Cú hích mới cho khu vực Tây Bắc TPHCM

(ĐTTCO) - Các dự án hạ tầng giao thông đã và sẽ được đầu tư xây dựng kết nối trung tâm với khu vực Củ Chi, Hóc Môn. Các dự án có quy mô lớn được tái khởi động, quỹ đất dồi dào, cao ráo… sẽ là động lực để cửa ngõ Tây Bắc TPHCM bứt phá phát triển trong thời gian tới. 
Củ Chi là vùng đất cao ráo thuận lợi cho phát triển đô thị
Củ Chi là vùng đất cao ráo thuận lợi cho phát triển đô thị
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với kiến nghị của tỉnh Tây Ninh về việc sớm triển khai dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho khu vực cửa ngõ Tây Bắc TPHCM phát triển mạnh trong thời gian tới. Dự án Cao tốc TPHCM - Mộc Bài là 1 trong 7 dự án đường cao tốc ở phía Nam, nằm trong tổng số 21 tuyến cao tốc trong “Quy hoạch tổng thể mạng lưới cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (4 làn xe) khoảng 10.727 tỷ đồng, giai đoạn 2 (nâng lên 6-8 làn xe) là hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại giao cắt giữa đường Vành đai 3 với tỉnh lộ 15 của TPHCM, điểm cuối tại quốc lộ 22 thuộc khu vực cửa khẩu Mộc Bài. Hướng tuyến của dự án phù hợp với quy hoạch chung của huyện Củ Chi TPHCM và tỉnh Tây Ninh. 
Bên cạnh đó, dự án hầm chui tại nút giao thông An Sương trên Quốc lộ 22 đi Củ Chi kết nối với tây Ninh cũng đang gấp rút hoàn thiện để có thể đưa vào hoạt động trong đầu năm 2019… Khi các dự án này được đầu tư và hoàn thiện đưa vào sử dụng, các phương tiện giao thông có thể đi với tốc độ nhanh và an toàn hơn  với các khu kinh tế cửa khẩu, đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN (Bangkok - Phnom Penh - TPHCM)... Đây cũng là nền tảng tạo cú hích phát triển cho khu đô thị Tây Bắc. 
Khu đô thị Tây Bắc (bao gồm Củ Chi và Hóc Môn) được triển khai từ nhiều năm nay với nhiều dự án lớn nhưng sau một thời gian dài vẫn còn trì trệ. Cụ thể Dự án Khu đô thị Đại học quốc tế Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam thuộc huyện Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn thuộc quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc TPHCM. Berjaya được UBND TPHCM trao giấy chứng nhận đầu tư dự án từ năm 2008. Tổng vốn đầu tư dự kiến theo chủ đầu tư này công bố lúc đó khoảng 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được triển khai. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng dự án sẽ tái khởi động mạnh mẽ trong thời gian tới tạo sinh khí mới cho khu vực này.
Theo nhiều chuyên gia, nếu như trước kia hướng Nam là một trong những hướng phát triển chính của TPHCM. Tuy nhiên trong bối cảnh biến đổi khi hậu và thực tế một số hạn chế bộc lộ về hướng phát triển này trong thời gian qua do đó cần phải xem xét lại. Hiện nay thành phố cũng giao các cơ quan chuyên môn, tham mưu nghiên cứu bổ sung hướng quy hoạch phát triển đô thị về khu vực hướng Tây Bắc. 
Cụ thể, nghiên cứu điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo về vùng đất cao của thành phố, đó là khu vực Gia Định - Củ Chi cũ (một phần Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp, nhất là khu vực quận 12, Hóc Môn, Củ Chi), mà thành phố đã có quy hoạch phát triển Khu đô thị - công nghiệp Tây Bắc trên địa bàn huyện Hóc Môn - Củ Chi với quy mô lên đến 9.000ha. 

Các tin khác