Đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Nằm trong vùng kinh tế năng động nhất bậc nhất khu vực Đông Nam bộ, sở hữu khí hậu ấm áp, bờ biển đẹp, hạ tầng phát triển, Vũng Tàu được đánh giá có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch và hình thành các resort nghỉ dưỡng cao cấp. Thế nhưng, bấy lâu nay, thị trường giàu tiềm năng này vẫn... như "đại bác tịt ngòi"...
Đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu
Tiềm năng cao, hiệu quả thấp
Thành phố biển Vũng Tàu chỉ cách TP Hồ Chí Minh chưa đầy 100km thông qua tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 mở rộng. Việc di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến trung tâm TP Vũng Tàu chỉ mất khoảng 1,5h lái xe. Ngoài ra, để đến với Vũng Tàu, hành khách có còn thể lựa chọn phương tiện đường thủy là tàu cao tốc biển, với điểm xuất phát từ Bến Vân Đồn (quận 4, TP Hồ Chí Minh). 
Từ lâu, Vũng Tàu được đánh giá như "trái tim của du lịch biển" của khu vực miền Đông Nam Bộ, kết nối với các tỉnh miền Tây Nam Bộ thông qua những tuyến giao thông huyết mạch. Bờ biển Bà Rịa - Vũng Tàu dài 305km, trong đó có khoảng 156km bãi cát thoai thoải, an toàn cho hoạt động tắm biển, du lịch thể thao biển và hình thành các resort cao cấp. Với lợi thế về vị trí địa lý riêng có, Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và TP Vũng Tàu nói riêng có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch.
Thực tế, trong những năm gần đây, Vũng Tàu luôn lựa điểm đến - sự lựa chọn đầu tiên của nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế. Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ tính riêng trong trong 9 tháng đầu năm 2017, TP biển này đã đón hơn 7 triệu lượt khách. Tổng doanh thu ước tính 1.496 tỷ đạt 87,38% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.  
Đáng chú ý là, các khu du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu luôn tấp nập du khách du lịch từ Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh miền Tây Nam Bộ... đặc biệt là trong những ngày cuối tuần. Đơn cử, khu du lịch suối nước nóng Bình Châu thu hút trung bình từ 2.000 - 2.500 lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng vào những dịp cuối tuần. Được biết, Khu du lịch này hiện có khoảng gần 120 phòng nghỉ với giá cho thuê trung bình từ 2 - 10 triệu đồng/phòng/đêm và hầu hết đều hoạt động hết công suất.
Đánh giá về thị trường BĐS Vũng Tàu, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng nhiều chuyên gia cho rằng, đây là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển, với quỹ đất đẹp, rộng và nhiều. Quan trọng hơn là, thị trường chưa có nhiều sự cạnh tranh bởi số lượng các doanh nghiệp lớn về đây phát triển dự án BĐS nghỉ dưỡng chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Thế nhưng, bấy lâu nay, thị trường được coi là “giàu tiềm năng bậc nhất của miền Đông Nam bộ” này…vẫn như “đại bác tịt ngòi”.
Động lực chuyển mình...
Ngoài yếu tố về hạ tầng giao thông, quỹ đất tại Vũng Tàu còn khá nhiều và giá tương đối rẻ. Điều này khác hẳn so với các địa phương khác như Nha Trang, Phú Quốc... đã khan hiếm đất có vị trí đẹp. Nếu ở Nha Trang hay Phú Quốc, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những dự án condotel bán giá 40 – 50 triệu đồng/m2, thì con số này lại rất hiếm ở Vũng Tàu. Đây chính là một lợi thế lớn để thu hút các nhà đầu tư.
Ông Phạm Lâm,
Tổng Giám đốc Công ty DKRA Việt Nam
Nhận định về thị trường BĐS Vũng Tàu, hầu hết các chuyên gia đều có nhung nhận định khi cho rằng, sự hoàn thiện về hạ tầng giao thông chính là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch của TP biển này; qua đó “đánh thức” tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng khu vực. Ghi nhận thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, Vũng Tàu đang giành được sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư, cùng với đó là những dự án có quy mô lên đến hàng tỉ USD từ những tập đoàn BĐS và du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.
Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS tại đây ghi nhận sự đổ bộ của 23 dự án với tổng mức đầu tư lên đến hơn 9.000 tỉ đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 157 dự án với tổng diện tích hơn 3.400 ha; tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 35.000 tỉ đồng. Trong đó, có 18 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 139 dự án đầu tư trong nước. 
Trong số những "tên tuổi lớn" đánh dấu sự hiện diện của mình tại Vũng Tàu có Tập đoàn Hưng Thịnh với dự án Melody Vũng Tàu; Công ty Địa ốc Việt Hân với 2 dự án lớn là Khu phức hợp Skypark Long Điền và Khu dân cư Việt Hân 3 tại huyện Long Điền; Công ty Bất động sản Nam Hải với Dự án Khu biệt thự cửa biển Marine. Dự án có tổng diện tích khoảng 28 ha. Trong đó, khu resort có diện tích 76.903 m2, bao gồm 36 căn biệt thự và 2 khu căn hộ gồm 260 căn hộ cao cấp có tầm nhìn hướng biển. 
Và mới đây nhất, ngày 26/11/2017, Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương kết hợp cùng Công ty Bất động sản Danh Khôi Việt (DKRV) giới thiệu ra thị trường dự án Vũng Tàu Regency tọa lạc trên trục đường 3/2 thành phố Vũng Tàu với gần 500m mặt tiền biển. Theo thiết kế, Vũng Tàu Regency quy mô 23ha, được xem như một “trái tim” của du lịch nghỉ dưỡng Vũng Tàu với các hoạt động vui chơi giải trí sôi động bậc nhất tại TP biển xinh đẹp này.  
Dự án bao gồm Condotel, khách sạn 5 sao và biệt thự cao cấp được bao quanh bởi hệ thống tiện ích nội khu đẳng cấp, thiết kế theo kết cấu lệch tầng với mảng xanh lên đến hơn 60%, cùng bãi biển trong xanh. Với thiết kế đẳng cấp cùng những lợi thế riêng có, Vũng Tàu Regency hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo mới cho Vũng Tàu, đồng thời giải “cơn khát” khu du lịch đẳng cấp 5 sao đang thiếu tầm trọng tại trung tâm thành phố biển xinh đẹp này. 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Lê Thanh Hiển - Tổng Giám đốc DKRV cho biết, giai đoạn 1, dự án đang chào ra thị trường 192 căn biệt thự cao cấp được thiết kế  độc đáo với mong muốn sẽ mang đến một “ngôi nhà thứ 2” cho những chủ nhân yêu thích du lịch nghỉ dưỡng, hoặc một cơ hội đầu tư hấp dẫn cho khách hàng trong giai đoạn BĐS Vũng Tàu đang là sóng ngầm đầy tiềm năng như hiện nay. 
Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), trong giai đoạn 2014 – 2016, thị trường BĐS các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... đã có sự phát triển quá nóng. Giá đất tại các khu vực này vì thế cũng đã tăng lên đáng kể, thậm chí tại một số nơi còn có tình trạng giá đất bị "thổi" lên quá giá trị thật. Trong khi đó, thị trường BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn còn dư địa rất lớn để phát triển. 
“Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông cùng những chính sách khuyến khích đầu tư hợp lý của các cấp chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có thể coi TP biển xinh đẹp này sẽ là "một tâm điểm mới" đối với các nhà đầu tư BĐS – Du lịch trong thời gian tới”, ông Châu nhận định.
Tại hội thảo về công tác quản lý, phát triển BĐS - Du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 được tổ chức vào tháng 9/2017 vừa qua, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh đến những lợi ích mà BĐS - Du lịch mang lại, đồng thời khẳng định, sẵn sàng chia sẻ khó khăn các doanh nghiệp. Trước mắt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thực hiện phân cấp công tác quy hoạch, việc cấp giấy, thu tiền sử dụng đất, xem xét giảm bớt tiền thu sử dụng đất để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào BĐS - Du lịch…

Các tin khác