Chiến lược nào cho danh mục đầu tư?

Trong bối cảnh tranh tối tranh sáng của nền kinh tế thế giới và trong nước, cũng như thị trường chứng khoán, những chuyên gia tham dự buổi giao lưu trực tuyến do Công ty Tài Chính Việt và Vietstock phối hợp tổ chức đã đưa ra nhiều lời khuyên chân thành và có giá trị giúp nhà đầu tư những quyết định đúng đắn.

Trong bối cảnh tranh tối tranh sáng của nền kinh tế thế giới và trong nước, cũng như thị trường chứng khoán, những chuyên gia tham dự buổi giao lưu trực tuyến do Công ty Tài Chính Việt và Vietstock phối hợp tổ chức đã đưa ra nhiều lời khuyên chân thành và có giá trị giúp nhà đầu tư những quyết định đúng đắn.

"Thà mất cơ  hội, không để mất vốn!"

 

Ông Lê Văn Thanh Long (Nguyên Giám đốc Phát triển Kinh doanh SMES – HCM), cho rằng những người sống bằng nghề đầu tư trên TTCK hiện nay, trước tiên cần thiết lập một danh mục cân bằng, không nên đầu tư toàn bộ tiền vào cổ phiếu. Bên cạnh đó, dành một phần đầu tư vào các tài sản ít rủi ro như gởi tiết kiệm, vàng, ngoại tệ (mua lúc giá xuống).

Với những người nắm cổ phiếu, trong danh mục nên dành khoảng 70% cho đầu tư dài hạn và 30% ngắn hạn. Đồng thời, nên có kế hoạch mua bán cho riêng mình, tránh chạy theo tâm lý thị trường.

Ngoài ra, cần đầu tư công sức để chọn lọc cổ phiếu, tránh các cổ phiếu rủi ro như kiểu DVD, VKP theo phương châm "Thà để mất cơ  hội, không để mất vốn!".

“Ví như cổ phiếu ngành cao su hay những cổ phiếu thiên về cơ bản, đa phần không tăng nhiều trong đợt vừa rồi do con sóng chủ yếu là đầu cơ. Nếu có mục tiêu dài hạn thì đó là những lựa chọn tốt. Còn về ngắn hạn thì có lẽ các mã này chưa hội tụ nhiều sức bật về giá”, chuyên gia này khuyến nghị.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc có nên đầu tư một số mã cổ phiếu như LAF, KSS, KTB…hay không? Ông Long phân tích: “LAF là một cổ phiếu ổn cho đầu tư. Tuy nhiên, LAF vốn giữ giá tốt tương đối so với thị trường đợt rồi nên giới đầu cơ sẽ không mấy thích thú khi đẩy cổ phiếu này lên. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên mua LAF cho dài hạn, còn lướt sóng thì chưa phải là một lựa chọn tốt. Tương tự, với KSS, KTB được đánh giá ở mức khá và thích hợp để đầu tư từ hai năm trở lên”.

Bắt đáy!

Với những người đang nắm giữ hàng trăm triệu, thậm chí hàng chục tỷ đồng và có mong muốn đầu tư vào thời điểm hiện nay, ông Nguyễn Quang Minh - Trưởng bộ phận PTKT Vietstock khuyến nghị, nhà đầu tư hoàn toàn có thể bỏ vào đầu tư vào thị trường chứng khoán vì theo tính toán từ đây đến cuối năm thị trường vẫn có thể có thêm một đợt sóng nữa. Tuy nhiên, ông Minh có một số điểm lưu ý mà nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Thứ nhất, thị trường thế giới đang có những biến động theo chiều hướng xấu đi. Nếu như DJIA thủng vùng 10.450-10.600 điểm thì có nhiều nguy cơ sẽ về lại vùng 9.300-9.500 điểm. Trong trường hợp này, nhà đầu tư nên chọn kênh gửi tiết kiệm thay vì bắt đáy chứng khoán vì kịch bản năm 2008 có thể sẽ lặp lại.

Thứ hai, nên quan sát kỹ sự dịch chuyển của lãi suất. Bởi vì mặc dù NHNN đưa ra một số biện pháp để kéo lãi suất xuống mức thấp nhưng một số ngân hàng (đặc biệt là các ngân hàng thuộc nhóm 3) vẫn còn căng thẳng thanh khoản và nguốn vốn cho vay lãi suất thấp cũng chưa hoàn toàn thấm vào các doanh nghiệp. Nếu điều này vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện trong thời gian tới thì sự phục hồi của thị trường sẽ bị đe dọa.

Cuối cùng là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết. Nếu như không có sự cải thiện tốt trong quý III-2011 thì việc đứng ngoài cũng là điều cần làm vì hiện có rất nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ căng thẳng thanh khoản và thậm chí là phá sản hàng loạt.

Ông Nguyễn Quang Minh cũng có lời khuyên đến những nhà đầu tư có tâm lý bắt đáy ở thời điểm này rằng chỉ nên thực hiện khi mà các tín hiệu kỹ thuật được cải thiện tốt và thị trường điều chỉnh trở lại. Còn mức hiện nay vẫn còn khá rủi ro nếu xét dưới góc độ ngắn hạn.

Với những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm hơn và đã xác định hiện nay là thời điểm thích hợp để đầu tư thì việc chọn cổ phiếu đầu tư để có lời là hết sức quan trọng. Việc mua vào những mã có mức độ đầu cơ cao trong thời điểm hiện nay hàm chứa yếu tố rủi ro lớn vì những mã này đã có mức độ tăng trưởng từ 50-100% trong giai đoạn vừa qua và rất dễ bị bán tháo khi thị trường đảo chiều.

Vì vậy, sẽ an toàn hơn nếu đầu tư vào những mã có mức độ tăng trưởng chưa nhiều và kết quả kinh doanh khả quan trong những quý gần đây. Đặc biệt chú ý là vấn đề nợ vay của các doanh nghiệp vì khả năng lãi suất sẽ còn cao trong một thời gian dài. Một số cổ phiếu thuộc nhóm những ngành như tiện ích công cộng, sản xuất thực phẩm - đồ uống và sản xuất thủy sản thích hợp để nhà đầu tư lựa chọn.

Ngoài ra, việc ra vào thị trường cần phải xét đến yếu tố kỹ thuật chuyên biệt của từng mã. Điều này nhà đầu tư cần phải rèn luyện và học tập bồi dưỡng thường xuyên mới có thể đạt được.

Nên chọn bluechips

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, ông Trương Nguyễn Thế Bảo - Giám đốc Phân tích Kỹ thuật An Phuc Investment cho rằng có nhiều yếu tố có thể xem đáy thị trường xuất hiện vào cuối tháng 8-2011. VN-Index 2 lần test đáy 380, vượt 470, VN-Index sẽ hoàn thành mẫu hình 2 đáy với target 460 + (460-380) = 540 trong 4 tháng tới. HNX-Index cũng 2 lần test đáy 66, vượt 82 cũng sẽ hoàn thành mẫu hình 2 đáy với giá mục tiêu: 82 + (82-66) = 98 trong 4 tháng tới.

Với những phân tích như vậy, ông Bảo đưa ra một số lời khuyên cho nhà đầu tư trong việc lựa chọn cổ phiếu tại vùng đáy dựa trên lịch sử diễn biến của thị trường trong 11 năm qua.

Thứ nhất, trong bất kỳ một sóng nhỏ của thị trường luôn hình thành “sự dẫn dắt” của một nhóm cổ phiếu để kích thích lòng tham và kêu gọi lớp nhà đầu tư mới. Chân một con sóng lớn luôn bắt đầu từ nhóm cổ phiếu bluechip mới của thị trường.

Thứ hai, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào nhóm Bluechips cũ do những cổ phiếu thuộc nhóm này đã bị thị trường chiết khấu quá mức giá trị thật.

Ngoài ra, những cổ phiếu cơ bản tốt, tích lũy trong một thời gian dài cũng là một lựa chọn khi thị trường đã định hình, được kỳ vọng sẽ tăng mạnh mẽ khi nhóm cổ phiếu bluechip mới hoàn thành nhiệm vụ.

Các tin khác