Dự báo thị trường vàng tuần từ 9 đến 13-4

Sau vài tuần sụt giảm vừa qua, giới quan sát thị trường giờ đây tỏ ra khá thận trọng trong việc đưa ra dự báo.

Các thị trường hầu hết đóng cửa nghỉ lễ trong ngày thứ sáu – Lễ Phục sinh, một vài thị trường trong đó có Anh, sẽ đóng cửa cả ngày thứ hai (9-4). Báo cáo việc làm tháng 3 của Hoa Kỳ công bố ngày cuối tuần chưa được thị trường vàng và tài chính phản ánh, nên chắc chắn sẽ có những “rung lắc” ngay trong phiên đầu tuần.

Trong tuần kết thúc ngày 5-4, giá vàng giao tháng 6 trên sàn Comex đã giảm 2,5% xuống còn 1.630,1 USD/ounce, chủ yếu bởi sự thất vọng của nhà đầu tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) công bố biên bản cuộc họp tháng 3 nhưng không nhắc tới một chương trình kích thích kinh tế mới.

Khảo sát của Kitco với 33 nhà phân tích, thương nhân và nhà quản lý quỹ về xu hướng thị trường tuần này, có 24 người trả lời, trong đó 8 cho rằng giá sẽ tăng, 9 người dự báo giảm và 7 ý kiến trung lập hoặc cho rằng thị trường đi ngang.

Hôm thứ sáu vừa qua, Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố báo cáo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tháng 3 đã giảm xuống còn 8,2% - thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Số việc làm được tạo mới tuy nhiên chỉ là 120.000, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 200.000 của giới phân tích.

Số việc làm được tạo mới tháng 3 quá thấp (2 tháng đầu năm đã tạo ra gần 450.000 việc làm) cũng minh chứng cho thái độ thận trọng của ông Ben Bernanke về thị trường lao động thời gian gần đây. Sean Incremona, chuyên gia kinh tế tại 4CAST New York nhận định: “Điều này sẽ khiến Fed chuyển sang trạng thái nới lỏng chính sách. Họ đang muốn thấy một con số gia tăng 300.000 việc làm mỗi tháng trước khi bắt đầu nghĩ về một triển vọng mạnh mẽ đối với nền kinh tế”. Và điều này sẽ có lợi cho giá vàng.

Tuy nhiên, Jimmy Tintle thuộc Green Key Asset lại cho rằng, số việc làm tạo mới ít hơn kỳ vọng sẽ khiến cho thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực và điều này tác động xấu lên giá vàng. Theo ông, nếu vàng không thể vượt qua vùng 1.650 USD, thì sẽ rơi xuống 1.580 USD/ounce.

Các nhà phân tích thuộc Brown Brothers Harriman trong khi đó chỉ ra rằng vàng sẽ tiếp tục có mối tương quan chặt chẽ với USD. USD mạnh lên trong tuần trước khi kỳ vọng về một chương trình nới lỏng định lượng mới giảm sút. Bạc xanh sẽ tiếp tục có giá trong tuần này khi mà lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha, Pháp và Italia tăng lên, làm tăng mối lo nợ công. USD tăng thường khiến cho giá vàng giảm.

Ở trong nước, giá vàng tuần qua giảm 500.000 đồng/lượng và duy trì mức cao hơn thế giới trên 2 triệu đồng/lượng, cuối tuần niêm yết tại 43,43 – 43,63 triệu đồng/lượng. Hoạt động giao dịch vẫn tiếp tục trầm, nhưng có cải thiện đôi chút sau khi NHNN công bố Nghị định số 24 về quản lý thị trường vàng đã được Thủ tướng ký ngày 3-4.

Có nhiều người, chủ yếu ở Hà Nội, chưa rõ ràng về nghị định, đã vội vàng đi bán vàng phi SJC. Do sức ép bán của người dân mạnh, các công ty buộc phải hạ giá mua vào, khi vàng Rồng Thăng Long ngày thứ Sáu chỉ còn 41,45 – 41,75 triệu đồng/lượng, vàng AAA cũng chỉ giao dịch trên ngưỡng 41 triệu đồng/lượng, thấp hơn gần 2 triệu đồng so với vàng SJC.

Cuối ngày 6-4, NHNN đã có những trả lời rõ hơn về nghị định số 24. Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết, nghị định 24 không có sự phân biệt giữa vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác. Các loại vàng miếng thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ sẽ được mua bán, trao đổi tại các tổ chức tín dụng và DN được NHNN cấp phép. Ông cũng nói rõ: “Người dân cần bình tĩnh, thận trọng trước các thông tin thất thiệt liên quan đến vàng miếng khác để tránh các thiệt hại không đáng có”.

Dự kiến trong tuần này, giá vàng sẽ bám chặt diễn biến của thị trường vàng thế giới, và giao dịch lại trở về trạng thái cân bằng trong trầm lắng như trước khi có nghị định 24. Khoảng cách với vàng thế giới có thể được thu hẹp.

Các tin khác