Công bố TT và những tình huống nhạy cảm

Ngoài những tình huống vào diện bắt buộc hoặc nằm trong các khung, quy định sẵn có giúp công ty niêm yết biết được mình có phải công bố thông tin hay không, vẫn còn một số tình huống nhạy cảm. Với những tình huống này, xác định có công bố hay không, công bố như thế nào là một thách thức thật sự.

Gần đây, trên thị trường có 2 công ty niêm yết rơi vào tình huống công bố thông tin khá nhạy cảm là CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) ký hợp đồng cung cấp thép cho dự án Formosa (Hà Tĩnh) và CTCP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm Fecon (FCN) cung cấp và thi công cọc dự án Nhà máy Samsung Thái Nguyên.

Cả 2 tình huống này đều có điểm chung là giá trị hợp đồng có quy mô lớn, được thị trường quan tâm, nhưng lại không chốt cụ thể về sản lượng hay giá trị. Với SMC, công ty vẫn phải đàm phán với đối tác Formosa trong từng giai đoạn, hàng tháng vẫn phải chào giá thép tốt nhất cho đối tác. Còn theo như công bố của FCN, công ty chỉ thỏa thuận về nguyên tắc và không có giá trị cụ thể cho toàn bộ hợp đồng.

Công bố TT và những tình huống nhạy cảm ảnh 1

NĐT rất khó tiếp cận thông tin của doanh nghiệp niêm yết . Ảnh: LONG THANH

Dù vậy, SMC đã chủ động công bố rộng rãi hợp đồng cung cấp thép cho dự án Formosa trên báo giới. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, đã cung cấp rất nhiều chi tiết xung quanh hợp đồng của mình và khẳng định đây là động thái “đi bước trước” nhằm đảm bảo quyền lợi, thông tin cho cổ đông. Còn FCN chọn phương án đăng tải thông tin trên website của công ty.

Nếu căn cứ vào con số, rõ ràng SMC và FCN đều có lý do riêng để không công bố thông tin. Nhưng nếu làm như vậy, doanh nghiệp đương nhiên sẽ phải chịu điều tiếng thiếu cởi mở, thậm chí bị nghi kỵ thiếu minh bạch. Vậy nên việc công bố thông tin là điều nên làm trong bối cảnh yêu cầu của cơ quan quản lý cũng như NĐT về minh bạch ngày càng cao hơn.

Để xử lý những tình huống nhạy cảm liên quan đến việc công bố thông tin, ngoài việc nắm rõ các quy định của cơ quan quản lý (điều hiển nhiên) các công ty niêm yết cần có sự sâu sát với thị trường, phải hiểu cổ đông, NĐT đang suy nghĩ, kỳ vọng như thế nào về công ty và có chiến lược nhất quán về minh bạch. Cần tránh những gì tốt, khả quan thì công bố, nhưng với những tình huống khó lại lui về “thế thủ”.

Công ty không công bố thông tin không đồng nghĩa với việc thị trường hoàn toàn không biết điều gì. So với các trang tin tức khác, nhìn chung website của doanh nghiệp không được nhiều người quan tâm. Trường hợp FCN, website của FCN càng ít lượng truy cập vì đây không phải là một CP hàng blue chip.

Nhưng khi thông tin liên quan đến việc thi công dự án Samsung xuất hiện trên website của FCN, lập tức NĐT đã liên hệ để tìm hiểu chi tiết hơn và thậm chí đề nghị công bố thông tin bất thường. Nó cho thấy sự quan tâm của NĐT đang tăng lên nhanh chóng như thế nào. Với SMC, trước khi công bố thông tin, đã có tin đồn công ty “trúng mánh” hợp đồng giá trị lớn trên thị trường và trong ngành thép.

Thực ra, nếu nhìn vào hoạt động kinh doanh của các công ty này, việc thông tin được thị trường nắm bắt là điều hiển nhiên, muốn “giấu” cũng không được. Để có sản phẩm đầu ra, tất nhiên sẽ phải có đầu vào, bao gồm nguyên vật liệu, hàng hóa, vốn…

Cứ dựa vào những điều này để tìm hiểu tất nhiên không sớm thì muộn cũng lần ra thông tin. Như trong ngành thép, việc các công ty trong ngành nắm rõ sản lượng mua vào, bán ra của nhau không phải là điều quá khó. Nếu công ty để xảy ra tình huống thông tin cứ xuất hiện cứ “râm ran” chạy trên thị trường, nhưng lại không làm rõ, tất yếu sẽ xảy ra sự bất cân xứng thông tin.

Thị trường có nhiều thành phần NĐT và không phải NĐT nào cũng có thể tiếp cận toàn bộ thông tin. Bất cân xứng thông tin dễ dẫn đến sự bất cân xứng về quyền lợi của NĐT và cổ đông. 

Những tình huống nhạy cảm liên quan đến việc có công bố thông tin hay không, làm rõ tới đâu xuất hiện rất nhiều trên TTCK. Xử lý trong những tình huống nhạy cảm đòi hỏi sự linh hoạt thay vì rập khuôn, nói cách khác, đây là “nghệ thuật” chứ không còn là “nghiệp vụ” thuần túy.

Cùng một thông tin, nhưng có thể có nhiều cách công bố. Nếu công bố chiếu lệ, không đến nơi đến chốn cũng chẳng khác gì không công bố. Hiện nay, mức độ minh bạch của TTCK được đẩy lên một mức độ mới, minh bạch không chỉ là câu chuyện có hay không có công bố thông tin, mà còn là cách thức công bố như thế nào.

Nếu làm tốt, các công ty sẽ được thị trường đánh giá cao về mức độ minh bạch, sự tận tâm với cổ đông, nếu làm chưa đạt, rõ ràng, dù cho không vi phạm, cách nhìn của thị trường về doanh nghiệp cũng sẽ dè dặt hơn.

Thái Ca

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án Him Lam Phú An trả chậm trong 6 năm

Dự án Him Lam Phú An trả chậm trong 6 năm

(ĐTTCO) - Trong khi nhiều dự án căn hộ tại quận 9, TPHCM đang chật vật chào bán sản phẩm, thì Him Lam Phú An lại liên tục “cháy hàng”. Điều gì làm nên sức hấp dẫn của dự án này?