiếp và mục tiêu bán cổ phần có lẽ là động lực đằng sau kế hoạch kinh doanh tham vọng PV Gas đặt ra cho năm nay. PV Gas dự kiến niêm yết toàn bộ 100% cổ phần (khoảng 1,8 tỷ cổ phần) trên HOSE, nên sau khi niêm yết CP của PV Gas sẽ chiếm tỷ trọng 10% trong VN Index.

Dự báo EPS năm 2011 của PV Gas đạt 2.953 đồng/CP, P/E dự phóng đạt 12x dựa trên mức giá thị trường hiện tại, giá OTC là 36.000 đồng/CP nhưng có rất ít giao dịch diễn ra ở mức giá này. Đến nay PV Gas vẫn chưa cấp giấy chứng nhận cổ phần sau khi IPO vào năm ngoái, nên CP này chưa được phép chính thức giao dịch trên OTC. Nhiều NĐT muốn bán CP nhưng do chưa được cấp giấy chứng nhận cổ phần nên chưa thể giao dịch. Điều này khiến khó có thể nhận định liệu giá hiện tại có phải là giá thực của CP này hay không. Với những yếu tố này, nhiều khả năng sẽ có một áp lực bán ra lớn đối CP này từ phía NĐT đang nắm giữ CP của PV Gas. Riêng NĐT muốn mua CP của PV Gas cũng nên tính đến thanh khoản của CP này, bởi nó chiếm đến 10% tỷ trọng trong VN Index.

Các tin khác