CK tuần qua: Bán ròng nhẹ, NĐTNN thăm dò

Tuần qua, trái với động thái tranh mua của nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài lặng lẽ bán ra trên cả hai sàn. Tuy nhiên, về khối lượng lẫn giá trị bán ròng đều ở mức khiêm tốn với hơn 3.63 triệu cổ phiếu và gần 11.3 tỷ đồng.

Điều này cho thấy khối ngoại đang đang có hành động chốt lời ngắn hạn và thăm dò trước xu hướng phục hồi chưa thực sự rõ ràng của thị trường.

Bên cạnh đó, trong khi nhà đầu tư dòng tiền của nhà đầu tư nội chảy mạnh sang HNX thì nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu giao dịch tại HOSE với giá trị mua bán lần lượt là 348 tỷ đồng và 358 tỷ đồng nhưng giá trị mua bán tại HNX chỉ đạt 65.45 tỷ đồng và 66.44 tỷ đồng. Động thái này một lần nữa cho thấy khối ngoại thường đi ngược xu hướng với nhà đầu tư trong nước

Thống kê trong tuần cho thấy, trên HOSE cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều nhất là FPT, SSI, VCB với giá trị mua ròng mỗi cổ phiếu vào khoảng 14 tỷ đồng. Trong đó, SSI được họ mua ròng trọn tuần và đây cũng là cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất đồng thời giữ vai trò dẫn dắt cho thị trường thay cho những mã chủ chốt như BVH, MSN, VIC.

Đối với BVH, họ tiếp tục mua ròng với giá trị 6.54 tỷ đồng trong khi chuyển sang bán ròng với MSN và VIC. Danh mục mua ròng của khối ngoại không tập trung theo nhóm ngành mà trải đều ra nhiều mã như DPR (12.34 tỷ đồng), SJS (10 tỷ đồng), KDC (9.2 tỷ đồng), HPG, PHR, IMP…

Ở chiều ngược lại, VIC tiếp tục dẫn đầu danh mục bán ròng của khối ngoại với giá trị 19.78 tỷ đồng. Việc đang gánh số nợ hơn 11,000 tỷ đồng và những ẩn số trong quyết định trả cổ tức khủng (58%) của HĐQT đang làm cho cổ phiếu này mất dần tính hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt là giá cổ phiếu VIC vẫn đang ở mức quá cao so vơi thực tế của thị trường.

Những khó khăn trong hoạt động kinh doanh mà đại diện CII vừa công bố tuần qua khiến khối ngoại đẩy mạnh bán ra cổ phiếu này với giá trị bán ròng hơn 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, danh mục bán ròng của các nhà đầu tư ngoại trong tuần qua còn có nhiều mã cổ phiếu “đại gia” như KBC, STB, REE, HAG, MSN... làm cho cổ phiếu vốn hóa lớn trở nên thiếu tính hấp dẫn.

Trên HNX, việc giao dịch ít nên giá trị bán ròng chung của khối ngoại trên toàn sàn cũng như với từng mã cổ phiếu cũng chỉ ở mức thấp. Cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất là VND (4.5 tỷ đồng), BVS (3.5 tỷ đồng) và DBC (1.4 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại bán ròng các mã cổ phiếu PVX (5.9 tỷ đồng), STL (3.87 tỷ đồng) và KLS (3.47 tỷ đồng).

Trên đây hầu hết đều là những mã có mức phục hồi vượt bật, cũng như có khối lượng giao dịch khủng tuần qua. Điều đó cho thấy khối ngoại cũng tham gia lướt sóng và chốt lời cùng với các nhà đầu tư trong nước nhưng ở mức độ thấp hơn rất nhiều. Và điều này cũng thường thấy trong các giai đoạn thị trường phục hồi trong ngắn hạn.

Các tin khác