Eurozone tan vỡ, giá vàng sẽ “thăng thiên”?

Giá vàng quốc tế bất ngờ vượt qua vùng 1.900USD/ounce; các TTCK châu Âu tuột dốc hơn 4%; giá dầu thô tiếp tục xu hướng trượt giảm... một phần do lo ngại về triển vọng khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Giá vàng quốc tế bất ngờ vượt qua vùng 1.900USD/ounce; các TTCK châu Âu tuột dốc hơn 4%; giá dầu thô tiếp tục xu hướng trượt giảm... một phần do lo ngại về triển vọng khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

"Giới đầu tư đang đánh cược về nguy cơ Liên minh châu Âu (EU) tan vỡ", Ian King, trưởng bộ phận chứng khoán quốc tế của hãng Legal & General, cho biết. Ngày 5-9 nguy cơ này đã được bổ sung thêm một vài mắt xích mới.

Trước tiên là việc EUR sụt giá mạnh sau khi đã rơi xuống mức thấp nhất trong 3 tuần so với USD trong phiên giao dịch tại châu Á. Chiều 5-9, tại Tokyo, EUR đã giảm xuống 1,4158USD, so với 1,4203USD tại New York vào cuối tuần trước và 108,6 yen, so với 109,09 yen.

Nguyên nhân khiến các nhà đầu tư bán tháo EUR bắt nguồn từ cuối tuần trước, sau khi EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dừng việc kiểm toán tài chính đối với Hy Lạp để nước này xem xét lại mục tiêu về thâm hụt ngân sách cho năm nay, trong lúc Chính phủ Hy Lạp thừa nhận việc đạt được mục tiêu đã đề ra là một điều khó khăn.

Đầu tháng 9, một ủy ban độc lập của Quốc hội Hy Lạp trong cuộc họp với các quan chức EU và IMF đang ở thăm và giám sát tình trạng nợ của nước này, đã nhận định các chính sách của Chính phủ Hy Lạp không thể giải quyết được tình trạng bất ổn về tài chính, nợ công của Hy Lạp có thể sẽ "vượt khỏi tầm kiểm soát".

Theo ủy ban trên, không giải quyết được vấn đề nợ, thâm hụt ngân sách cao là những yếu tố đẩy nợ công của Hy Lạp "vượt khỏi tầm kiểm soát". Các chuyên gia kinh tế cho rằng vấn đề nan giải hiện nay của Hy Lạp không chỉ là quy mô của nợ công, mà còn ở chỗ nước này không có khả năng quản lý tài chính.

Bất chấp những nỗ lực cải cách, thâm hụt ngân sách vẫn tiếp tục phình to. Chính phủ không đủ sức để áp dụng các biện pháp cải cách kinh tế hay "thắt lưng buộc bụng". Những thách thức trên càng làm gia tăng lo ngại về khả năng của Chính phủ Hy Lạp trong việc đáp ứng các chỉ tiêu tài chính cũng như đưa mức trần nợ công về mức cho phép của EU.

Trong khi đó, tuần qua IMF đã cho Ireland - một mắt xích khác của cuộc khủng hoảng nợ công dây chuyền ở châu Âu - vay thêm 2,11 tỷ USD để ứng phó với cuộc khủng hoảng nợ công. Đây là khoản vay thứ 3 mà tổ chức này cung cấp cho Ireland, nâng tổng số tiền giải ngân cho Ireland lên đến 12,39 tỷ USD trong gói cứu trợ 123 tỷ USD.

Mặc dù trong tuyên bố ngày 2-9, IMF cho biết Ireland đã nghiêm túc kiềm chế chi tiêu ngân sách, nền kinh tế đã có những dấu hiệu ổn định và cải thiện đáng kể, song Ireland đang phải đối mặt với sự sụt giảm về đối tác thương mại. Vì vậy, Chính phủ Ireland cần tiếp tục thực hiện các biện pháp để tránh rủi ro cho nền kinh tế cũng như khôi phục lòng tin đối với thị trường.

Một yếu tố khác cũng tác động tới những lo sợ nguy cơ tan rã Eurozone của giới đầu tư là tin tức cho biết, ngày 7-9, Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức sẽ đưa ra một phán quyết có thể làm giảm quyền tự quyết của Chính phủ Đức trong việc cung cấp tài chính nhằm cứu trợ các nước bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ như Hy Lạp.

Đức hiện là nước có đóng góp lớn nhất cho quỹ cứu trợ kinh tế Eurozone. Trong các hành động giải cứu những nước thành viên suýt vỡ nợ gần đây như Hy Lạp, đều có sự đóng góp phần lớn từ Đức. Do đó, nếu phán quyết này được thực thi, lục địa già sẽ thiếu đi một trợ lực đáng kể để có thể chống chọi với cuộc khủng hoảng nợ công và sự tồn tại của Eurozone sẽ bị đặt lên bàn cân.

Cuối tuần trước, phát biểu tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick cảnh báo rằng: "Cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Âu đã biến thể thành cuộc khủng hoảng nợ công trầm trọng, với các tác động nghiêm trọng đối với Eurozone, các ngân hàng, cũng như khả năng cạnh tranh của một số nước thành viên trong khu vực".

Theo đánh giá của ông Zoellick, cùng với việc Hoa Kỳ gặp khó khăn trong giải quyết triệt để các vấn đề nợ, chi tiêu và cải cách thuế nhằm thúc đẩy tăng trưởng của khu vực tư nhân, cũng như chính sách thương mại, cuộc khủng hoảng nợ công dai dẳng ở châu Âu sẽ khiến thế giới có thể rơi vào "một vùng nguy hiểm mới" trong mùa thu năm nay.

Nhà phân tích kinh tế Mike Larson của tờ Money & Market, cũng cho rằng cơn lốc kinh tế đang tràn đến châu Âu, tàn phá các nền kinh tế và đẩy các ngân hàng lớn của châu lục này đến bờ vực phá sản. Tai họa này không còn giới hạn trong các nền kinh tế sắp vỡ nợ như Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha, Italia và Tây Ban Nha mà tràn khắp EU với những khoản nợ khả năng không trả được.

Không chỉ dừng ở đó, cuối tuần trước nữa, tại hội nghị các thống đốc ngân hàng trung ương các nước phát triển tại thành phố Jackson Hole, bang Wyoming, các chuyên gia kinh tế của Liên hiệp quốc và quốc tế đã cảnh báo hiện trạng nền kinh tế châu Âu là mối đe dọa lớn nhất sự phục hồi ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

Số liệu của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) công bố ngày 31-8 cho thấy trong quý II/2011, tăng trưởng xuất khẩu của nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và một số nền kinh tế mới nổi trong nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) giảm xuống còn 1,9% so với 7,7% trong quý trước.

Báo cáo ngày 1-9 của Liên hiệp quốc dự báo sản lượng công nghiệp toàn cầu năm 2011 sẽ giảm mạnh so với năm 2010 bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn cao của các nước đang phát triển. Báo cáo trên cho biết sản lượng công nghiệp toàn cầu quý II-2011 tăng 5,2%, thấp hơn nhiều so với mức 7,4% của quý I.

Với những phân tích trên, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng đang được hỗ trợ "tích cực" để có thể "thăng thiên" trong thời gian ngắn.

Các tin khác