KBC - Lỗ do đầu tư tràn lan?

Việc TCTCP Đầu tư phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) - doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại khu vực phía Bắc - công bố thua lỗ gần 100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm khiến nhiều NĐT không khỏi bất ngờ. Đây là hậu quả của việc chạy theo phong trào đầu tư tài chính.

Việc TCTCP Đầu tư phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) - doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại khu vực phía Bắc - công bố thua lỗ gần 100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm khiến nhiều NĐT không khỏi bất ngờ. Đây là hậu quả của việc chạy theo phong trào đầu tư tài chính.

Theo báo cáo tài chính quý II KBC vừa công bố, 6 tháng đầu năm 2011 KBC đã lỗ ròng 96 tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân khiến doanh thu KBC giảm là do cơ cấu doanh thu từ khu công nghiệp (KCN) chỉ đạt 20,6 tỷ đồng (giảm 95% so với cùng kỳ năm trước).

Hiện tại, công ty mẹ KBC đang quản lý các KCN Quế Võ 1 (Bắc Ninh), Quế Võ 2 (Bắc Ninh), Nam Sơn - Hạp Lĩnh (Bắc Ninh) và Tràng Cát (Hải Phòng), nhưng trong 6 tháng đầu năm, phần lớn doanh thu từ KCN đều nhận được từ KCN Quế Võ 2.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, KBC không có doanh thu từ mảng cho thuê hay bán nhà xưởng (trong khi trong 6 tháng đầu năm 2010 doanh thu từ mảng này là 107 tỷ đồng). Có ý kiến cho rằng doanh thu của KBC từ bán nhà xưởng của năm 2010 đột biến nên mảng kinh doanh này không bằng cùng kỳ năm trước là điều bình thường.

Thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy doanh thu từ hoạt động tài chính giảm do thu nhập từ thanh lý CP và các hoạt động tài chính khác giảm 88% so với cùng kỳ năm trước: Từ 325 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2010 xuống còn 39 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Chi phí tài chính tăng 111%, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng, 122,9 tỷ đồng (tăng 34% so với cùng kỳ năm trước).

Đặc biệt, KBC còn phải chi phí trích lập dự phòng giảm giá CP đầu tư lên đến 65,7 tỷ đồng (6 tháng đầu năm 2010 KCB không phải trích lập dự phòng giảm giá CP đầu tư). Hậu quả là KCB đã lỗ thuần hoạt động tài chính 75 tỷ đồng. Khoản lỗ này cộng thêm chi phí quản lý và chi phí bán hàng khiến KBC thua lỗ nặng trong 6 tháng đầu năm.

Thế nhưng, với tình trạng chi phí lãi vay vẫn ở mức cao và TTCK trong xu thế đi xuống, tình hình tài chính của KBC sẽ không mấy khả quan trong cả năm 2011.

Dù phải sử dụng vốn vay và lãi vay khá lớn, nhưng theo báo cáo tài chính, KBC hiện đang đầu tư dài hạn vào hàng chục doanh nghiệp, trong đó có nhiều lĩnh vực không đúng sở trường. Có thể kể ra như CTCP Khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn (339 tỷ đồng), CTCP Quản lý quỹ đầu tư CK Bản Việt (15 tỷ đồng), CTCP Truyền thông VTC - Saigontel (30,7 tỷ đồng), CTCP Năng lượng Sài Gòn - Bình Định (483 tỷ đồng), Trường Đại học Hùng Vương (20 tỷ đồng).

Riêng khoản đầu tư vào Đại học Hùng Vương được xác định là khoản đầu tư bất vụ lợi nên KBC đã trích lập dự phóng toàn bộ phần góp vốn đầu tư này. Ngoài ra, KBC còn có khoản tiền mặt 91 tỷ đồng đang gửi tại Ngân hàng TMCP Nam Việt với kỳ hạn 1 năm. Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh ngày 30-6 vừa qua, mức lãi suất KBC nhận được chỉ có 10,49%/năm.  

Các tin khác