Cơn sốt đất mới ở Bà Rịa-Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Giá đất tại Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian qua không ngừng chứng kiến sự tăng giá, trong khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều khu vực có mức tăng giá 30-50%, thậm chí có nơi tăng gấp đôi. Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá đất Bà Rịa-Vũng Tàu tăng mạnh là do giới đầu tư nhận diện được tiềm năng phát triển, bên cạnh đó tiền sử dụng đất đã được điều chỉnh tăng cao.
Phối cảnh tổng thể dự án Golden City3
Phối cảnh tổng thể dự án Golden City3
Giá đất tăng chóng mặt
Nằm trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng so với các địa phương giáp ranh TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai… Bà Rịa-Vũng Tàu được đánh giá như một thị trường mới nổi và ít được nhắc đến trong bản đồ địa ốc phía Nam những năm trước. 
Theo ghi nhận, giá đất tại Bà Rịa Vũng Tàu thời gian qua liên tục tăng mạnh. Đơn cử như tại dự án Golden City 1 ngay vòng xoay Long Điền được tung ra thị trường vào thời điểm tháng 11-2018 với mức giá trung bình chỉ 8 triệu đồng/m2, hiện nay dự án này đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp với mức giá trung bình 13-15 triệu đồng/m2. 
Hay như dự án Golden Central Park được tung ra tháng 6-2018 với mức giá 7-9 triệu đồng/m2, hiện nay đang giao dịch quanh mức 12-17 triệu đồng/m2. Tương tự, dự án Moon Lake công bố tháng tháng 12-2018 có giá trung bình 10 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên 13,5-16 triệu đồng/m2. 
Ngoài những dự án kể trên, theo ghi nhận hầu hết các dự án khác tại Bà Rịa đều có giá tăng khá cao thời gian qua, như dự án Baria City Gate tung ra cuối năm 2018 hiện có mức giá tăng từ 15-20%, dự án khu đô thị Baria Citi cũng có  mức giá tăng từ 15-20%... 
Không chỉ đất dự án, đất dân cư tại nhiều khu vực khác ở Bà Rịa-Vũng Tàu cũng ăn theo tăng mạnh. Đơn cử đất mặt tiền đường tỉnh lộ 44A  trong năm 2018 có mức giá giao dịch trung bình 10-11 triệu đồng/m2 hiện đã tăng lên 18 triệu đồng/m2. Giao dịch mua bán tại khu vực trung tâm Bà Rịa, Long Điền, Tân Thành, Long Hải, Xuyên Mộc sôi động.  
Theo đại diện một doanh nghiệp bất động sản cho biết, thời gian gần đây, khá nhiều người đổ xô về Bà Rịa, đặc biệt là các huyện Long Điền, Xuyên Mộc săn tìm quỹ đất lớn, sau đó phân thành lô 500m2 để bán ra thị trường.
Theo phân tích của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất tăng mạnh thời gian qua, trong đó có nguyên nhân gần đây tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có phương án điều chỉnh tăng giá các loại đất trên địa bàn. Theo đó, đối với đất ở đô thị và khu vực nông thôn, hệ số điều chỉnh giá đất tăng từ 1,2 đến 1,4 tùy theo vị trí từng địa phương, dẫn đến tình trạng “nước lên, thuyền lên”.
Giá đất ảo hay không ảo?
Lý giải về nguyên nhân giá đất liên tục tăng mạnh thời gian qua, nhiều chuyên gia cho rằng, xét về biên độ tăng giá Bà Rịa Vũng Tàu gần đây có mức giá tăng nhanh hơn, song xét về mặt bằng giá chung so với các khu vực lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, giá đất tại Bà Rịa vẫn còn khá mềm. Bên cạnh đó, trong tương lai gần, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành một trong những thủ phủ về phát triển công nghiệp và du lịch tại các tỉnh phía Nam.
Với một địa phương được quy hoạch để trở thành trung tâm về du lịch, dầu khí, cảng biển hàng đầu của cả nước, trong đó Cảng quốc tế Cái Mép là 1 trong 19 cảng trên thế giới có đủ khả năng tiếp nhận những tàu siêu lớn; rồi dự án Sân bay Quốc tế Long Thành được quy hoạch và từng bước hoàn thiện hình hài; tuyến cao tốc Biên Hòa - Bà Rịa trở thành “sợi chỉ đỏ” để Bà Rịa - Vũng Tàu dễ dàng cất cánh… Do đó, theo phân tích của giới chuyên môn, giá đất tại Bà Rịa Vũng Tàu đang đi theo quy luật chung của thị trường.
Theo ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Phúc Điền Land, sự tăng giá không ngừng của thị trường bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu khiến nhiều người bất ngờ. Không chỉ với các nhà đầu tư, người mua nhà, mà ngay cả với các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng không lường được thị trường thời gian qua. Nhiều doanh nghiệp có dự án vừa mở bán xong, một thời gian ngắn sau, giá trên thị trường thứ cấp đã được đẩy tăng lên tới 50%, sau đó tìm mua quỹ đất khác đầu tư dự án mới nhưng không mua được, vì quỹ đất hầu như không còn, hoặc nếu còn thì giá đã cao chót vót, không thể mua nổi.

Các tin khác