KBC - “Ém hàng” trước mùa đại hội?

Được đánh giá là một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu khu vực phía Bắc, nhưng TCTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) lại bất ngờ báo lỗ trong năm 2011. Liệu đây có phải là chiêu “ém hàng” nhằm làm đẹp báo cáo tài chính cho mùa ĐHCĐ sắp tới?

Được đánh giá là một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu khu vực phía Bắc, nhưng TCTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) lại bất ngờ báo lỗ trong năm 2011. Liệu đây có phải là chiêu “ém hàng” nhằm làm đẹp báo cáo tài chính cho mùa ĐHCĐ sắp tới?

Doanh thu rớt mạnh?

Đầu năm 2012, KBC có công văn xin gia hạn nộp báo cáo tài chính đến ngày 25-2, với lý do thời điểm kết thúc quý IV rơi vào những ngày Tết Nguyên đán nên việc đối chiếu công nợ giữa công ty với khách hàng gặp khó khăn.

Tuy nhiên, do HOSE có công văn không chấp thuận đề nghị này nên KBC đã gấp rút hoàn thành bản báo cáo đúng theo quy định. Theo kết quả kinh doanh năm 2011 vừa được KBC công bố, doanh thu bán hàng và dịch vụ quý IV đạt 33,48 tỷ đồng, lũy kế cả năm 2011 đạt 88,3 tỷ đổng (giảm 84,3% so với cùng kỳ năm 2010).

Doanh thu hoạt động tài chính quý IV của KBC đạt 50,2 tỷ đồng, lũy kế cả năm 2011 là 210,2 tỷ đồng (giảm 71,8% so với cùng kỳ năm 2010). Trong khi đó, chi phí tài chính của năm 2011 là 341,1 tỷ đồng (giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2010).

Điểm đáng chú ý trong quý IV là KBC có nguồn thu từ lợi nhuận khác đạt trên 87 tỷ đồng, lũy kế cả năm gần 90 tỷ đồng (tăng gần 500% so với cùng kỳ năm 2010). Theo lý giải, nguồn thu này đến từ các khoản cho vay các bên liên quan. Dù vậy, với việc tụt giảm mạnh doanh thu khiến lợi nhuận của KBC trong năm 2011 vẫn là con số âm 52 tỷ đồng.

Điều đáng nói là ngay trong năm 2011, KBC đã ký hợp đồng cho thuê 10ha đất tại khu công nghiệp Quế Võ (đã bàn giao cho khách thuê vào tháng 1-2012) với giá trị hợp đồng khoảng 110 tỷ đồng. Việc bàn giao mặt bằng diễn ra chậm so dự kiến khiến khoản tiền này chưa thể ghi nhận trong năm 2011.

Nếu nhập khoản tiền này vào niên độ tài chính 2011 thì tổng doanh thu hợp nhất của KBC trong năm 2011 đạt 521,7 tỷ đồng và lợi nhuận thuần đạt 49,6 tỷ đồng. Phải chăng do KBC gấp rút hoàn thành báo cái tài chính quý IV theo yêu cầu của HOSE nên chưa thể ghi nhận khoản thu này, hay KBC chấp nhận báo lỗ trong năm 2011 nhằm “ém hàng” để làm đẹp báo cáo tài chính phục vụ cho mùa ĐHCĐ sắp tới?

Tung hỏa mù?

Trước ngày tổ chức ĐHCĐ, nhiều thông tin được đẩy ra ngoài cực kỳ hấp dẫn đối với các cổ đông và NĐT. Đó là sự kiện Wintek, nhà sản xuất màn hình cảm ứng cho Apples, HTC, Asus tại khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) có thể sẽ mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam và thuê thêm 100ha (Wintek hiện đang thuê 18ha tại khu công nghiệp Quang Châu).

NĐT theo dõi giá CP. Ảnh: LÃ ANH

NĐT theo dõi giá CP. Ảnh: LÃ ANH

Mặc dù đây mới chỉ là những bước đầu tiên trong quá trình đi đến ký kết hợp đồng thuê, nhưng theo ước tính thương vụ này nếu hoàn tất sẽ đem lại 1.000 tỷ đồng doanh thu và 602 tỷ đồng lợi nhuận gộp cho KBC.

Thông thường sẽ mất khoản thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để hoàn tất thủ tục pháp lý cho việc bàn giao đất và chuyển giao mặt bằng cũng như ghi nhận doanh thu.

Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin 1 chiều từ KBC, ít nhất tới khi KBC ký được biên bản ghi nhớ với Wintek về thương vụ này, bởi 100ha là một diện tích rất lớn đối với một doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, KBC tiết lộ thông tin về một đối tác Nhật Bản có thể sẽ hợp tác trong việc phát triển khu công nghệ cao Tràng Cát (Hải Phòng). Việc tạo dựng mối quan hệ đối tác với một nhà phát triển khu công nghiệp của Nhật Bản sẽ mang lại lợi ích hữu hình.

Tuy vậy, giới phân tích cho rằng, nếu thông tin này chính xác cũng chỉ có thể thay đổi triển vọng dài hạn đối với KBC chứ không thể mang lại nhiều triển vọng hơn trong năm 2012, nhất là khi lĩnh vực bất động sản vẫn trong tình thế hết sức khó khăn.

Do đó, kỳ vọng mùa ĐHCĐ 2012 êm đềm nhờ hàng loạt thông tin tốt trước ngày tổ chức của KBC là rất khó, nhất là với con số thua lỗ hơn 50 tỷ đồng trong năm 2011.

Các tin khác