Hạn chế đầu cơ lướt sóng ngắn hạn

CTCK ACB - ACBS: HNX-Index có thể tiếp tục giảm về mức 77

CTCK ACB - ACBS:
HNX-Index có thể tiếp tục giảm về mức 77

Trong phiên giao dịch ngày 17/5, lực bán mạnh tiếp tục duy trì làm thị trường có phiên thứ 4 giảm điểm. Cuối ngày, cả hai chỉ số chính đồng loạt chìm trong sắc đỏ, cụ thể: VN-Index mất 7,14 điểm (-1,51%), dừng ở mức 464,35 điểm. HNX-Index giảm 1,42 điểm (-1,75%), đứng ở mức 79,56 điểm.

Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước lại phát ra một thông điệp của bước đi tiếp theo nhằm thắt chặt tiền tệ hơn nữa thông qua việc tăng lãi suất trên thị trường mở thêm 1%. Như vậy, sau hai lần điều chỉnh trong tháng 5 này lãi suất OMO đã tăng 2% lên mức 15%. Quyết định nâng lãi suất OMO sẽ là yếu tố bất lợi cho thị trường chứng khoán bởi:

(1) Tăng mức lãi suất trên cũng đồng nghĩa với việc tăng chi phí vay vốn ngắn hạn của các NHTM và hạn chế khả năng tiếp cận vốn qua kênh thị trường mở. Điều này có thể khiến các ngân hàng có cái cớ vịn vào để nâng tiếp lãi suất huy động để giải quyết vấn đề thanh khản hệ thống trong tình trạng cuộc chạy đua huy động vượt trần đang âm ĩ diễn ra. Nếu điều này xảy ra, kênh gửi tiết kiệm càng trở nên hấp dẫn hơn nữa, nhà đầu tư có thể chuyển dần tiền từ chứng khoán sang gửi tiết kiệm, từ đó kỳ vọng dòng tiền vào thị trường trở nên tiêu cực hơn.

(2) Chi phí nguồn vốn tăng lên cũng khiến các ngân hàng nâng lãi suất cho vay để đảm bảo hoạt động kinh doanh thuận lợi. Từ đó, gia tăng gánh nặng chi phí lãi vay của các doanh nghiệp niêm yết và gây ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh.

Các vấn đề cơ bản cản trở thị trường hiện tại vẫn chưa được giải quyết: CPI và lãi suất cao, ngân hàng chịu áp lực thanh khoản, dòng tiền vào thị trường chưa có dấu hiệu cải thiện. Thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro trong ngắn hạn, vì vậy việc đầu tư ngắn hạn vẫn nên cẩn trọng trong giai đoạn này.
Về phân tích kỹ thuật, theo quan điểm của ACBS, chỉ số VN-Index có thể quay về vùng hỗ trợ 450-460 trong các phiên tới. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có thể tiếp tục giảm về mức 77.

CTCK Woori CBV:
Xu hướng giảm điểm vẫn đang chiếm ưu thế

VCB vẫn duy trì mức tăng ấn tượng với phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp trong khi phần lớn các cổ phiếu trên sàn đều trong xu thế chung giảm điểm. Mốc 470 điểm của VN-Index bị xuyên thủng một cách dễ dàng.

Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức thấp. Khối lượng giao dịch thị trường đạt hơn 24 triệu đơn vị tương đương với giá trị giao dịch 483 tỷ đồng, tăng nhẹ so với phiên giao dịch ngày hôm qua. SSI dẫn đầu thị trường về mức thanh khoản với 1,12 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Khối ngoại tiếp tục một phiên mua ròng CTG và VCB.

Nhìn lại trong lịch sử, nhóm cổ phiếu ngân hàng một khi tăng mạnh thông thường có hiệu ứng lan tỏa tới các cổ phiếu khác, đưa thị trường cùng đi lên. Tuy nhiên, phiên vừa qua VCB và CTG không làm được điều đó. Tình hình thị trường không những không được cải thiện mà còn tiêu cực hơn khi xuất hiện nhiều cổ phiếu tạo đáy lịch sử. Thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy lực cầu yếu.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, với phiên giảm điểm mạnh thứ 2 liên tiếp này đã tạo ra dấu hiệu tiêu cực trên đồ thị kỹ thuật. Đường giá sụt giảm cắt lùi xa đường trung bình động ngắn hạn cùng với tín hiệu MACD đang có dấu hiệu cắt đường tín hiệu tạo phân kỳ âm cho thấy nhiều khả năng VN-Index đang có xu hướng tiến về mức 460 điểm.

Tuy nhiên, cùng với việc sụt giảm mạnh về chỉ số, thanh khoản chưa có tín hiệu gia tăng cho thấy hiện tượng bán tháo chưa xảy ra. Mức 460 điểm sẽ là mức hỗ trợ trong phiên giao dịch tới và quyết định xu hướng thị trường. Vào thời điểm này, xu hướng giảm điểm vẫn đang chiếm ưu thế và nhà đầu tư ngắn hạn không được khuyến khích tham gia thị trường

CTCK FPT - FPTS:
Hạn chế hoạt động đầu cơ lướt sóng ngắn hạn

Thị trường chứng khoán tiếp tục biến động theo chiều hướng tiêu cực khi cả hai chỉ số giảm mạnh phiên thứ hai liên tiếp. Sự hạn chế của dòng tiền cũng như tâm lý bi quan về xu hướng ngắn hạn của thị trường khiến cho nhiều nhà đầu tư muốn rút lui khỏi thị trường. Hệ quả của 2 phiên giảm mạnh vừa qua sẽ khiến chúng ta có thể phải đối mặt với áp lực bán giải chấp ngay từ đầu phiên giao dịch ngày 18/5.

Thông tin vĩ mô cũng không ủng hộ thị trường khi Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định nâng lãi suất trên thị trường mở lên 15%/năm cho thấy chủ trương thắt chặt tiền tệ vẫn được duy trì. Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quả kinh doanh quý I với bức tranh tương đối ảm đạm.

Như vậy, cả thông tin vĩ mô, thông tin doanh nghiệp và tâm lý nhà đầu tư đều không cho thấy khả năng thị trường chứng khoán sẽ phục hồi trong ngày một ngày hai. Nhà đầu tư cần có những bước đi thận trọng trong các phiên giao dịch tới và hạn chế hoạt động đầu cơ lướt sóng ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy
(CTCK VNDirect - VND)
VN-Index xuất hiện những cây nến đen dài, thị trường có thể tiếp diễn kịch bản hồi giữa tháng 3 nhưng với nhịp chậm hơn. Sau 1 vài phiên giảm thị trường có thể vẫn dao động quanh 460 do hiện tượng mốt số cổ phiếu chi phối thị trường tái diễn. Tại HNX, đường giá đã phá vỡ dải Bolliger bands,  khả năng tiếp tục hướng về mốc 77 - 78 điểm, thị trường sẽ còn trải qua những phiên giảm mạnh nữa.
Nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy, đặc biệt thận trọng với các mã cổ phiếu Bất động sản khi quá trình tạo đáy mới vẫn đang diễn ra.

CTCK Dầu khí - PSI:
Nên tận dụng các đợt phục hồi để giảm tỷ lệ cổ phiếu đang nắm giữ

Sự suy yếu của thị trường bất động sản là nguyên nhân chính dẫn đến thị trường giảm mạnh trong các phiên gần đây. Hầu hết các cổ phiếu bất động sản (SJS, NTB, ITA, HAG, HDG ...) đều lao dốc mạnh trong ngày 17/5.

Thị trường BĐS có vẻ đạt đỉnh trong ngắn hạn, giá đã giảm ở một số nơi và có nguy cơ lan rộng. Cơn sốt bất động sản vẫn mang màu sắc xưa cũ: giá tăng mạnh, ảo, nhanh và sụp đổ cũng nhanh; giá tăng lên mức điên rồ ít người; và đến mức giá cao, cầu yếu thì sự giảm gái là tất yếu. Lãi suất cao là là liều thuốc tiêm khiến bong bóng bất động sản tan vỡ. Với mức lãi suất cao lến đến 24-26% thì không ai có thể vay đầu tư bất động sản và những người đang vay tiền để mua nhà, nhất là nhà chung cư sẽ bị thua lỗ và phải thao chạy.

Thị trường có thể tiếp tục giảm và chưa có dấu hiệu ngưỡng giá nào có khả năng tạo được đáy cho thị trường. Mặc dù VN-Index đang đi vào vùng giá mà ở đó có thể xuất hiện lực lượng hỗ trợ cho thị trường, nhưng đã có quá nửa số cổ phiếu hiện đã phá vỡ hỗ trợ gần nhất.Thị trường có thể giảm thêm 2-3 phiên nữa để các yếu tố kỹ thuật đi vào vùng oversold đủ mạnh để thị trường có sự hồi phục nhẹ. NĐT nên tận dụng các đợt phục hồi để giảm tỷ lệ cổ phiếu đang nắm giữ.

CTCK Quốc tế - VIS:
Có thể thực hiện giải ngân cho một kỳ vọng tốt trong trung hạn

Thông tin bất động sản không tốt đến từ khu vực phía Tây Hà Nội cũng như lãi suất cho vay ngày càng tăng cao, đã khiến cho nhóm cổ phiếu dòng bất động sản sáng nay tiếp tục bị NĐT bán ra khá mạnh. Bên cạnh đó, hầu hết các ngân hàng đều ngầm định huy động tiền đồng vượt quy định của NHNN, đẩy mức huy động vượt khá xa mức trần lãi suất đã khiến cho một lượng tiền lớn không còn nằm chờ trên TTCK mà chuyển sang kênh tiết kiệm. Vấn đề đó đã gây nhiều khó khăn cho TTCK trong thời điểm hiện tại, trong khi nền kinh tế vĩ mô tiếp tục không có nhiều thông tin tích cực.

Bên cạnh đó, vấn đề về nợ tại Châu Âu tiếp tục bị đẩy lên cao khi châu Âu phải dành 111 tỷ USD để cứu Bồ Đào Nha, điều đó cho thấy bối cảnh kinh tế thế giới vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, NĐT NN trên sàn HOSE vẫn tiếp tục duy trì mua ròng cũng phần nào cho thấy họ vẫn tiếp tục mua vào cổ phiếu giá rẻ trong thời điểm hiện tại.

Chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị NĐT nắm giữ tiền mặt có thể thực hiện giải ngân cho một kỳ vọng tốt trong trung hạn.

CTCK Công thương - CTS:
VN-Index có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 453 điểm

Nhìn vào cơ cầu mua bán của nhà đầu tư nước ngoài ngày 17/5 có điểm rất đang chú ý. Họ bán ròng VIC, HAG, MSN,… và mua ròng: CTG, VCB, BVH,…tỷ trọng trong rổ của VN-Index, các mã bán ảnh hưởng lớn hơn mã mua. Do đó, VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong thời gian tới.

Xu hướng của VN-Index có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 453 điểm. HNX-Index cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng của VN-Index. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là 78 điểm. 
 
CTCK Vietcombank - VCBS:
Ngưỡng 450 có thể sẽ bị phá vỡ trong thời gian tới

Thị trường chứng khoán tiếp tục bước đi trong sự nhọc nhằn và khó khăn trong phiên giao dịch ngày 17/5, cả HNX và VN-Index đều kéo dài thêm chuỗi ngày giảm liên tiếp của mình lên con số lần lượt là 6 và 4.

Cho đến lúc này, tính thanh khoản của thị trường hầu như chẳng có dấu hiệu nào cho thấy sẽ cải thiện, vẫn chỉ dậm chân quanh quẩn ở mức thấp đáng lo ngại. Có thể thấy rằng, với các điều kiện vĩ mô ngày càng bộc lộ nhiều bất ổn, đặc biệt là mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao thì dòng tiền sẽ rất khó trở lại thị trường chứng khoán vốn tiềm ẩn không ít rủi ro. Các nhà đầu tư theo đó phần đông lựa chọn đứng ngoài quan sát trong thận trọng và thăm dò từng chút một.

Về măt kỹ thuật, như đã nhận định trong báo cáo tuần trước, trong suốt tuần qua VN-Index đã dao động trong dải từ 460-480 do những yếu tố cơ bản của thị trường không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, diễn biến trong hai phiên gần đây cho thấy, dường như những yếu tố này tiếp tục xấu hơn so với trước kia.

Hai phiên vừa qua cho thấy tâm lý thị trường đã có những thay đổi theo chiều hướng tiêu cực với hai nến đặc dài. Hơn nữa, thị trường vẫn chưa ra thoát khỏi xu hướng giảm giá từ đầu năm, lúc này VnIndex đang hướng tới ngưỡng hỗ trợ gần đây là 450.

Trong bối cảnh hiện nay, khi những khó khăn trên thị trường tiền tệ ngày càng bộc lộ rõ hơn, chúng tôi cho rằng ngưỡng 450 có thể sẽ bị phá vỡ trong thời gian tới.

CTCK Trí Việt - TVSC:
Thị trường khó có thể có một đợt phục hồi nào đáng chú ý

Thị trường tiếp tục chịu ảnh hưởng từ việc giải chấp và nhóm cổ phiếu bất động sản giảm giá. Phiên giao dịch ngày 17/5 mang tính chất của 1 phiên rũ bỏ (wash-out) trong chu kỳ đi xuống của thị trường. Tuy nhiên, dấu hiệu bắt đáy không thực sự mạnh khi nhiều công ty chứng khoán đang tích cực giảm đòn bảy tài chính do đó nguồn lực của nhà đầu tư không dồi dào.

VN-Index có thể tiếp cận mức hỗ trợ 457 điểm, HNX-Index tiếp cận mức 77 điểm trong các phiên sắp tới. Trong điều kiện hiện tại, thị trường khó có thể có một đợt phục hồi nào đáng chú ý.

CTCK Bảo Việt - BVS:
NĐT ngắn hạn cần thận trọng

Nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng tiếp tục là nguyên nhân đẩy thị trường giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay. Khối lượng giao dịch gia tăng cho thấy áp lực phân phối khi nhà đầu tư đã chấp nhận bán ở các vùng giá thấp, đặc biệt đối với những cổ phiếu đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ mạnh trong trung hạn. Đây cũng là tín hiệu rất cần phải thận trọng cho các nhà đầu tư ngắn hạn vì thông thường khi vừa mới phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ mạnh thì nhịp sụt giảm hiện tại chưa phải là nhịp sụt giảm cuối cùng của các cổ phiếu này.

Ở chiều hướng ngược lại, lực cầu bắt đáy theo chúng tôi vẫn duy trì khá tốt, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng. Sự hiện diện của lượng cầu này cũng giúp thị trường chưa rơi vào trạng thái hoảng loạn thực sự và bán tháo trên diện rộng. Tuy nhiên, nếu nhóm cổ phiếu này tiếp tục trì hoãn giai đoạn rớt giá của chúng thì thị trường sẽ chưa sẵn sàng bước vào một đợt phục hồi bền vững khi áp lực cung giá cao có thể sẽ sớm xuất hiện.

Trong một bước đi mới nhất trên thị trường tiền tệ, NHNN đã lại tiếp tục nâng lãi suất cho vay qua thị trường OMO thêm 1% lên mức 15%. Như vậy, đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 2 tuần trở lại đây, NHNN có quyết định điều chỉnh tăng mức lãi suất này.

Tín hiệu thắt chặt tiền tệ không những được NHNN duy trì mà còn tiếp tục được tăng cường. Với mức lãi suất mới này, diễn biến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục căng thẳng do chi phí vay vốn từ phía NHNN tăng lên.

Do đó, mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế nhìn chung sẽ vẫn duy trì ở mức cao và khó có thể hạ được trong ngắn hạn. Quyết định nâng lãi suất này cũng phần nào gợi ý cho nhà đầu tư về việc lạm phát trong tháng 5 dù giảm tốc nhưng có thể sẽ vẫn duy trì ở mức cao (1,5-2%).

Các tin khác