Công ty quản lý quỹ gia đình

Quản lý tài sản cho những gia đình giàu có đang là ngành ăn nên làm ra tại các thị trường tài chính hàng đầu thế giới. Nhưng liệu ngành quản lý tài sản này trong nước có thể bắt nhịp với xu hướng chung?

Đã có điều kiện cần

Việt Nam hiện đang có những điều kiện khá tốt để hình thức quản lý này phát triển, khi các gia đình giàu có ngày càng lộ diện nhiều hơn. Nhiều công ty gia đình theo xu hướng đã phát triển thành những tập đoàn lớn, công ty đại chúng, nên khối tài sản tương ứng cũng tăng theo.

Điều này có thể thấy rõ qua bảng thống kê danh sách các gia đình giàu có nhất sàn chứng khoán. Một gia đình có thể nắm cổ phần tại nhiều công ty, nhiều ngành nghề, sức mạnh về tài chính và ảnh hưởng về mặt thương hiệu, tên tuổi rất lớn. Lúc này, việc quản lý tài sản của gia đình cũng cần phải chuyên nghiệp hơn, không đơn thuần mua vàng, mua bất động sản tích trữ như trước.

Nếu ngành quản lý tài sản cho các gia đình, cá nhân giàu có phát triển, TTCK tất nhiên sẽ được hưởng lợi vì có thể thu hút được thêm dòng tiền tham gia một cách bài bản, hợp lý hơn. Nhưng từ kỳ vọng đến thực tế xem ra vẫn còn một khoảng cách khá xa xôi. 

Hiện tượng những người nhiều tiền nhưng gặp khó khăn trong đầu tư vẫn xuất hiện, bởi việc đầu tư ngày càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp, dễ thấy nhất là TTCK, không phải cứ VN Index tăng là đầu tư có lãi và những thị trường khác như bất động sản, hay đầu tư sản xuất cũng vậy. Ngành quản lý quỹ, quản lý tài sản ít nhiều cũng có thành quả nhất định.

Trên TTCK cũng đã có những hình thức “manh nha” cho dạng công ty quản lý tài sản gia đình hay cho cá nhân. Đó chính là việc các cổ đông sáng lập, cổ đông lớn, cổ đông nội bộ của doanh nghiệp thành lập các công ty, cổ phần hoặc TNHH, để quản lý phần vốn của mình tại doanh nghiệp thay vì trực tiếp đứng tên. Hay như việc một số NĐT cùng nhau góp vốn chung rồi có người đứng ra quản lý giao dịch, hoặc có một chút “tà đạo” là các “đội lái” một thời cũng do các tay đầu cơ nhập lại để cùng nhau “đánh đấm” CP.

Nhưng chưa đủ

Một trong những thách thức lớn nhất để phát triển hoạt động quản lý tài sản gia đình chính là vấn đề công bố thông tin. Lẽ dĩ nhiên, khi tài sản đã được quản lý một cách chuyên nghiệp, tất yếu sẽ phải tuân theo luật chơi và quy định của thị trường, trong đó có việc minh bạch thông tin.

Liệu có bao nhiêu gia đình chấp nhận công khai danh tính của cả nhà cùng số tài sản mình đang nắm giữ. Thực tế ngay cả tại nước ngoài, điều này không phải lúc nào cũng được chấp nhận, nói gì đến trong nước việc công khai tài sản vẫn còn đang trong giai đoạn thích nghi dần dần.

Kế tiếp là nhu cầu từ phía các gia đình. Thực tế nhu cầu đầu tư, quản lý tài sản là có nhưng quản lý một cách chuyên nghiệp lại là câu chuyện khác. Đơn giản, một gia đình từ giàu đến siêu giàu cũng đều là những người doanh nhân có bản lĩnh, trình độ và có quan điểm kinh doanh của mình. Việc công ty quản lý quỹ dung hòa quan điểm của mình với quan điểm của khách hàng là điều không đơn giản. 

Công ty quản lý quỹ gia đình ảnh 1

Nếu công ty quản lý quỹ gia đình phát triển sẽ hỗ trợ rất nhiều cho TTCK. Ảnh: L. THANH

Ở chiều ngược lại, khả năng của các công ty quản lý tài sản đến đâu cũng là một thách thức rất lớn. Nhìn vào hoạt động của một số công ty quản lý quỹ trong nước hiện nay, cũng có nghiệp vụ nhận ủy thác đầu tư của các khách hàng. Tức là các quỹ cũng có thể nhận tiền từ các cá nhân, gia đình để đi đầu tư, nhưng nhìn chung vẫn ở dạng lắt nhắt, những thông tin về các hoạt động này cũng không rõ ràng, nên khả năng chuyển tiếp lên chuyên nghiệp vẫn còn để ngỏ.

Có thể xem việc quản lý tài sản, hay quản lý quỹ cho gia đình như một dịch vụ tài chính bán lẻ, mà nếu đã như vậy đòi hỏi sự khác biệt trong hoạt động. Cũng vẫn phải có những yếu tố chuyên nghiệp từ nghiên cứu, phân tích, đến đầu tư, nhưng các công ty quản lý tài sản cho cá nhân, gia đình phải thực thi sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Để làm được điều này, đòi hỏi những công ty quản lý quỹ, những ngân hàng đầu tư lớn, có con số khách hàng rộng khắp để từ đó vừa thuận lợi trong việc tìm kiếm khách hàng, đồng thời cũng có thể tìm ra được những điểm mấu chốt trong hoạt động chăm sóc.

Điều này xem chừng quá tầm với nhiều công ty quản lý quỹ hiện nay. Chưa kể, những sản phẩm quản lý tài sản dạng này cũng phải nằm trong một chuỗi sản phẩm giữa ngân hàng và các đối tác của mình mới có thể phát huy được tác dụng tối đa.

Chẳng hạn một tập đoàn A ký kết hợp tác với tập đoàn tài chính B, sau đó B lại cung cấp những dịch vụ quản lý tài sản cho những cổ đông sáng lập của tập đoàn A. Hiện tại đã có một vài định chế tài chính trong nước manh nha hoạt động này thông qua các sản phẩm liên thông giữa tiền gửi, đầu tư, bảo hiểm, tài sản, nhưng cũng chỉ trong một phạm vi nhỏ và ở trạng thái thử nghiệm là chính.

NGỌC THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cạnh tranh bằng chất lượng và chính sách bán hàng

Cạnh tranh bằng chất lượng và chính sách bán hàng

(ĐTTCO) - Thị trường BĐS TPHCM cuối năm trở nên sôi động với nguồn cung liên tục tăng, đồng thời cũng chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt ở các phân khúc, nhất là căn hộ cao cấp.

Quy hoạch - Đô thị

BOT và BT dễ bị biến tướng

(ĐTTCO) - Hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) đóng vai trò quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng, là kênh huy động vốn hiệu quả từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Tư vấn