Căn hộ dịch vụ lên ngôi

(ĐTTCO) - Từ đầu năm 2018 đến nay, ghi nhận trên thị trường BĐS cho thấy có sự biến động mạnh về giá bán và cho thuê ở các phân khúc căn hộ đã bàn giao. Đáng chú ý, có một thị trường ngách giúp nhiều nhà đầu tư thứ cấp thành công ngoài mong đợi, đó là căn hộ dịch vụ officetel.

Qua khảo sát tại nhiều dự án căn hộ ở các khu vực trung tâm đã và đang bàn giao nhà, các căn hộ officetel với đặc điểm diện tích nhỏ, công năng sử dụng linh hoạt và thiết kế thông minh, hiện đại được khách thuê săn đón dù giá thuê cao.
Trên thị trường, hiện mỗi căn hộ officetel tại các dự án có diện tích khoảng 25-50m2 có giá thuê từ 16-17 triệu đồng (tại trung tâm) và trên dưới 10 triệu đồng tại các khu vực có hoạt động văn phòng sôi động. Đó là lý do khiến loại căn hộ có diện tích nhỏ và tích hợp cả nhu cầu ở lẫn làm văn phòng có giá tăng 15-35% (thậm chí cao hơn) kể từ khi mở bán đến lúc bàn giao nhà, nhưng rất ít người muốn bán lại.
Căn hộ dịch vụ lên ngôi ảnh 1 Phối cảnh dự án Acsent Lakeside. 
Đơn cử, năm 2016, chị Hoàng Thanh Trà có mua căn hộ officetel diện tích 35m2 của một dự án tại đường Bến Vân Đồn, quận 4 với giá 1,3 tỷ đồng. Hiện nay giá căn hộ này lên đến 60 triệu đồng/m2 nhưng chị Trà không bán mà để cho thuê 17 triệu đồng/tháng (gồm nội thất). “Khi nhận nhà tôi khá bất ngờ bởi các nhân viên bán hàng liên tục gọi điện báo về mức giá bán lại tăng mạnh và khách thuê trả giá từ 16-17 triệu đồng/tháng. Tôi quyết định không bán mà cho thuê để hưởng dòng tiền đều đặn mỗi tháng” - chị Trà chia sẻ. 
Chủ đầu tư dự án Acsent Lakeside (do Tập đoàn Sanyo Home của Nhật Bản và Công ty BĐS Tiến Phát hợp tác phát triển), cho biết dù dự án đang triển khai xây dựng nhưng đã thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư. Acsent Lakeside sở hữu vị trí đắc địa trên trục đường Nguyễn Văn Linh - cửa ngõ khu đô thị Nam Sài Gòn. Dự án có quy mô 217 căn, bao gồm apartment, garden house, penhouse và officetel. 
TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia BĐS nhìn nhận, sản phẩm officetel mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư thứ cấp trong thời gian qua bởi đây là loại hình căn hộ có diện tích nhỏ lại tích hợp nhiều công năng. Đặc biệt, loại hình căn hộ này thường được phát triển tại các khu vực có vị trí trung tâm, hoạt động cho thuê cả nhà ở và văn phòng đều sôi động. Tuy nhiên, để đạt hiệu suất đầu tư cao nhà đầu tư và người có tiền nhàn rỗi khi chọn sản phẩm này nên lựa các dự án có vị trí trung tâm với lượng khách thuê lớn.
“Tại TPHCM, nhà đầu tư officetel đã thắng tại các khu vực quận 1, 3, 10, phía quận 4 dọc đường Bến Vân Đồn. Đặc biệt tại khu vực quận 7, quanh khu lõi của Phú Mỹ Hưng hoặc dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh, loại hình căn hộ này đang được săn đón mạnh. Đây là xu hướng dễ hiểu khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang gia tăng mạnh vào Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài khi đến đầu tư đã chọn khu Nam TPHCM - khu vực có kinh tế năng động - để mở văn phòng giao dịch, văn phòng đại diện hay trụ sở công ty” - ông Tín nói. 
Rất nhiều công ty địa ốc hiện đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm căn hộ officetel bởi họ nhìn thấy nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ tăng mạnh, nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Đơn cử tại khu Nam TPHCM, thời gian qua đã chứng kiến sự xuất hiện hàng loạt dự án căn hộ officetel như: Florita, Charmington la Pointe, Sunrise Riverside, Sunrise Cityview, River Gate, The Tresor... 

Các tin khác