CTG và lời hứa lãnh đạo

“Sang năm, nhất quyết VietinBank (CTG) phải vươn lên vị trí dẫn đầu trong khối các NHTM nhà nước. CTG là CP có chất lượng, hiệu quả ngày một gia tăng trên TTCK Việt Nam”. Đó là một trong những tuyên bố quan trọng của ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT CTG, trong cuộc tiếp xúc với NĐT mới đây.

“Sang năm, nhất quyết VietinBank (CTG) phải vươn lên vị trí dẫn đầu trong khối các NHTM nhà nước. CTG là CP có chất lượng, hiệu quả ngày một gia tăng trên TTCK Việt Nam”. Đó là một trong những tuyên bố quan trọng của ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT CTG, trong cuộc tiếp xúc với NĐT mới đây.

 Nguồn: Internet

 Nguồn: Internet

Hiện tại, CTG đang là NHTM có quy mô mạng lưới đứng thứ hai tại Việt Nam với 1.095 chi nhánh, phòng giao dịch. Đầu tháng 9, CTG đã thành lập 1 chi nhánh tại Frankfurt (Đức) và đang xúc tiến thành lập 2 chi nhánh nữa tại Đức và Lào.

Ông Phạm Huy Hùng cho biết trong thời gian tới sẽ phấn đấu mỗi năm thành lập 3 chi nhánh tại nước ngoài. Hiện nay, tổng dư nợ cho vay và đầu tư của CTG đạt 375.000 tỷ đồng, tăng 7,51% so với cuối năm 2010, trong đó riêng dư nợ cho vay 263.000 tỷ đồng, tăng 12,5%.

Trong cơ cấu tiền gửi của CTG, cá nhân chiếm đến 58%, tiếp đến là doanh nghiệp nhà nước 30%, doanh nghiệp tư nhân 9%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 2%, còn lại là của các đối tượng khác.

Trong cơ cấu dư nợ quý II của CTG, khối doanh nghiệp nhà nước chiếm 37%, doanh nghiệp tư nhân 42% còn lại là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cá nhân… Quy mô hoạt động đầu tư của CTG sau nửa đầu năm 2011 đạt khoảng 117.000 tỷ đồng, chiếm 30% tổng tài sản với các sản phẩm đầu tư đa dạng như phái sinh, hoán đổi. Thu nhập từ các hoạt động kinh doanh ngoại tệ của CTG ngày càng tăng, mua ngoại tệ đạt 3,16 tỷ USD, tăng hơn 26%, bán ngoại tệ đạt 3,16 tỷ USD tăng 27%.

Đại diện một số quỹ đầu tư chia sẻ, ấn tượng lớn nhất của họ đối với CTG là sự thay đổi tư duy của ông Phạm Huy Hùng, dám nghĩ, dám nói và dám làm, nhất là việc minh bạch hóa thông tin về hoạt động kinh doanh. Việc một ngân hàng có tiền thân là NHTM nhà nước liên tục tái cấu trúc hoạt động cả theo chiều rộng lẫn chiều sâu là không đơn giản.

Ông Hùng đã tỏ ra sâu sát trong các hoạt động của CTG từ việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro, đẩy mạnh tiến độ hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, cơ chế tiền lương và đẩy mạnh an sinh xã hội. Đối với thắc mắc về vấn đề nợ xấu của CTG, ông Hùng cho biết đang khống chế tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,2% và dự kiến giảm xuống 1% vào cuối năm.

Khoản nợ hơn 900 tỷ đồng của Vinashin không được tính là nợ xấu vì đã được đảm bảo bằng các tài sản có thanh khoản và giá trị tốt, vẫn đang hoạt động.

Một điều đáng ghi nhận ở CTG, đây là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tổ chức những buổi hội thảo mang tính chất chuyên sâu nhằm tạo mối quan hệ gắn kết giữa CTG và các tổ chức đầu tư. Vậy sức cầu từ khối ngoại của CTG trong thời gian tới có được cải thiện?

Trước tiên cần theo dõi cơ cấu cổ đông của CTG trong thời điểm hiện nay, gồm nhà nước 80%, công ty tài chính quốc tế (IFC) và quỹ đầu tư IFC chiếm 10% và cổ đông khác 10%. Đối với các quỹ lướt sóng (ETF), từ lâu CTG đã trở thành CP quen thuộc trong danh mục của các quỹ này.

Ẩn số lớn nhất hiện nay chính là một số quỹ đầu tư muốn mua CTG trên sàn (không phải cổ đông chiến lược) để đầu tư trung và dài hạn.

CTG đang đẩy mạnh quá trình đàm phán với Bank of Nova Scotia và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Ông Hùng cho biết ngoài Bank of Nova Scotia, không ít tổ chức tài chính khác cũng đang đặt vấn đề để trở thành cổ đông chiến lược của CTG và sẵn sàng mua với giá 3.4-3.5. Đây sẽ là những thông tin hỗ trợ cho CTG mà các quỹ chờ đợi.

Các tin khác