Có nên đầu tư vào vàng?

Tiếp đà tăng của những ngày trước đó, cuối tuần qua giá vàng trong nước phi mã và tiến tới mốc 42 triệu đồng/lượng. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp trong tuần giá vàng tăng mạnh. Điểm khác biệt của tuần qua so với những tuần trước là xuất hiện động thái mua vào thay cho bán ra chốt lời. Vậy thời điểm này có nên mua vàng? ĐTTC giới thiệu một số ý kiến của các chuyên gia xoay quanh vấn đề này.

Tiếp đà tăng của những ngày trước đó, cuối tuần qua giá vàng trong nước phi mã và tiến tới mốc 42 triệu đồng/lượng. Đây là ngày thứ 6 liên tiếp trong tuần giá vàng tăng mạnh. Điểm khác biệt của tuần qua so với những tuần trước là xuất hiện động thái mua vào thay cho bán ra chốt lời. Vậy thời điểm này có nên mua vàng? ĐTTC giới thiệu một số ý kiến của các chuyên gia xoay quanh vấn đề này.

Ông PHAN THANH HẢI, Trưởng phòng nguồn vốn GiaDinhBank:

Vàng đang là kênh đầu tư an toàn

Giá vàng thế giới chỉ còn cách 20USD nữa sẽ đạt mức 1.700USD/ounce, trong khi NĐT vẫn ồ ạt mua vàng vào. Do vậy ngưỡng 1.700USD/ounce được dự báo sẽ nhanh chóng đạt và thị trường đang hướng đến mốc 2.000USD/ounce. Dù giá vàng có thể đảo chiều khi Hoa Kỳ công bố thống kê về tỷ lệ thất nghiệp tháng 7 tốt hơn nhưng tín hiệu kinh tế thế giới vẫn chưa khả quan.

Thị trường vẫn lo ngại vì thời gian qua, kinh tế Hoa Kỳ phát đi quá nhiều tin xấu. Bên cạnh đó, hãng định mức tín nhiệm Standard & Poor’s đã bất ngờ tước điểm tín nhiệm AAA của Hoa Kỳ. Khủng hoảng nợ công Hoa Kỳ và châu Âu được dự báo sẽ hướng đến các nước châu Á trong thời gian tới.

Do vậy, đầu tư vàng không chỉ là kênh đầu tư hấp dẫn mà còn là nơi trú ẩn bảo toàn dòng vốn trước sự mất giá của tiền giấy trên thế giới. Trong nước, giá vàng cũng đang hướng đến mốc 42 triệu đồng/lượng nhưng trong bối cảnh giá USD thấp như hiện nay, đầu tư vàng vẫn là kênh an toàn, xác suất rủi ro thấp.

Hiện nay, người có thu nhập thấp, người về hưu không dám mua vàng vì giá quá cao. Ảnh: LÃ ANH

Hiện nay, người có thu nhập thấp, người về hưu không dám mua vàng
vì giá quá cao. Ảnh: LÃ ANH

Th.S TRẦN TRỌNG QUỐC KHANH, Giám đốc Trung tâm vàng ACB:

Tùy khẩu vị rủi ro của NĐT

Từ đầu năm đến nay vàng tăng đến 25% và tăng nữa hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố chủ đạo nhất là Hoa Kỳ có đưa ra gói kích thích kinh tế lần thứ 3 (QE3) hay không. Nếu Hoa Kỳ đưa ra gói QE3, chắc chắn giá vàng sẽ tăng. Vì thế hiện nay NĐT thế giới vẫn tìm đến vàng.

Tuy nhiên, giá vàng trên thế giới cũng đang chịu tác động mạnh của yếu tố đầu cơ lớn. Đối với nước ta kênh CK và bất động sản rất èo uột, chỉ còn kênh tiền gửi và kênh đầu tư vàng. Nếu NĐT từ đầu năm giữ vàng, đến nay có lãi 25%, cao hơn nhiều so với kênh tiền gửi.

Tuy nhiên, việc chọn có nên đầu tư vàng thời điểm này hay không còn tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro từng NĐT, cân nhắc trong ngắn hạn và dài hạn, trong đó khi đầu tư vàng NĐT phải xác lập được mức chốt lời, chặn lỗ hợp lý.

Người “ăn chắc mặc bền” sẽ chọn gửi tiết kiệm, còn đầu cơ vào vàng phải chấp nhận rủi ro và thích hợp với những người có vốn nhàn rỗi, chứ không vay vốn để đầu tư vàng.

Chuyên gia tài chính NGUYỄN DUY LỘ:

Cẩn trọng khi đầu tư vàng

Giá vàng biến động trong thời gian tới như thế nào chưa ai lường trước được. Tuy nhiên có thể thấy vàng có mối quan mật thiết với giá USD. Giá USD trên thế giới trong vài năm tới được dự báo chưa ổn định và có xu hướng giảm do xử lý nợ công, tình trạng bội chi của Hoa Kỳ.

Vì thế vàng vẫn là kênh rót vốn được giới đầu tư toàn cầu ưu ái trong bối cảnh thị trường đối mặt với quá nhiều mối lo; trong đó trọng tâm là khả năng lan rộng của cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu sang các nền kinh tế khác, cùng nguy cơ suy giảm tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, việc mua vàng ở mức giá này có thể bị rủi ro lớn vì khả năng đảo chiều vàng rất nhanh khi giới đầu cơ lớn trên thị trường chốt lời. Ở nước ta, đầu tư vàng hiện nay chỉ là một số trung lưu có thu nhập khá, có tài sản vàng trước đó, có thể bán ra hoặc chờ mua vào khi giá điều chỉnh.

Người có thu nhập thấp hay người về hưu sẽ không dám mua vàng vì giá đang quá cao, nên đại bộ phận người dân sẽ vẫn chọn gửi tiết kiệm trong bối cảnh hiện nay.

TS. LÊ XUÂN NGHĨA, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia:

Dè dặt khi mua vàng giá cao

Thông thường quý IV là giai đoạn giá vàng tăng mạnh khi nhu cầu mua sắm và mùa lễ hội cuối năm. Năm nay giá vàng được hỗ trợ mạnh bởi nhiều thông tin nhạy cảm từ các nền kinh tế Hoa Kỳ, châu Âu. Đặc biệt những ngày qua, đồng loạt các ngân hàng trung ương các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Mexico… tăng cường mua vào hàng chục đến hàng trăm tấn vàng.

Điều này càng kích thích giới đầu cơ thế giới kỳ vọng giá vàng còn tăng nữa. Tuy nhiên, ở nước ta vàng tăng bên cạnh do theo giá thế giới, không xuất phát từ nhu cầu mua vàng của người dân mà chủ yếu do chênh lệch cung cầu. Hiện tại nguồn cung vàng trên thị trường hạn chế do trong 3 tháng gần đây nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh xuất khẩu vàng.

Người nắm giữ vàng đã bán ra chốt lời khi giá vàng cao, nay cũng sẽ dè dặt trong quyết định mua vào lại, nên dù nhu cầu mua vào có thể có nhưng sẽ không nhiều. Bên cạnh đó, kênh tiền gửi ngân hàng dù đang có xu hướng giảm lãi suất nhưng so với giữ vàng ở mức giá như hiện nay không phải NĐT nào cũng chọn vàng để giữ.

Các tin khác