Được chia nhà vì pháp luật công nhận là vợ chồng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Chúng tôi sống chung như vợ chồng với nhau từ năm 1980 nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 2000, chồng tôi đứng tên mua một căn nhà. Do mâu thuẫn nên chúng tôi muốn ly hôn. Xin hỏi, khi ly hôn, tôi có được phân chia căn nhà đó hay không?
Trần Thị Thu Nga  (Cần Giuộc, Long An)
Trả lời: - Theo Nghị quyết 02 ngày 23-12-2000 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, người sống chung với người khác như vợ chồng từ trước ngày 3-1-1989 và đang chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì được pháp luật công nhận là vợ chồng. Muốn ly hôn, bà có thể nộp đơn đến Tòa án cấp huyện để được xem xét, giải quyết.
Về việc phân chia tài sản khi ly hôn, do căn nhà trên được chồng bà đứng tên tạo lập trong thời kỳ hôn nhân nên căn nhà được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Theo Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được yêu cầu Tòa án giải quyết. Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị. Như vậy, khi ly hôn, về nguyên tắc, bà được chia 1/2 giá trị căn nhà.

Các tin khác