Khu Đông tăng nhiệt

(ĐTTCO) - Thị trường địa ốc tại quận 2, 9 và Thủ Đức thời gian gần đây gia tăng độ nóng khi lộ diện nhiều dự án mới từ căn hộ đến nhà liền thổ. Như vậy người mua nhà để ở, kinh doanh tại khu vực này đã có nhiều lựa chọn và thuận lợi.
 
Nhộn nhịp dự án mới

Ở phân khúc căn hộ, qua ghi nhận thực tế và thông tin của các chủ đầu tư, những tháng cuối năm sẽ có nhiều dự án BĐS mới hay các giai đoạn tiếp theo của dự án tiếp tục được công bố ra thị trường khu Đông. Trong đó dự án Him Lam Phú An và Him Lam Phú Đông 1 của Công ty Him Lam Land đã tiến hành cất nóc, hoàn thiện, nhiều khách hàng đã đăng ký đặt chỗ trước. Ngoài 2 dự án trên, dự kiến chủ đầu tư này còn tung tiếp dự án Him Lam Phú Đông 2, thuộc phân khúc nhà giá rẻ nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu thực.

Sau thành công 3 dự án Moonlight Residences và Lavita Garden (quận Thủ Đức), 9view (quận 9), mới đây Hung Thinh Corp tiếp tục giới thiệu dự án căn hộ Lavita Charm (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức). Được xây dựng trên khu đất rộng gần 15.000m2, dự án gồm 3 block cao 20 tầng với tổng số 939 căn hộ rộng từ 49-90m². Lavita Charm sở hữu lợi thế kép về vị trí khi tọa lạc ngay ngã tư Bình Thái và mặt tiền đường Vành đai 2 nên rất tiện để an cư lẫn nhu cầu kinh doanh. Qua ghi nhận thực tế đã có trên 700 căn khách hàng đăng ký cơ hội giữ chỗ.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Tổng giám đốc Kiến Á Group, cho biết hiện nay thị trường BĐS khu Đông đang nóng lên từng ngày nhờ sự cộng hưởng triển khai đồng loạt các dự án, đây là thời điểm tốt để đưa sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh căn hộ, Kiến Á đang mở bán dự án Lavial Đông Sài Gòn (khu đô thị Cát Lái 152ha, phường Cát Lái, quận 2) gồm 60 căn biệt thự thương mại mặt tiền, diện tích xây dựng 320-345m2 (1 trệt 3 lầu), rất thuận tiện cho nhu cầu an cư và kinh doanh, cho thuê.
“Hiện nay giá thuê của các dự án khu vực xung quanh như shophouse của Citihome vào khoảng 500USD/tháng, Ventura khoảng 750USD/tháng. Với lợi thế vị trí, chúng tôi tự tin tiềm năng kinh doanh lẫn cho thuê của Lavila Đông Sài Gòn rất lớn và còn cao hơn nữa trong khoảng 3 năm tới khi hạ tầng giao thông khu vực hoàn thiện” - ông Huy chia sẻ.

Bà Lư Thị Mỹ Lệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Rio Land, cho biết đất nền khu Đông vẫn ghi nhận lượng giao dịch ổn định từ cuối năm 2016 đến nay. Điển hình như khu dân cư Điền Phúc Thành, khu dân cư Rio Grande, khu dân cư Rio Casa, khu dân cư Rio Centro....
“Người dân sau thời gian nghe ngóng đang hào hứng trở lại với đất nền, đặc biệt khu vực quận 2 và 9. Bởi sau những động thái điều chỉnh của Nhà nước, giá đất nhiều khu vực đã hạ nhiệt, nhưng những khu vực này vẫn giữ giá bình ổn. Sự tăng trưởng bền vững của khu Đông đã được chứng minh qua thời gian: Từ sự phát triển thực sự của hạ tầng và sự gia tăng chóng mặt của mật độ dân cư” - bà Lệ cho hay.

Phối cảnh dự án Lavila Đông Sài Gòn. 


Thời điểm thuận lợi 

Tại Hội thảo bàn về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng thị trường BĐS cuối năm 2017 vừa được tổ chức mới đây, chuyên gia Đinh Thế Hiển dự báo: “Thị trường BĐS cuối năm 2017 vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân, nhưng sẽ có sự phân hóa mạnh, cơ hội sẽ đến tùy từng dự án. Hiện nay FDI vẫn ở mức ổn định tốt. Các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho thị trường BĐS đang có dư địa lớn khi Chính phủ tăng tín dụng lên 20%, tăng tỷ lệ tín dụng tiêu dùng vào BĐS… sẽ kích thích trực tiếp cho hoạt động giao dịch”.

Một yếu tố thuận lợi nữa cho thị trường BĐS, theo TS. Bùi Quang Tín (Trường Đại học Ngân hàng) là xu hướng lãi suất trong 5 tháng còn lại của năm 2017 được dự báo sẽ giảm hoặc tiếp tục ổn định. Cơ sở của dự báo này dựa trên số dư tiền gửi từ Kho bạc Nhà nước vẫn ở mức cao tại hệ thống ngân hàng thương mại; Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua USD để tăng dự trữ ngoại hối, tiếp tục sử dụng công cụ tái chiết khấu và tái cấp vốn; lạm phát được kiểm soát tích cực; lãi suất liên ngân hàng giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm.
Cùng với đó, mục tiêu phát hành trái phiếu chính phủ đã đạt gần 80% tính đến ngày 15-8-2017, nên áp lực cạnh tranh vốn từ kênh trái phiếu so với tín dụng ngân hàng sẽ giảm đi đáng kể, lãi suất trái phiếu chính phủ các kỳ hạn cũng đồng loạt giảm 0,2-0,3% so với thời điểm cuối tháng 6-2017, thấp hơn khoảng 1% so với cùng kỳ 2016 ở các kỳ hạn.
Hiện lãi suất điều hành đã giảm 0,25%, lãi suất huy động 4 ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam (gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) luôn duy trì ở mức thấp đáng kể so với các NHTM càng giúp cho lãi suất huy động trên thị trường ổn định và định hướng cho mặt bằng lãi suất trên thị trường.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Himlam Land, cho rằng đối với phân khúc nhà ở có nhu cầu thật, ở đây là căn hộ có giá từ 1-2 tỷ đồng vẫn hút hàng. Nếu khách hàng mua đầu cơ đây không phải lúc thích hợp, nhưng nếu mua với mục đích để ở chưa bao giờ thích hợp như bây giờ. Thị trường BĐS TPHCM chưa bao giờ có nguồn cung đa dạng và chất lượng như lúc này, khách hàng được chủ đầu tư chăm sóc kỹ lưỡng bằng nhiều ưu đãi và thị trường đang rất minh bạch giúp khách hàng tránh được những rủi ro khi mua nhà.

Các tin khác